ชู 3 นิ้ว-ผูกโบขาวยังลามทุ่ง นร. สามเสนฯพรึบต้านเผด็จการ นร.หญิงล้วน “ดัดดรุณี” ชูกันทั้งโรงเรียน 3 โรงเรียนดังหาดใหญ่โชว์พลังอย่าง สันติ นักเรียนเบตงตะโกน “เราต้องการประชาธิปไตย” ครู ร.ร.ชัยนาทสกัดเด็กแสดงออก รอง ผอ.ร.ร.สุราษฎร์ โต้คุกคามเด็ก ยูนิเซฟจี้ปกป้องสิทธิเสรีภาพเยาวชน ห้ามใช้ความรุนแรง คุกคาม ข่มขู่ทุกรูปแบบ “ณัฏฐพล” ท้าทายรอรับ “นักเรียนเลว” เป่านกหวีด “บิ๊กตู่” ปูดเด็กบางส่วนไม่เห็นด้วย แต่กลัวถูกบูลลี่ต้องคล้อยตาม ลั่นไม่ตกใจเจอบีบแตรไล่ อัยการอาวุโสแจงถูกปาดก่อน “ลุงป้อม” ยิงมุกแก๊ง “ลูกเสือ” ส.ว.ลากตั้งใส่ฟืน เกณฑ์คนเติมม็อบ “เสรี” ตำหนิผู้บริหาร “นวลนรดิศ” ไม่ชี้แจงลูกศิษย์ให้เข้าใจ พท.โต้ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ก้าวไกลตอกเบื้องหลังม็อบคือรัฐบาลห่วยเอง ซินแส “ภาณุวัฒน์” การันตี 3 ป.ดวงยังดี อยู่ต่อ 2 สมัยชัวร์ ใครคิดร้ายจะแพ้ภัยตัวเอง

กระแสปรากฏการณ์ชู 3 นิ้ว ผูกริบบิ้นและโบสีขาว เป็นเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการ ยังคงลุกลามทั้งในโรงเรียนพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนกลาง และในหลายจังหวัดทั่วประเทศ แม้ผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งจะสั่งห้าม หรือพยายามจำกัดวงของการทำกิจกรรมก็ตาม

...

ชวนไปงาน “เกษตรสร้างชาติ”

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ส.ค.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเกษตรสร้างชาติ ครั้งที่ 2 และรวมพลคนเกษตรสร้างชาติ เพื่อส่งเสริมยกระดับสินค้าเกษตรจากตลาดท้องถิ่น ตลาดภูมิภาค สู่ตลาดต่างประเทศและตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ นายกฯให้ความสนใจ “กล้วยบิสกิตกล้วยน้ำว้า สอดไส้แยมมะกรูด” โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตน้ำพริกไร้สารกันบูด และพืชทางเลือกใหม่ “อะโวคาโด” Product Premium พร้อมแนะนำให้สร้างความเข้มแข็ง ช่วยเหลือกันในห่วงโซ่เกษตร สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเห็นเกษตรไทยแข็งแรง โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 ส.ค. ที่อิมแพค เอ็กซิบิชัน ฮอลล์ 9-10 ภายใต้แนวคิด “Smart& Strong Togeter รวมพลังส่งเสริมเกษตรไทยก้าวไกลมั่นคง” จากนั้นนายณรงค์ รักร้อย ผวจ.อุทัยธานี นำคณะเข้าประชาสัมพันธ์จัดงานผ้าสืบสานอนุรักษ์ศิลปะผ้าถิ่น ดำรงไว้ในแผ่นดินอุทัยธานี “อุทัยธานี ของดีอยู่ที่ผ้า”

ฮือฮาพระอาทิตย์ทรงกลดลางดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเกิดเหตุรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีฟ้า บีบแตรไล่บนทางด่วนเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ทีมงานนายกฯ โดยไม่ได้เพิ่มรถคุ้มกันความปลอดภัยเป็นพิเศษแต่อย่างใด ขบวนรถนำและปิดท้ายขบวนยังคงเป็นตามปกติ เพียงแต่เพิ่มมาตรการตรวจคนเข้า-ออกทำเนียบเข้มข้นขึ้น และยังเกิดเหตุสร้างความฮือฮาจากปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดบนท้องฟ้า สังเกตเห็นได้ที่ทำเนียบระหว่างประชุม ครม. ทำเอาบรรดากองเชียร์วิพากษ์วิจารณ์ด้วยความยินดีว่าเป็นนิมิตหมายอันดี เป็นแสงแห่งชัยชนะ จะช่วยให้บ้านเมืองหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านพ้นวิกฤติไปได้

“บิ๊กตู่” ปูดเด็กบ่นกลัวถูกบูลลี่

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ถึงปรากฏการณ์นักเรียนชู 3 นิ้วที่ตอนนี้กลายเป็นแคมเปญลามไปหลายจังหวัดทั่วประเทศว่า ไม่อยากให้เป็นประเด็นต่อไป เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเด็กเหล่านี้ แต่จากการรับฟังความคิดเห็นเด็กๆหลายคน เขาบอกในสถาบันศึกษาไม่ว่าจะเป็นระดับไหนมันมี “บูลลี่” กัน ถ้าใครไม่มาร่วมก็จะถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมชมรมเข้ากลุ่ม คิดว่านั่นคืออันตราย เพียงแต่ยกตัวอย่างที่ได้ฟังจากนักศึกษามา บางคนไม่ได้อยากมีส่วนร่วม แต่ถูกบูลลี่ถูกกีดกันอะไรหลายๆอย่าง ขอให้ทุกคนหารือด้วยเหตุและผล

ไม่ตกใจเจอบีบแตรไล่

เมื่อถามถึงเหตุการณ์อัยการอาวุโสขับรถปาดหน้าและบีบแตรใส่เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายกฯตอบว่า ไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร มีบางคนไปเขียนว่าตนตกอกตกใจ ไม่ได้กลัวอะไรอยู่แล้ว คงเป็นเพราะเกิดความไม่เข้าใจอะไรกันบางอย่าง เขาก็ชี้แจงมาแล้ว เมื่อถามว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองและการชุมนุมของนักศึกษาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ไม่เกี่ยวกันอย่าเอาไปพันกันหมด อัยการอาวุโสเขาอาจปวดท้อง เพราะเขาบอกว่าปวดท้องจะรีบไป อัยการอาวุโสชี้แจงมาอย่างนี้ ไม่เชื่อได้อย่างไร ก็คงต้องเชื่อเขา คนเราพูดอะไรก็ต้องเชื่อถือ “ยืนยันว่าผมมี รปภ.เยอะแยะไปหมด ไม่ต้องกลัวหรอก และไม่ต้องมาห่วงผมมากขนาดนั้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้ส่งยิ้มเป็นระยะให้ช่างภาพถ่ายภาพอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวว่ายิ้มด้วยความจริงใจ และการตอบคำถามในช่วงท้ายๆ พล.อ.ประยุทธ์จะชี้ไปที่ผู้สื่อข่าวและให้ซักถาม ส่วนนักข่าวคนใดไม่ถูกชี้ ก็ไม่อนุญาตให้ถาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงปรับท่าทีโดยเลือกชี้ตัวนักข่าว นายกฯไม่ได้ตอบเหตุผล กล่าวเพียงว่าขอบคุณและเดินออกไปทันที

อัยการอาวุโสแจงถูกปาดก่อน

ทางด้านอัยการอาวุโส และเป็นอดีตอธิบดีอัยการ ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ขับรถบีบแตรไล่ขบวนรถนายกฯ เปิดเผยว่า ได้ขับรถเพื่อไปประชุมแล้วเกิดท้องเสีย ช่วงเกิดเหตุได้วิ่งรถในช่องจราจรซ้ายแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน ระหว่างกำลังจะลงทางด่วนไม่ได้ขับกีดขวางใคร แต่จู่ๆมีรถจักรยานยนต์ทหารตรากงจักรขับเข้ามาปาดหน้ารถตน ลองคิดดูว่าย่อมโมโห กรณีนี้มองว่าเป็นการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย มาปาดหน้าตนและขวาง ทำให้ตนบีบแตรโดยที่ไม่รู้ว่าขบวนดังกล่าวเป็นขบวนของใคร “ผมขับมาก่อนขบวนดังกล่าวตั้งนาน และเปิดไฟฉุกเฉินมาก่อนเพื่อขอทาง ที่

บีบแตรไม่ได้ตามรถขบวน

ดังกล่าวไปที่ทำเนียบ แต่ผมจะขับไปที่ถนนราชดำเนินกลางเพื่อไปประชุม ตอนบีบยังนึกว่าข้างหน้าเป็นขบวนของทหารด้วยซ้ำ เพราะมีรถทหารตรากงจักร ผมเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะไปทะเลาะกับนายกฯทำไม เรื่องนี้ไม่มีเหตุด้วยซ้ำ ไม่ทะเลาะกับนายกฯ ที่บีบแตรเพราะโกรธมอเตอร์ไซต์ ถ้าสันติบาลเป็นคนให้ข่าวว่าผมบีบแตรเพราะเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ควรต้องปรับปรุงใหม่ ไปให้ข่าวลักษณะนี้ได้อย่างไร ผมไม่โทษนายกฯ พวกรักษาความปลอดภัยมันทำเกินไป”

“ลุงป้อม” ยิงมุกชู 3 นิ้วพวก “ลูกเสือ”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมที่ขยายวงลงไปถึงเด็กนักเรียนในระดับมัธยม ที่มีการผูกโบสีขาว และชูสามนิ้วช่วงเคารพธงชาติ ว่า “อ๋อ ลูกเสือๆ” รู้สึกเป็นห่วงเด็ก ต้องมีคนสร้างความเข้าใจให้กับเด็ก เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะลามไปอีกเรื่อยๆในหลายพื้นที่ กระทรวงศึกษาฯต้องเข้ามาดูเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ต้องขึ้นอยู่กับคนที่สนับสนุน และคิดดูให้ดี

ซินแสดังการันตี 3 ป. ดวงยังดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ซินแสชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังมาดูและปรับฮวงจุ้ยห้องทำงานนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ว่า มาดูการปรับทิศทางที่นั่งให้ดีขึ้น เพื่อเสริมการทำงานตามหลักฮวงจุ้ย หลังจากนี้จะไปดูที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังต่อไป ในภาพรวมหลังการปรับ ครม. ยังยืนยันคำเดิมว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่สองสมัย เพราะโหงวเฮ้งดีคางมั่นคง ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็มีโหงวเฮ้งดีหน้ากลม สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมเคลียร์ทุกอย่างได้ ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีคางมั่นคง ถือว่าทั้ง 3 ท่านโหงวเฮ้งดีอยู่ เดือนนี้เป็นเดือนเป็นลิงหลอกเจ้า วุ่นวายสารพัดปัญหาและเดือนหน้าก็มีเรื่องจุกจิกอยู่ แต่ที่เป็นห่วงคือเดือน ต.ค. จะมีปัญหา ถ้าไม่เบรกให้ดีจะถึงขั้นให้ฟืนไฟหรือเสียเลือดเสียเนื้อ มีคนสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ยืนยันรัฐบาลคงอยู่ต่อไปได้สองสมัย

ใครที่คิดร้ายจะแพ้ภัยตัวเอง

นายภาณุวัฒน์กล่าวอีกว่า หลังปรับ ครม. แล้วก็จะนิ่งทำงานกันต่อ แต่ปีนี้เป็นปีชงของปีมะเมีย ซึ่งนายกฯก็ปีมะเมียแต่พ้นเคราะห์แล้ว แต่ยังมีรัฐมนตรีที่อยู่ปีมะเมียอีกหลายคน เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ถือว่าดวง ครม.วุ่นวายปีชงเยอะถึง 10 กว่าคน ส่วนดวงทีมเศรษฐกิจยังไม่รู้ว่าแต่ละคนเกิดปีอะไร แต่นายสุพัฒนพงษ์ถือเป็นปีที่ดี ถือว่ามาช่วย หากเลยเดือน ต.ค.ไปสถานการณ์หลายๆอย่างจะดีขึ้น แต่ในเดือนชวดตรงกับเดือน ธ.ค. นายกฯจะปั่นป่วนหน่อย แต่ไม่น่ามีอะไรมาก เมื่อถามว่าสถานการณ์ช่วงนี้รัฐบาลต้องระวังเรื่องอะไรเป็นพิเศษ นายภาณุวัฒน์ตอบว่า อย่าลืมว่าพระสยามเทวา– ธิราชมีจริง ใครคิดไม่ดีกับบ้านเมืองจะแพ้ภัยตัวเอง อดีตนายกฯสองคนก็แพ้ภัยตัวเองไม่มีใครไปทำ เดินพลาดเองทั้งหมด รัฐบาลไม่ต้องทำอะไร

ส.ว.ใส่ฟืนเกณฑ์คนเติมม็อบ

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ก่อนเข้าสู่วาระ มี ส.ว.หลายคนขอหารือถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวชน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่า หนักใจเมื่อทราบข่าวว่าม็อบประชาชนปลดแอก มีพรรคการเมืองเทกโอเวอร์ การข่าวระบุว่า การชุมนุมมี ส.ส.คนหนึ่งนำประชาชนมาจากย่านสายไหม มีนบุรี บางซื่อ ร่วมชุมนุมพร้อมสนับสนุนรถห้องน้ำติดเครื่องปรับอากาศ 4 คัน รถน้ำและเครื่องดื่มแบบบาร์ พร้อมเวทีแสง สี เสียง มีการนำคนจากโรงงาน 2,000 คนร่วมชุมนุม นำชาวบ้านจากวัดย่านมีนบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี 3,000 คนเข้าร่วม พบการทะเลาะกันของการ์ดและชายชุดดำ ขอให้รัฐบาลดำเนินการตามกฎหมาย

“เจตน์” บลัฟม็อบ นร.ไม่ปกติ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. กล่าวว่า ขอให้กำลังใจนายกฯแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ ประเทศไทยมีผลงานที่ทั่วโลกยอมรับในการต่อสู้กับโควิด-19 แต่คนไทยกลับหาเหตุมาชุมนุม การชุมนุมโดยสงบเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่แกนนำและผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้อยู่เบื้องหลัง 10 ประเด็นจาบจ้วงสถาบัน ทั้งนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ชัดเจนว่าจะแก้ไขประเด็นใด ไม่ยึดติดตำแหน่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อยกร่างใหม่ทั้งฉบับ หากจะทำต้องกลับไปถามประชาชนก่อน จึงเสนอให้รัฐบาลอดทน ฟังความเห็นรอบด้านของทุกภาคส่วนในการแก้รัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมพูดคุยกัน ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาม็อบเด็กนักเรียนที่เห็นว่าไม่ปกติ

“เสรี” ตำหนิผู้บริหาร “นวลนรดิศ”

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่านวลนรดิศ กล่าวถึงกรณีมีการปลดป้ายแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นนักเรียนเก่าโรงเรียนวัดนวลนรดิศ เคยเป็นนายกสมาคมนักเรียนเก่านวลนรดิศมาสองสมัย รักความเป็นนวลนรดิศ เห็นกระแสสังคมส่วนหนึ่งที่แสดงความไม่ชอบไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดนวลนรดิศ เป็นความเห็นต่างที่ถูกสร้างเป็นกระแสในสังคม ความไม่ชอบและไม่พอใจดังกล่าว แสดงออกด้วยการชูมือสามนิ้วและผูกโบสีขาวที่ข้อมือ ลุกลามไปถึงโรงเรียนต่างๆ รวมถึงโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ถึงขนาดมีการถ่ายรูปและปลดป้ายที่เชิดชูยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯติดมานานหลายปี ที่ถือเป็นความภาคภูมิใจของเราชาวนวลนรดิศ แต่แปลกใจที่ครู อาจารย์ และผู้บริหารโรงเรียน ไม่อธิบายไม่ชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจว่ามันเป็นปรากฏการณ์ปัญหาการเมือง น่าจะทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าสถานศึกษาอื่น ความเป็นนวลนรดิศนักเรียนน่าจะได้รับฟังเหตุผลและรับฟังปัญหาให้รอบด้าน ก่อนจะแสดงออกด้วยการปลดป้ายดังกล่าวออก ตอนได้รับตำแหน่งนายกฯก็ออกมาชื่นชมยินดี ถือเป็นหน้าที่ของครูอาจารย์ และผู้บริหารโรงเรียนที่ควรต้องชี้แจงอธิบายทำความเข้าใจกับนักเรียน ไม่ควรปล่อยให้มีการปลดป้ายนักเรียนเก่าคนหนึ่งที่สร้างคุณูปการ ผมในฐานะนักเรียนเก่านวลนรดิศคนหนึ่ง เห็นว่ามันเป็นการไม่สมควรจริงๆ

พท.โต้ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน กล่าวว่า เท่าที่สังเกตการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ไม่มีอะไรรุนแรง และฝากไปยังครูอาจารย์ขอเปิดให้นักเรียนได้แสดงออกในการชู 3 นิ้ว และติดโบสีขาว เพราะไม่มีอะไรเกินเลย นอกจากนี้คณะทำงานยังได้รับการประสานจากผู้ได้รับหมายเรียก 15 คนให้ช่วยเหลือ เราพร้อมดูแลและประกันตัวในชั้นสอบสวนและชั้นศาล หากครูอาจารย์ปิดกั้นการแสดงออกของนักเรียน จะประสานให้คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาฯเชิญมาชี้แจง ยืนยันการชุมนุมขณะนี้ไม่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง พรรคเพื่อไทยไปในนามผู้สังเกตการณ์ ไปเพียง 6 คน คงไม่มีใครเกณฑ์คนไปชุมนุมได้ ขอเรียกร้องนายกฯว่าอย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลที่ได้รับรายงานมา ให้ไปดูเหตุการณ์จริงในพื้นที่ชุมนุมว่ามีนักเรียนนักศึกษามามากขนาดไหน

ครู-อาจารย์ร้องถูก ศธ.คุกคาม

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย คณะทำงานติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน กล่าวว่า หลังจากเปิดช่องทางให้ผู้ถูกคุกคามและบุคคลทั่วไป ร้องเรียนและแจ้งเบาะแส พบว่านอกจากเยาวชนจะถูกละเมิดสิทธิและถูกคุกคามแล้ว ยังมีครูอาจารย์โดนคุกคามและกดดันมาจากผู้มีอำนาจเช่นกัน ในรายงานระบุชัดเจนว่ามีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ ออกมากดดันและคาดโทษผู้บริหารสถานศึกษาและครูอาจารย์ ที่ปล่อยให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เช่น ตำรวจ ทหาร ออกมากดดันให้ครูอาจารย์ร่วมมือส่งรายชื่อเด็ก และผู้ปกครองที่เป็นแกนนำ อยากเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจทุกฝ่ายให้หยุดกดดันผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง และช่วยกำกับดูแลเปิดพื้นที่ให้แก่เยาวชนได้แสดงออกทางการเมือง ไม่สบายใจที่รัฐบาลทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก นายกฯต้องให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้เลิกแทรกแซงสถาบันการศึกษาในทุกระดับ หยุดกดดันใช้ครูอาจารย์เป็นเครื่องมือละเมิดสิทธิเสรีภาพของเยาวชน

ถ้าผ่านปีนี้ไปได้ถือว่าปาฏิหาริย์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ระบุว่าเด็กที่ชู 3 นิ้วเป็นแค่ลูกเสือนั้น ท่านยังคงเป็นผู้ไม่เคยรู้อะไรเลย ดื้อตาใส ประเมินสถานการณ์ผิด วิเคราะห์ผิด พล.อ.ประวิตรในฐานะรองนายกฯดูแลด้านความมั่นคง ต้องมีนโยบายที่ชัดเจนลงไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ว่าต้องไม่เข้าไปข่มขู่คุกคามการแสดงออกของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ต้องไม่ทำเกินกว่ากรอบของกฎหมาย รัฐบาลนี้กลัวการชู 3 นิ้ว กลัวโบขาว กลัวการชูกระดาษเปล่า เพราะต้องการรักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุด แต่พลังของนักเรียนนิสิต นักศึกษาที่ขยายตัวมากขนาดนี้ หากประเมินตรงไป ตรงมาถ้ารัฐบาลผ่านปีนี้ไปได้ ต้องถือว่าปาฏิหาริย์

ตอกหน่วยข่าวกรองมีปัญหา

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่นายกฯกล่าวหาว่าการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ทำให้เศรษฐกิจที่ถนนราชดำเนินเสียหาย ถือเป็นความใจแคบและมีอคติ คนเป็นนายกฯควรดูภาพรวมเศรษฐกิจทั้งประเทศ ไม่ใช่ถนนเส้นเดียว ส่วนการโจมตีว่ามีพรรคการเมืองหนุนหลังม็อบนั้น แสดงให้เห็นว่าการข่าวกรองต้องมีปัญหา เพราะพื้นที่ของทุกพรรคอยู่ในสภาเรียบร้อยแล้ว ไม่จำเป็นต้องมาเคลื่อนไหวเรียกร้องนอกสภา ดังนั้นการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน จึงบริสุทธิ์ชอบธรรม ปราศจากการเมือง แต่ที่พรรคการเมืองส่ง ส.ส.ไปสังเกตการณ์นั้น เพราะที่ผ่านมารัฐใช้อำนาจไปข่มขู่คุกคาม และจับกุม สร้างความหวาดกลัวในหมู่ผู้ชุมนุม จึงต้องไปปกป้องประชาชนของเรา

เบื้องหลังม็อบคือรัฐบาลห่วย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การชุมนุมของประชาชนเกิดจากความห่วยแตกของรัฐบาล การบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพ ในฐานะผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. บอกได้เลยว่าผู้อยู่เบื้องหลังม็อบ คือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะหากไม่บริหารประเทศลงเหวขนาดนี้ คงไม่มีใครออกมาเรียกร้อง ต้นกำเนิดมาจากตัวนายกฯเองไม่ต้องหาว่าพรรคไหนอยู่เบื้องหลัง เพราะประชาชนเขาทนไม่ไหวแล้ว ควรยอมรับความจริงเปิดหูเปิดตา เลิกโทษประชาชนเสียที แล้วรับผิดชอบทั้งหมดด้วยการลาออก 6 ปีที่ท่านใช้ประเทศไทยเป็นของเล่น เสวยสุข สนองอารมณ์กันจนเปรมปรีดิ์ พอเสียที นี่คือประเทศชาติของประชาชนไม่ใช่ของประยุทธ์และพวกพ้อง นายกฯต้องสั่งกำชับไปยัง รมว.ศึกษาธิการ ให้ออกกฎเร่งด่วนเพื่อปกป้องนักเรียนที่แสดงออกทางการเมืองและถูกครูอาจารย์คุกคาม การกระทำเช่นนี้ไม่ใช่การกระทำของคนเป็นครู หากพบเจอครูที่กระทำเกินเหตุต่อนักเรียนขึ้น รมว.ศึกษาฯต้องรับผิดชอบ

“ชวน” แนะใช้สภาหาทางออก

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทน ราษฎร กล่าวว่า การชุมนุมและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนทั่วประเทศขณะนี้ สามารถใช้เวทีสภาแก้ไขปัญหาได้ โดยผู้นำฝ่ายค้านหรือรัฐบาล สามารถเสนอเรื่องเพื่อขอเปิดประชุมสภาพิจารณาหาทางออกร่วมกันได้ หากเสนอเข้ามาสามารถขอเปิดประชุมได้ทันที ในฐานะประธานฝ่ายนิติบัญญัติ เห็นว่าทุกคนต้องทำหน้าที่ตนเองให้ดี ภายนอกสภาจะเป็นอย่างไรแต่ภายในสภาต้องยึดกฎเกณฑ์ ทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์ เป็นหลักของบ้านเมือง ยึดหลักประชาธิปไตยเคารพกติกา

“สุทิน” ยันฝ่ายค้านไร้ปัญหา

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การยื่นญัตติเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา มี ส.ส.พรรคก้าวไกลร่วมลงชื่อด้วย 37 คน แต่มาขอถอนชื่อ 5 นาทีก่อนจะยื่นต่อประธานสภาฯ เป็นหน้าที่ของสภาฯต้องตรวจสอบยืนยันว่า ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อก่อนหน้านี้ จะขอถอนรายชื่อหรือคงรายชื่อไว้ตามเดิม ยืนยันว่าการที่พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ถือเป็นความขัดแย้งของพรรคฝ่ายค้าน ยังคงทำงานร่วมกันได้ แค่เห็นแตกต่างกันเพียงบางประเด็นเท่านั้น

พปชร.รอถกวิปรัฐบาลตกผลึก

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค พปชร. ว่า ต้องรอการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ในส่วนของ พปชร.คงมีความชัดเจนในไม่ช้านี้ ส่วนประเด็นเรื่อง ส.ว. ทางพรรคยังไม่ได้พูดคุยกันในรายละเอียด ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนขณะนี้เป็นหนทางของประชาธิปไตย เราต้องว่าไปตามกรอบประชาธิปไตย และตามกฎหมาย รวมถึงบริบทในทางการเมือง พรรคการเมืองต้องมีความพร้อมทุกสถานการณ์ในการขับเคลื่อนทางการเมือง ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมขีดเส้นตายต้องมีชัดเจนเรื่อง ส.ว. ภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุมนั้นต้องรอไปตามขั้นตอน

“นายกฯย้ำไร้ข้อขัดแย้งแก้ รธน.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวว่า ข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของอำนาจและที่มา ส.ว. 250 คนนั้น ไม่ได้มีข้อขัดแย้งกับใครทั้งสิ้นพรรคร่วมรัฐบาลต้องเตรียมการเรื่องเหล่านี้ว่าจะแก้ไขกันอย่างไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อาจ ต้องไปพิจารณาในส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อให้สอดคล้องในสิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเข้ามาด้วย ส่วนภาคเอกชนก็ต้องรอความชัดเจนทั้งหมด เมื่อทุกอย่างได้ข้อสรุปหมดแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอน ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

พปชร.ห้ามแตะบทเฉพาะกาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค พปชร. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธาน ได้เปิดให้ กก.บห.ถกแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมง มีรายงานว่าหนึ่งในสูตรของ พปชร.คือ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และไม่ขัดขวางหากพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคภูมิใจไทยแก้ไขในประเด็นอื่น เพียงแต่ พปชร.มีเงื่อนไขคือ จะไม่ยอมให้แตะในส่วนของบทเฉพาะกาล

สามเสนฯพรึบต้านเผด็จการ

วันเดียวกัน เวลา 15.00 น.ที่บริเวณหน้าเสาธงโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีนักเรียนทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจำนวนมาก ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง พร้อมเรียกร้องไม่ให้มีการทำร้าย ควบคุม และจับกุมดำเนินคดีผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง สนับสนุนหลักประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ มีนักเรียนหลายคนผูกริบบิ้นสีขาวที่กระเป๋าเป้ด้วย โดยกลุ่มนักเรียนได้ชูมือ 3 นิ้ว ตะโกนพร้อมกันว่า “เผด็จการจงพินาศ...ประชาธิปไตยจงเจริญ” พร้อมชูกระดาษเปล่าขนาดเอ 4 สีขาว เพื่อสื่อสารว่าเป็นการแสดงออกที่ไม่ได้โจมตีหรือกล่าวจู่โจมใคร สนับสนุนประชาธิปไตย ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก่อนสลายตัวและแยกย้ายกลับบ้าน ทั้งนี้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีอาจารย์คอยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ไม่มีการขัดขวางหรือห้ามการชุมนุม

ผอ.แจงไม่มี ตร.ละเมิดสิทธิเด็ก

นายสหชัย สาสงวน ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาละเมิดสิทธิเด็กภายในโรงเรียน แต่โรงเรียนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำคอยดูแลอำนวยความสะดวกการเข้าออกของนักเรียนและผู้ปกครอง ทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามนักเรียนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงความเห็นต่าง ทั้งนี้ได้พูดคุยกับกลุ่มนักเรียนที่จะจัดกิจกรรมทางการเมืองแล้ว ขอให้เป็นไปด้วยความสงบและอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง เนื่องจากการแสดงความเห็นต่างถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

นร.หญิงดัดดรุณีชู 3 นิ้วทั้ง ร.ร.

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนดัดดรุณี อ.เมืองฉะเชิงเทรา โรงเรียนมัธยมหญิงล้วนประจำจังหวัด หลังการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทั้งหมดประมาณ 2,800 กว่าคน พร้อมใจกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ มีผู้ถ่ายภาพนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลและแชร์ภาพไปอย่างกว้างขวาง จากการสอบถามนักเรียนรายหนึ่งเผยว่า ขณะร้องเพลงชาติอยู่หน้าเสาธง มีนักเรียนทยอยชูสามนิ้วขึ้นมาเป็นกลุ่มๆ จนกระทั่งทุกคนพร้อมใจกันชู 3 นิ้วขึ้นมาโดยไม่ได้มีการนัดหมาย ขณะที่อาจารย์ในโรงเรียนกล่าวเพียงสั้นๆว่า เรื่องนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียน ถือเป็นสิทธิ์ของนักเรียน ไม่เกี่ยวข้องกับอาจารย์แต่อย่างใด

ครู ร.ร.ชัยนาทสกัดเด็กแสดงออก

ขณะที่หน้าโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อ.เมืองชัยนาท มีนักเรียนชั้น ม.ปลายจำนวนหนึ่ง แสดงออกทางการเมืองด้วยการผูกโบขาวไว้ที่กระเป๋าและอุปกรณ์ส่วนตัว สื่อความหมายไม่เอา “เผด็จการ” ตามกระแสแพร่ในหมู่นักเรียนนักศึกษาในช่วงนี้ ขณะที่ครูหลายคนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแสดงออกของนักเรียน ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนักเรียนไว้ พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ผูกโบ และห้ามนำภาพไปเผยแพร่โดยระบุว่า ไม่อยากให้โรงเรียนและเด็กเสื่อมเสีย คาดว่าการแสดงออกของนักเรียนดังกล่าวจะขยายวงกว้างออกไปถึงโรงเรียนตามต่างอำเภอด้วย

3 ร.ร.ดังหาดใหญ่นัดรวมพลัง

ช่วงเย็น ที่หน้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกัลยา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีนักเรียนจาก 3 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยฯ โรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์ และวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่จำนวนมาก นัดรวมตัวกันยืนสงบนิ่งถือกระดาษเปล่าเป็นเวลา 15 นาที เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อนจะสลายตัวไปอย่างสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจ สันติบาล และฝ่ายปกครองมาสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ตำรวจแจกใบปลิวประกาศแจ้งเตือนให้นักเรียนชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะถูกบันทึกภาพและเสียงไว้อาจถูกดำเนินคดีในภายหลัง

รอง ผอ.ร.ร.สุราษฎร์โต้ว้ากเด็ก

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายประหยัด ไทยเสน รอง ผอ.โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา กล่าวชี้แจงหลังปรากฏคลิปภาพมีครูชายคนหนึ่งเข้ามาห้ามปรามจนมีการโต้เถียงกัน พร้อมแคปชันข้อความว่า “กล้าตบหนูเหรอคะ” ว่าเป็นการเข้าไปพูดคุยทำ ความเข้าใจว่าสถานที่เป็นสนามซ้อมบาสเกตบอล และฟุตซอลของนักกีฬาตัวแทนโรงเรียน หากต้องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองขอให้ไปทำนอกโรงเรียน ไม่ได้มีเหตุกระทบกระทั่งรุนแรงอะไร ยืนยันว่าไม่ได้โกรธเกลียดหรือคุกคามเสรีภาพการแสดงออกของกลุ่มนักเรียน แต่การแสดงออกเรื่องการเมืองไม่ควรทำในสถานศึกษา ด้านตัวแทนกลุ่มนักเรียนกล่าวว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไร ต้องเข้าใจว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายที่กระทำได้ การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน อย่ามองว่าพวกเราเป็นเด็กไม่มีสิทธิแสดงออก รอง ผอ.ไม่มีสิทธิห้าม หรือยึดแผ่นป้ายผ้าของนักเรียนไป

นักเรียนเบตงร่วมแสดงจุดยืน

ที่โรงเรียนเบตงวีระราษฎร์ประสาน อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมปลายพากันชู 3 นิ้ว หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ พร้อมเปล่งเสียงเราต้องการประชาธิปไตย รวมถึงใช้ริบบิ้นสีขาวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ ก่อนแยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติ ตัวแทนนักเรียนคนหนึ่งเปิดเผยว่า การแสดงออกของนักเรียนเป็นสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม ไม่ได้มุ่งหวังจะสร้างความรุนแรง ต้องการแสดงจุดยืนแสดงพลังประชาธิปไตย และต้องการให้ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้านนายนพปฎล มุณีรัตน์ ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า ทราบว่ามีการจัดกิจกรรมของนักเรียนผ่านการเชิญชวนทางโซเชียลมีเดีย ทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามปราม เพียงแต่เน้นย้ำให้นักเรียนรู้จักแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ต้องมีขอบเขตและระมัดระวังที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก

ครูนารีนุกูลขอแสดงออกพอเหมาะ

ด้านนายดุริยะ จันทร์ประจำ ผอ.ร.ร.นารีนุกูล อ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่คลิปพร้อมข้อความ “มีครูขึ้นพูดหน้าเสาธงให้นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ยืนขึ้น โดยมีครูถ่ายรูป อัดคลิป จดชื่อไว้” จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง ว่ายอมรับว่าเมื่อช่วงเช้ามีนักเรียนเกือบครึ่งของโรงเรียนแสดงเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง ทางครูเวรได้เพียงแต่อบรมนักเรียนที่แสดงออกถึงความเหมาะสม อบรมให้ตั้งใจเรียนเพียงเท่านั้น ไม่มีการข่มขู่นักเรียนแต่อย่างใด คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมันเป็นกระแส ครูโรงเรียนนารีนุกูลทุกคนรักเด็ก ไม่มีนโยบายจะใช้อำนาจละเมิดเด็ก แต่เรามีการสนับสนุนส่งเสริมเด็กให้แสดงออกในทางที่ดีเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ศาลายาล่าชื่อร่าง รธน.ใหม่

ที่มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม กลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรม “ศาลายาล่องเรือเพื่อเสรี (ภาพ)” มีกลุ่มภาคีนักศึกษา นักเรียน และประชาชน ประมาณ 1,000 คน ร่วมตั้งเวทีตั้งโต๊ะให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตั้งเป้าให้ได้ 50,000 รายชื่อ มีการติดตั้งป้ายบริเวณอัฒจันทร์สนามรักบี้ข้อความ “3 ข้อเรียกร้อง/ 2 จุดยืน/ 1 ความฝัน” “หยุดคุกคามประชาชน ยุบรัฐสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ไม่ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ไม่เอารัฐประหาร โดยมีกำหนดการเสร็จกิจกรรมเวลา 20.30 น. ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่ผูกโบสีขาวที่ผม โดยมีตัวแทนนักศึกษาขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาล และระบบเผด็จการ เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ประชาชน และคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางตำรวจในและนอกเครื่องแบบจับตาดูใกล้ชิด

ยูนิเซฟจี้ปกป้องสิทธิเสรีภาพเด็ก

วันเดียวกัน องค์การยูนิเซฟประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกกังวลต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนท่ามกลางการชุมนุมในประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิและเสรีภาพการแสดงออกของเด็กและเยาวชน พร้อมร่วมกันปกป้องพวกเขาจากความรุนแรงและการถูกคุกคามทุกรูปแบบ ทั้งนี้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันโดยให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อให้เด็กๆได้เข้าถึงสิทธิที่พวกเขาพึงมี รวมถึงสิทธิในการมีส่วนร่วมและการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ โดยได้รับการรับฟัง ยูนิเซฟขอเรียกร้องให้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อประกันความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนทุกคน ในทุกที่ทุกเวลา และให้พวกเขาสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยปราศจากความกลัวหรือการถูกคุกคาม ยูนิเซฟขอย้ำว่า โรงเรียนและสถาบันการศึกษาควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และรับรู้รับฟัง ควรจัดให้มีพื้นที่ที่ปลอดภัยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันอภิปรายอย่างมีสาระ เด็กที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต้องได้รับการดูแลและช่วยเหลืออย่างเหมาะสมและทันท่วงทีตามกระบวนการของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน โดยปราศจากการใช้ความรุนแรง การคุกคาม หรือการข่มขู่ทุกรูปแบบ

ตร.ขอหมายจับแกนนำเวที มธ.

ที่ บก.ภ.จ.ปทุมธานี พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดธัญบุรี ออกหมายจับแกนนำจัดการชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. รวม 6 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 2.นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก 3.นายอานนท์ นำภา 4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5.นายธนวัฒน์ หรือลุกมารค จันผลึก 6.นายสิทธิ์นนท์ หรือไฟช้อน ทรงศิริ ด้วยข้อกล่าวหา 1.ร่วมกันกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา 3.ร่วมกันกระทำการซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป 4.ไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง รวมถึงข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลัง

รมว.ศธ.ท้าทายรอรับเสียงนกหวีด

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” นัดหมายจัดกิจกรรมชู 3 นิ้ว เป่านกหวีดไล่ รมว.ศึกษาฯ ในวันที่ 19 ส.ค. ที่กระทรวงว่า ไม่มีปัญหาอะไร ถึงมีภารกิจข้างนอกแต่จะพยายามกลับมา หากจะเป่านกหวีดไล่ก็ตามใจ ยินดีเต็มที่อยู่แล้ว แต่ถ้าจะถามในรายละเอียดคงต้องดูว่าจะมาเป่านกหวีดไล่ตนกรณีไหน ไม่มีความสามารถในการบริหารงาน ไม่แก้ปัญหาของ ศธ. หรือการปฏิรูปการศึกษา หากคิดว่าตนไม่เหมาะสมก็ไม่เป็นไร เชิญเป่านกหวีดได้เต็มที่ ทั้งนี้นายกฯเข้าใจถึงการแสดงออก แต่ขอให้ระมัดระวังที่จะกระทบกับปัญหาเศรษฐกิจ และฝากให้มีการพูดคุยกับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ออกมา และหา แนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาต่อไป เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายไปในวงกว้าง

สพฐ.สั่งด่วนเปิดพื้นที่ให้ชุมนุม

ช่วงเย็นวันเดียวกัน นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ. ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่องการชุมนุมของนักเรียนในสถานศึกษา ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาฯ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เห็นว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นตามที่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญรับรองไว้ จึงขอความอนุเคราะห์พิจารณาสั่งการให้สถานศึกษาในสังกัด กพฐ. เปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้ผู้บริหารโรงเรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และความปลอดภัยของนักเรียน โดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม

“เอกชัย” ร้องกลับคนแจ้ง ม.112

เมื่อเวลา 08.00 น. นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าพบ ร.ต.อ.วิศรุต สุขสกุล รอง สว. (สอบสวน) สน.ลาดพร้าว แจ้งความเอาผิดนายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น และนายสุขสันต์ เวียงจันทร์ ข้อหาแจ้งความเท็จ หลังนายตุลย์แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและพวก ขึ้นเวทีปราศรัยที่ มธ.ศูนย์รังสิต ส่วนนายสุขสันต์แจ้งความเอาผิดนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายเอกชัยกล่าวว่า จากที่นายกฯเคยบอกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระเมตตารับสั่งไม่ให้ใช้มาตรา 112 กับประชาชน รวมถึงอัยการสูงสุดมีหนังสือเรื่องแนวทางการปฏิบัติดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 112 ระบุว่า ตำรวจต้องโอนคดีมาให้อัยการสูงสุดผู้พิจารณาก่อน ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจนแล้วว่ายุคนี้จะไม่มีการใช้มาตรา 112 แต่ปรากฏว่า มีผู้เข้าแจ้งความในความผิดนี้

“สิระ” ให้ 1 แสนแฉ ส.ส.ตบทรัพย์

ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาฯ กล่าวว่า วันที่ 19 ส.ค. กมธ.จะพิจารณากรณีมี ส.ส.ในอนุ กมธ.แผนงานและบูรณาการ 2 เรียกรับเงินจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการอนุมัติผ่านงบฯ โดยจะเชิญนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อนุ กมธ. อาทิ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ประธานอนุ กมธ. นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย และนางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ รวมถึง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมให้ข้อมูล เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ปล่อยไปง่ายๆ เรื่องเกิดกว่า 2 สัปดาห์ยังไม่ทราบเป็น ส.ส.คนใด มีแต่คาดเดาว่าเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ต้องทำให้กระจ่าง หากอธิบดียอมเปิดเผย “กลุ่มเพื่อนสิระ” จะมอบเงินให้ 100,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจที่กล้าเปิดโปง แต่ถ้าไม่กล้าเปิดเผยต้องรับผิดชอบคำพูดที่ทำให้สภาฯเสื่อมเสีย

“สาทิตย์” เผยเงินกู้ไม่กระตุ้น ศก.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กมธ.ติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก.3 ฉบับ เพื่อแก้ไขและฟื้นฟูปัญหาโควิด-19 เปิดเผยถึงการตรวจสอบการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาทว่า หลังจากตรวจสอบ 3 โครงการที่ได้รับเงินกู้ ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่าวงเงิน 740 ล้านบาท โครงการพัฒนาธุรกิจดินและปุ๋ย 170 ล้านบาท และโครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง Safety Zone 15 ล้านบาท พบว่า 3 โครงการยังไม่ได้รับอนุมัติงบฯ กังวลว่าจะไม่สามารถฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องจัดซื้อจัดจ้างไม่สร้างงานสร้างรายได้ ผ่านมา 2 เดือนเงินกู้ยังไม่ออกแม้แต่บาทเดียว ถามว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

นายกฯเล็งปีนี้ให้เลือก อบจ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เท่าที่สอบถามกระทรวงมหาดไทยซึ่งเตรียมการร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะนี้มีอยู่ 3-4 ลักษณะ บางครั้งอาจสื่อสารไม่ตรงกัน จึงให้นโยบายไปแล้วว่า ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน จะพยายามเดินหน้าทำให้ได้ปีนี้

ไฟเขียวทีมกุนซือ ครม.ใหม่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งนางธิวัลรัตน์ อังกินันท์ เป็นที่ปรึกษา รมว.แรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เป็นเลขานุการ รมว.แรงงาน นายภาคิน สมมิตรธนกุล เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.แรงงาน นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เป็นเลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร เป็นที่ปรึกษา รมว.อว. นายเอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล เป็นเลขานุการ รมว.คลัง นายกวิน ทังสุพานิช เป็นเลขานุการ รมว.พลังงาน นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กรรมการผู้ช่วย รมต. คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ 10 ราย ประกอบด้วย นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ นายทวี สุระบาล นายทศพล เพ็งส้ม นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ นายอภิวัฒ ขันทอง นายชื่นชอบ คงอุดม นายสุทธิชัย จรูญเนตร และนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ

ตั้ง “อนุชา” นั่งโฆษกรัฐบาล

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ครม.ยังมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายอนุชา บูรพชัยศรี เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นปลัดกระทรวงการคลัง นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นอธิบดีกรมสารนิเทศ นายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เป็นปลัดกระทรวง อว. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติกรอบวงเงินงบฯ 127.6 ล้านบาท ตามแผนการดำเนินงาน 5 ปี (2564-2568) ของศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีมีโอ ส่งเสริมและร่วมมือในโครงการด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจ