ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวในการมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร อว. และผู้บริหารมหาวิทยาลัย ว่า จะสานต่องานที่ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รมว.อว. วางไว้ คนทำงานจะได้ไม่ต้องหนักใจ และขอให้เร่งผลักดันงาน อว.ตามยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งขอให้มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการอุดมศึกษาและการปฏิรูปการศึกษา และต้องการให้เห็นผลโดยเร็ว สำหรับงาน อว.ระยะเร่งด่วนนั้น ตนได้สั่งการให้ผู้บริหารเร่งทำงานต่างๆ ได้แก่

1.การทุเลาปัญหาบัณฑิตว่างงาน คาดว่าจะมีหลายแสนคน โดย อว.จะจ้างงานบัณฑิตเป็นระยะเวลา 1 ปี พร้อมกับพัฒนาและยกระดับทักษะวิชาชีพให้ได้ทำงานตรงกับสาขาวิชาชีพที่เรียนจบมา

2.เร่งพัฒนานวัตกรรมและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

3.ดึงพลังเยาวชนทุกฝ่ายมาช่วยพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เคลื่อนไหวหรือไม่เคลื่อนไหว ถือว่าทุกกลุ่มคือผู้ช่วยและที่ปรึกษาที่จะช่วยผลักดันประเทศด้านต่างๆ ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัด อว.คิดแผนงานและกิจกรรมสนับสนุนเสนอตนโดยเร็ว

4.ให้ อว.เร่งยกระดับงานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมให้สูงขึ้น จากปัจจุบันที่ไทยเป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน รวมทั้งสร้างนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้นำหรือไอดอลเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเด็กรุ่นใหม่ให้สนใจงานวิทยาศาสตร์

5.จัดทำแผนการดำเนินงานให้มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนทั้ง 200 แห่ง มีนโยบายนำงบประมาณที่ได้รับไปส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ 6.จัดตั้งคณะทำงานตอบสนองนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกันตามที่ ครม.มีมติ โดยให้มหาวิทยาลัยนำองค์ความรู้ งานวิจัย นวัตกรรมต่างๆ มาตอบโจทย์แก้ปัญหาให้กับทุกจังหวัด

...

รมว.อว.กล่าวอีกว่า ตนยังต้องการให้เร่งแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบ กฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำวิจัย เช่น แก้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างการทำงานวิจัยแก้ระเบียบให้ผู้รับทุนได้เป็นเจ้าของงานวิจัย เป็นต้น และเร่งปฏิรูปการอุดมศึกษาให้รับมือกับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการยกระดับทักษะ หรือพัฒนาทักษะวัยแรงงาน รวมทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยให้ปลัด อว.ทำให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ในส่วนของสำนักปลัด อว. จะเร่งจัดระบบการทำงานภายในให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน รวมทั้งตนมีแนวคิดที่จะรวมหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการวิจัยที่มีอยู่ 3 หน่วยงาน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) รวมกันเป็นองค์การมหาชน อยากให้เสร็จภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ อว.ต้องเตรียมความพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เปลี่ยนคนเกษียณให้เป็นพลัง.