โลกยังอ่วมจากพิษ “โควิด-19” ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งต่อเนื่อง รวมกว่า 27.75 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 9 แสนคน ละตินก็หนักดับทะลุ 3 แสนคน บริษัทอังกฤษเบรกการทดลองวัคซีน หลังพบผู้เข้าร่วมทดลองรายหนึ่งป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้หุ้นบริษัทที่ผลิตวัคซีนร่วงทันที ส่วนอีก 9 บริษัทที่ผลิตวัคซีนร่วมให้คำมั่นจะยึดถือความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้เข้ารับการทดลองฉีดวัคซีนเป็นความสำคัญอันดับแรก จีนฉลองความสำเร็จของการต่อสู้โควิด-19 “สี จิ้นผิง” ชี้เป็นชัยชนะขั้นต้นของสงครามประชาชน “อนุทิน” นั่งประธานอนามัยโลกอาเซียน ปลื้มทุกประเทศชื่นชมไทย โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ ประชาอุทิศ สั่งปิดโรงเรียน 4 วัน หลังพบมีผู้ปกครองเด็กที่เป็น ดีเจผับมีเชื้อโควิดในเรือนจำ

โลกยังหาทางปราบ “ไวรัสมัจจุราช” โควิด-19 ไม่ได้ แม้จะมีความหวังอยู่ที่ “วัคซีน” แต่ยังไม่เป็นรูปธรรมที่แน่ชัด ขณะที่การระบาดที่แพร่กระจายไปแทบทุกดินแดนจะกินเวลามากว่า 9 เดือนแล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. กรมควบคุมโรคและศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดม ศึกษาฯ รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในไทยว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากญี่ปุ่น เข้าสเตทควอรันทีน โดยเข้ารับการรักษาที่กรุงเทพมหานคร

ที่ศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1 ร่วมชี้แจงกรณีโซเชียลเผยแพร่ภาพชาวเมียนมาเต็มด่านแม่สอด จ.ตาก เพราะหนีโควิด-19 มาจากรัฐยะไข่และมีเจ้าหน้าที่ ตม.ติดเชื้อโควิด ว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่าจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์อินเดีย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค. เป็นภาพแรงงานชาวเมียนมา มารอเดินทางออกจากไทยเพราะสถานประกอบการที่มาทำงานปิด เนื่องจากโควิด-19 ไม่ใช่เป็นการรอเข้ามาในประเทศไทย

...

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิติ กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังกลับจากไทย ว่า นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวชื่อนายคิม เดินทางมาจากเวียงจันทน์ สปป.ลาว เข้าไทยเมื่อวันที่ 16 มี.ค. วันที่ 20 ส.ค. มาขอต่ออายุหนังสือเดินทางที่ ตม.ส่วนย่อยเมืองทองธานี กระทั่งวันที่ 3 ก.ย. นายคิมไม่ได้มาฟังผลการอนุญาตให้อยู่ต่อ จากนั้นเวลา 00.15 น.วันที่ 4 ก.ย.ก็เดินทางกลับประเทศเกาหลีใต้โดยผ่านช่องทาง ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนมีข่าวว่านายคิมติดเชื้อในวันที่ 5 ก.ย. รวมระยะเวลาที่นายคิมอยู่ในไทย 19 วัน

พล.ต.ต.ปิติกล่าวอีกว่า ได้ตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่ชั้นประทวน 1 นาย ตำรวจหญิงยศ ร.ต.อ. อีก 1 นาย ที่ประจำอยู่ส่วนย่อยเมืองทองธานี ใกล้ชิดกับนายคิม ส่งตัวทั้งคู่ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ ผลไม่พบเชื้อ รวมถึงให้ผู้ที่ใกล้ชิดตำรวจทั้ง 2 คน รวมทั้งหมด 28 คนหยุดงานพร้อมให้ไปตรวจหาเชื้อ ผลไม่พบเชื้อเช่นกัน แต่เพื่อความมั่นใจ ส่งตัวทั้งหมดไปตรวจซ้ำอีกครั้ง และขอเตือนไปยังผู้ที่นำภาพ หรือข่าวปลอมต่างๆ เผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล หากตรวจสอบพบอาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

นายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากเมียนมาเข้าไทย ว่า 1.กระทรวงสาธารณสุข จะยกระดับการเฝ้าระวังการนำเชื้อเข้าประเทศทางอากาศ มาเป็นเฝ้าระวังเข้มข้นทางบกและสนับสนุนเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการป้องกันดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ ไปยังโรงพยาบาลชายแดน 2.สนับสนุนเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ในพื้นที่ติดชายแดน สำหรับมาตรการการ ป้องกัน ได้สร้างภาคีเครือข่ายภายในทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ในการตรวจสอบคนเข้ามายังพื้นที่ ฟื้นฟูอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว ให้ตรวจสอบเฝ้าระวัง และ 3.จัดส่งชุดเคลื่อนที่เร็วจากส่วนกลาง เพื่อสนับสนุนในพื้นที่หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา หรือการพบผู้ติดเชื้อที่ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้น วันเดียวกัน ร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ ผบ.ร้อย ค.หนัก ฉก.ร.4 ประจำจุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน ถนนแม่สอด-ตาก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก จับชาวเมียนมา 6 คนเป็นชาย 5 หญิง 1 ที่นั่งมากับรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ทะเบียน 30-0957 สมุทรสาคร มีนายสุวิชา จันทร์คำ อายุ 41 ปี เป็นคนขับ นำตัวไปสอบสวน ทั้งหมดไม่มีเอกสารการเดินทางอ้างว่าลักลอบมาทำงานที่ จ.ปทุมธานี กำลังจะเดินทางกลับเมียนมาเนื่องจากตกงาน จนมาถูกจับดังกล่าว

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเก็บสารคัดหลั่งจากชาวบ้านและประชากรแฝงในพื้นที่ ด้วยรถชีวนิรภัยพระราชทาน 4 คัน ที่ อบต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เนื่องจากอยู่ใกล้กับชายแดนไทย-เมียนมา มีคนในพื้นที่มาตรวจกว่า 800 ราย

ที่ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดอำเภอบ้านคา นำเจ้าหน้าที่ไปจับแรงงานชาวเมียนมาลักลอบมาอยู่อาศัยในพื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านคา ได้ 9 คน ไม่มีเอกสารการเดินทาง ให้การว่าลักลอบเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติได้ไม่นาน นำส่งตำรวจ สภ.บ้านคา ดำเนินคดีข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัยในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา ประชาอุทิศ ว่า โรงเรียนได้ปิดการเรียนการสอน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-11 ก.ย. หลังพบว่ามีผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำและได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ทำความสะอาดโรงเรียน ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่พบการติดเชื้อทั้งในนักเรียน-ครู ทั้งนี้ โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนผ่านกลุ่มไลน์ครูประจำชั้นและผ่านระบบออนไลน์ เลื่อนสอบภาค เรียนที่ 1 เป็นระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย. หากผู้ปกครองพบนักเรียนคนไหนมีไข้สูงให้หยุดเรียนได้ทันที

...

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ได้ร่วมประชุมคณะ กรรมการอนามัยโลก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยที่ 73 ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่าคณะกรรมการฯที่ประกอบด้วยสมาชิก 14 ประเทศ เลือก รมว.สาธารณสุขของประเทศไทยคือตนเป็นประธานคณะกรรมการฯ โดยดำรงตำแหน่งวาระ 1 ปี ตนคิดว่าเลือกโดยพื้นฐานที่ประเทศไทยสามารถจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ชื่นชม เป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่งของโลก รมว.สาธารณสุขภูฏานเป็นผู้เสนอชื่อ มี รมว.สาธารณสุข อินโดนีเซียเป็นผู้รับรอง ในวันที่ 10 ก.ย.จะประชุมอีกครั้ง ตนจะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานฯ จะนำปัญหาสาธารณสุขต่างๆ นโยบาย แผนความร่วมมือระหว่างประเทศภูมิภาค ความช่วยเหลือกันระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ที่ตอนนี้ทุกประเทศเน้นไปที่เรื่องโควิด-19 ขึ้นมาหารือและจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นวาระแห่งชาติ

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนในฐานะประธานหวังว่าทุกประเทศจะให้ความสำคัญกับการจัดการสถานการณ์ของประเทศตัวเองอย่างเต็มความสามารถ เมื่อมีการอนุญาตให้สัญจรไปมาระหว่างประเทศได้ ทุกประเทศจะได้มีความปลอดภัย ส่วนไทยพร้อมจะพัฒนาวัคซีนกับทุกสถาบันที่มีความก้าวหน้า ขอให้ความมั่นใจว่านอกเหนือการดูแลประชาชนจากโควิด-19 เรายังเตรียมพร้อมเรื่องเวชภัณฑ์ต่างๆด้วย ขณะนี้เราพร้อมเรื่องยาโดยการซื้อลิขสิทธิ์ยาที่จะนำมารักษาคนไข้ องค์การเภสัชกรรมได้ขึ้นรูปและใช้สารตั้งต้นมาพัฒนาแล้ว จะใช้เวลาสักพักหนึ่งก่อนส่งให้คณะกรรมการอาหารและยาตรวจสอบ

...

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศ ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 27.75 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9.02 แสนคน สหรัฐอเมริกายังมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดที่กว่า 6.52 ล้านคน และเกือบ 1.95 แสนคนตามลำดับ ส่วนประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากอันดับ 2 - 5 คืออินเดีย บราซิล รัสเซีย และเปรู โดยภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ยอดผู้เสียชีวิตรวมใน 27 ชั่วโมงหลังพุ่งเกิน 3 แสนคนแล้ว โดยเปรูมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากที่สุด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมถึง 30,123 คนแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทเวชภัณฑ์ “แอสตราเซเนกา” ที่พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษและเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีหวังประสบความสำเร็จที่สุด หลังการ ทดลองกับมนุษย์ในเฟส 1 และ 2 ประสบความสำเร็จด้วยดี ประกาศเมื่อ 8 ก.ย.ว่า ได้ระงับการทดลองวัคซีนกับมนุษย์ในเฟส 3 เฟสสุดท้ายทั้งหมดกับคนประมาณ 30,000 คนในสหรัฐฯ อังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ ชั่วคราว หลังพบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองคนหนึ่งในอังกฤษล้มป่วยและระบุว่า การระงับการ ทดลองเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีผู้เข้าร่วมทดลองล้มป่วยที่ยังอธิบายไม่ได้ และจะให้คณะกรรมการอิสระ “เอ็มเอชอาร์เอ” ของอังกฤษผู้ควบคุมกฎการพัฒนาวัคซีนทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนก่อนทำการทดลองต่อไป อย่างไรก็ตาม ข่าวการระงับการทดลองวัคซีนส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ บ.แอสตราเซเนกาในสหรัฐฯ ตกลงกว่า 8% ขณะที่หุ้นของบริษัทผลิตวัคซีนคู่แข่ง “โมเดอร์นา” ของสหรัฐฯ และ บ.ไฟเซอร์ พุ่งสูงขึ้น

กลุ่มบริษัทพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีหวังประสบความสำเร็จสูง 9 บริษัท คือแอสตราเซเนกา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ไบออนเทค, แกล็กโซสมิธไคลน์, ไฟเซอร์, เมิร์ค, โมเดอร์นา, ซาโนฟี และโนวาแว็กซ์ ร่วมลงนามใน “คำมั่นสัญญาแห่งประวัติศาสตร์” ว่าจะยึดมั่นในมาตรฐานด้านวิทยาศาสตร์และจริยธรรมในการพัฒนาวัคซีน และจะขอให้องค์กรผู้ควบคุมกฎการพัฒนาวัคซีนรับรองวัคซีนของตน หลังผ่านทดลองครบทั้ง 3 เฟสแล้วเท่านั้น โดยจะยึดถือความปลอดภัยและสวัสดิภาพของบุคคลที่รับการฉีดวัคซีนของตน เป็นความสำคัญอันดับแรก ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่ากำลังมีการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 เกือบ 180 ตัวทั่วโลก แต่ยังไม่มีตัวใดผ่านการทดลองทางคลินิกครบทั้ง 3 เฟส WHO ยังไม่คาดหวังว่าจะมีวัคซีนตัวใดได้มาตรฐานด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยจนได้รับการรับรองให้ใช้ภายในสิ้นปีนี้

...

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย.คณะผู้นำจีนรวมทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งมอบรางวัลให้บุคลากรทางการแพทย์ นายสี กล่าวว่า จีนได้ผ่านบททดสอบพิเศษครั้งประวัติศาสตร์ สามารถเอาชนะในขั้นต้นของสงครามประชาชน ในการต่อสู้กับโควิด-19 และวันเดียวกันนี้จีนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มแค่ 2 คน ลดลงจาก 10 คนเมื่อวันก่อนและทั้ง 2 คนเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้จีนไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 24 วันติดต่อกัน

ส่วนอินเดีย ที่มีผู้ติดเชื้อมากอันดับ 2 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายวันเมื่อ 8 ก.ย.เพิ่มถึง 89,706 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมพุ่งเกิน 4.37 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1,115 คน รวมเป็นเกือบ 74,000 คน และรัฐบาลอินเดียประกาศให้เปิดโรงเรียนชั้นมัธยมปลายทั่วประเทศในปลายเดือนนี้ ทั้งยังให้เปิด “ทัชมาฮาล” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในเมืองอัครา รัฐอุตระประเทศใน 21 ก.ย. โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชม 5,000 คนต่อวัน

รัฐบาลฝรั่งเศสเผยว่า นายฌอง คาสเท็กซ์ นายกรัฐมนตรี เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันไว้ก่อน หลังนายกฯนั่งรถยนต์คันเดียวกันกับนายคริสเตียน พรูดฮอมม์ ผู้อำนวยการจัดแข่งขันจักรยาน “ตู เดอ ฟรองซ์” ไปชมการแข่งจักรยานดังกล่าวในวันแรกเมื่อ 5 ก.ย. ต่อมาพบว่านายพรูดฮอมม์ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้นายเจอราลด์ ดาร์มานิน รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส ก็เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วย หลังพบปะกับนายคาสเท็กซ์เมื่อ 8 ก.ย.