"บิ๊กตู่" พูดชัด 4 กระทรวงเกรดเอ ต้องอยู่กับพรรคหลัก บอกได้เป็นนายกฯ แล้วค่อยว่ากัน อยากให้ "บิ๊กป้อม" อยู่ต่อ ไร้ปัญหาพรรคร่วมเสริมทัพทีมเศรษฐกิจ ไม่กลัวถูกรุมอภิปราย เชื่อแจงได้...

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้มาหารือและไม่ได้คุยกับพรรคอื่น ปล่อยเป็นเรื่องของพรรคไปก่อน แต่ท้ายที่สุดคนที่ตัดสินใจ คือนายกฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นใครยังไม่รู้ อยู่ที่การโหวตในสภา และมีเต็ง 2,3 อยู่ด้วย ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมแต่ละพรรค อย่าคิดว่าเป็นการให้เก้าอี้ ต่อรองตำแหน่ง เป็นการหาคนที่เหมาะสมมากกว่า 

ส่วนบุคคลที่เหมาะจะเป็นประธานสภานั้น ต้องรู้เรื่องงานในสภา ทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม ถูกต้องถามครรลอง ไม่ใช่ทำตามใจ ส่วนที่มีชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภานั้น ส่วนตัวไม่ทราบ คงคุยกันอยู่ 

ขณะที่ 4 กระทรวงเกรดเอ คือ กลาโหม มหาดไทย คลัง และคมนาคม ไม่สามารถให้พรรคร่วมได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ควรจะอยู่กับฝ่ายความมั่นคงและพรรคหลักหรือไม่ เพื่อดูแลให้เดินหน้าไปได้ ตนไม่หวังผลประโยชน์ ไม่เคยมีผลประโยชน์ กระทรวงการคลังและคมนาคม เขาคุยกันอยู่ให้เขาคุยกันก่อน ถ้าตนเป็นนายกฯ ค่อยมาดูกันอีกที ซึ่งไม่น่าเปลี่ยนแปลง ถ้าคุยกันได้อย่างที่ตนว่า

“แต่ละพรรคขออย่ากังวล เพราะผมให้เกียรติทุกพรรค เพราะตอนมีหลักการที่จะต้องดูสัดส่วนความเหมาะสมของพรรคร่วม ทั้งคะแนนการเลือกตั้งก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาพิจารณาด้วย ส่วนใครจะเหมาะสมตรงไหน ก็ค่อยว่ากันอีกที เราจะเดินหน้าไปแบบนี้ แม้คะแนนใกล้เคียงกัน ก็ขอให้บ้านเมืองไปได้ก่อนจะได้ไหม”

...

พร้อมบอก ถ้าพูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ยังอยากให้ช่วยงาน เพราะไว้ใจกันมา แต่ขึ้นอยู่กับตัวท่านเองด้วย รวมถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นห่วงตรงนี้ และเรื่องอย่างนี้ไม่ต้องชวน ถึงเวลาก็คุยกัน รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย จะมาช่วยงานหรือไม่ ก็แล้วแต่ท่าน 

ส่วนการที่พรรคร่วมจะมาเสริมทีมเศรษฐกิจของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ มองว่าช่วยได้ ทั้งเป็นรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ที่ปรึกษา ประธานกรรมาธิการ หรือผู้ช่วยรัฐมนตรี มีตำแหน่งมาก ถ้าทุกคนมุ่งแต่จะเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี มีตำแหน่งเดียว ช่วงนี้ว่ากันไปก่อนเพื่อความต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ กรณีพรรคภูมิใจไทย ไม่ทราบจะได้ รมว.สาธารณสุขหรือไม่ เพื่อเดินหน้ากัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ต้องมาพูดคุยกันอีก ซึ่งเรื่องกัญชาเดินหน้าไปมาก แต่ทุกอย่างไม่สามารถเดินหน้าไปได้ง่ายดาย จึงอยากให้คิดว่าได้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จะทำได้ทุกอย่าง เพราะต้องหารือกันในครม. ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลผสมจะมีอายุไม่ยืนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้ยืดหรือไม่ แต่ต้องให้เวลาในช่วงเปลี่ยนผ่านบ้าง ต้องยอมรับกติกาประชาธิปไตย ส่วนการบริหารพรรคร่วมที่มีมากเกือบ 20 พรรค ขึ้นอยู่กับความร่วมมือกัน

 “ดูว่าทุกคนทำจริงอย่างที่กล่าวว่าทำเพื่อประเทศชาติเป็นหลักได้ทำจริงหรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน และที่ปรามาสรัฐบาลหน้าอายุไม่ยาวนั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งประเทศ สื่อและโซเชียลมีเดียขอร้องให้ลดเรื่องเฮดสปีด คนไทยด้วยกันต้องอยู่ประเทศแยกกันไม่ได้ เลิกขัดแย้ง ข่าวลือก็คือข่าวลือ อย่างวันนี้เปิดเจอเห็นตั้งรัฐบาลกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังไม่รู้นายกฯเลย”

ขณะที่ความกังวล การที่ 2 ฝ่ายมีเสียงใกล้เคียงกัน อาจเกิดการต่อรองจากพรรคร่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่างเขาถ้าเขาไม่รักประเทศก็ปล่อยเขา นี้เป็นความรับผิดชอบของทุกคน ไม่ใช่ตนคนเดียว เป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ตนก็เป็นคนไทย นักการเมืองก็คนไทย จะมาทำลายกันเองทำไม ไม่ใช่เอาประเทศชาติมาเป็นเดิมพันเมื่อไหร่ ส่วนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียน วันที่ 22-23 มิ.ย.เชื่อว่าไม่มีปัญหา แม้มีรัฐบาลใหม่แล้ว เป็นการประชุมเตรียมไปสู่การประชุมในเดือนพ.ย. ที่มีคู่เจรจาประเทศมหาอำนาจจำนวนมากเข้าร่วม โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะยังอยู่ แม้จะมีการตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว อาจแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษรัฐบาล สถานะเทียบเท่ารัฐมนตรี เนื่องจากรู้งานในภาพรวมทั้งหมด ส่วนใครจะเป็น รมว.ต่างประเทศ ต้องหารือร่วมกัน 

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลตนจะมีปัญหาในการถูกอภิปรายในสภานั้น ตนยังไม่ได้ทำอะไรเลย เชื่อว่าชี้แจงได้ อย่าใช้คำว่ากลัวหรือไม่ เมื่อยังไม่เกิด พอเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งต้องพูดคุยกันให้มากชึ้น ให้เกียรติคนที่ทำงาน วันนี้ต่างประเทศรออย่างเดียว คือขอให้ตั้งรัฐบาลเสร็จ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเข้ามาด้วยความจำเป็นทางสถานการณ์การเมือง โดยยึดชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน และตนจะปรับพูดให้ช้าลง ทำหน้างอให้น้อยลง เป็นต้น.