นายกฯเดินหน้าจัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กลุ่มผู้สูงวัย-ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ใช้ทั้ง “ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา” ขณะเดียวกัน สธ.ประกาศให้ “สมุนไพรฟ้าทะลายโจร” เป็นยารักษาโควิด-19 อย่างเป็นทางการแล้วในคนป่วยอาการน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง ขณะที่ไทยยังพบผู้ติดเชื้อรายวันทะลุกว่า 2 พันคนต่อเนื่อง เสียชีวิตเพิ่มอีก 23 ศพ พบนอนรักษาตัวเฉียดครึ่งแสนคน จำนวนนี้อาการหนัก 1,209 คน กทม.ยังรักษาแชมป์ผู้ติดเชื้อใหม่-ตายสูงสุด โฆษก ศบค.น้อมรับไม่มีเจตนาปกปิด แต่บางครั้งข้อมูลอาจมีความไม่ชัดเจน ส่วนหมอคนดังเล็งขอวิจัยการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ-เข็ม 3 กระตุ้นภูมิต้านโรคโควิด-19 ด้านสมาคมภัตตาคารไทยยื่นขอรัฐช่วยด่วน หลังเจอวิกฤติโควิดเล่นงาน

ไทยเดินหน้าจัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้คนในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคประจำตัว ตามกำหนด ด้วย วัคซีน 2 ยี่ห้อหลัก คือซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ขณะเดียวกัน ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งกว่าสองพันคนและเสียชีวิตต่อเนื่อง

ไทยติดเชื้อเกินสองพัน

...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,671 คน แยกเป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,984 คน และเป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 604 คน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 83 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 177,467 คน หายป่วยเพิ่มเติม 2,242 คน หายป่วยสะสม 126,517 คน อยู่ระหว่างรักษา 49,714 คน อาการหนัก 1,209 คน จำนวนนี้ใส่ท่อช่วยหายใจ 361 คน มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 23 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 11 คน อยู่ใน กทม. 13 คน สมุทรปราการ 4 คน ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา นครศรีธรรมราช สระบุรี สระแก้ว ระยอง จังหวัดละ 1 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,236 คน

จากเขมรนำเชื้อมาด้วย

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 83 คน ในจำนวนนี้มี 76 คน มาจากกัมพูชา โดย 16 คนลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ขณะที่ตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 173 คน เน้นย้ำว่าคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ขอให้เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย สามารถลงทะเบียนออนไลน์หรือขอหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่แต่ละประเทศเพื่อจะเข้ามาได้ หากเข้ามาแล้วไม่พบเชื้อจะให้กักตัวในสถานกักตัวของรัฐ 14 วัน แต่หากพบเชื้อจะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ เรามีจุดผ่านแดนที่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางกลับเข้าประเทศ 23 ช่องทาง ใน 22 จังหวัด

พบป่วยจากหลายประเทศ

นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 83 คน นอกจากมาจากกัมพูชา 76 คนแล้ว ยังพบมาจากประเทศอื่นๆอีก 7 คน ได้แก่ ประเทศอินเดีย 1 คน เป็นชายไทย อายุ 49 ปี (พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกันถึง 7 คน) จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 คน เป็นชายชาวอินเดีย อายุ 72 ปี จากบาห์เรน 1 คน เป็นชายไทย อายุ 51 ปี จากอียิปต์ 1 คน เป็นชายชาวอียิปต์ อายุ 34 ปี จากสหรัฐอเมริกา 1 คน เป็นชายไทย อายุ 31 ปี จากมาเลเซีย 2 คน เป็นหญิงไทยทั้งคู่ อายุ 26 และ 48 ปี

กทม.ยังครองแชมป์สูงสุด

ส่วนพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด ได้แก่ กทม. 675 คน สมุทรสาคร 288 คน เพชรบุรี 196 คน นนทบุรี 163 คน สมุทรปราการ 124 คน โดยพบคลัสเตอร์ใหม่ที่เขตอุตสาหกรรมฟอกหนัง อ.เมืองสมุทรปราการ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16 คน อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคได้นำเสนอภาพการพบผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัด พบว่ามีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ที่มีการติดเชื้ออยู่แล้ว หลายจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่พบว่าเชื่อมโยงกับ กทม. ดังนั้น การควบคุมโรคไม่ได้อยู่ที่พื้นที่อย่างเดียว แต่มาจากบุคคลที่มีการเคลื่อนย้าย การที่เราจะมีมาตรการอะไรจึงส่งผลต่ออีกด้านหนึ่งเสมอ ฉะนั้นมาตรการที่เกิดขึ้นในแห่งหนึ่งย่อมมีผลกระทบต่อคน สังคม และจังหวัดอื่นตามมา

ก่อสร้างไม่ผ่านเกณฑ์เฉียดร้อย

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่าสำหรับสถานการณ์ใน กทม. มีพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง 63 แห่ง พบใหม่ 5 แห่งใน 4 เขต ได้แก่ ตลาดเทวราชหรือตลาดเทเวศร์ เขตดุสิต ชุมชนเพชรบุรีซอย 10 เขตราชเทวี แคมป์ก่อสร้างบริษัทซิโนไทย เขตลาดพร้าว ชุมชนมาชิม และชุมชนเฉลิมอนุสรณ์ เขตวัฒนา นอกจากนี้ กทม. รายงานว่าขณะนี้มีการตรวจตลาดและประเมินสุขาภิบาลของตลาดต่างๆที่ขึ้นทะเบียนกับ กทม.ไว้แล้ว 102 แห่ง ขณะที่ในส่วนของแคมป์คนงานก่อสร้าง 409 แห่ง ขณะนี้ตรวจไปแล้ว 367 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์ 270 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์ 97 แห่ง ในส่วนของมาตรการนายจ้างต้องปรับปรุงในเรื่องการวางแผนเตรียมความพร้อมเมื่อพบผู้ป่วย ปรับปรุงเรื่องข้อมูลข่าวสารที่ต้องสื่อสารกับลูกจ้าง โดยเฉพาะเรื่องภาษา ปรับปรุงที่นั่งรับประทานอาหารที่ไม่มีการจัดเตรียมไว้ให้ ทำให้แรงงานต้องไปนั่งจับกลุ่มกัน ปรับปรุงห้องน้ำที่ยังไม่มีความเหมาะสม รวมถึงการป้องกันการรวมตัวกันทำกิจกรรมสังสรรค์ดื่มกินหลังเลิกงาน

...

น้อมรับชุดข้อมูลไม่ชัดเจน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า โควิด-19 อยู่กับเรามาปีกว่า เรายึดหลักและรับนโยบายมาจากนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.บางครั้งชุดข้อมูลต่างๆ ไม่มีความชัดเจน แต่ไม่ได้มีเจตนาปกปิดอะไร และขอให้เครดิตกับผู้ทำงานเบื้องหลังที่ทำกัน 24 ชั่วโมงไม่ได้หยุดเพื่อให้ได้ข้อมูลมารายงานแก่ประชาชน ส่วนที่มีอะไรไม่ถูกต้อง ตนขอน้อมรับไว้ ข้อมูลส่วนใหญ่ร้อยละ 99 ไม่มีเจตนาจะปกปิด บางครั้งมีความไม่เรียบร้อยของข้อมูล ผอ.ศบค.เน้นว่าให้ยึดความถูกต้อง ทันการณ์ ทันเวลา เอาความถูกต้องขึ้นก่อน และถ้าทันการณ์และทันเวลาได้จะดี ระบบข้อมูลอาจจะช้าหน่อย แต่ความเร่งรีบเราต้องบอกประชาชนให้ได้โดยเร็ว เราทำทุกอย่างอย่างเต็มที่และดีที่สุด

ฉีดวัคซีนได้ 4.19 ล้านโดส

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ได้สรุปการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระบุข้อมูลถึงวันที่ 5 มิ.ย.2564 มีการให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4,190,503 โดส เป็นการฉีดเข็มแรก สะสม 2,845,287 ราย เข็มที่ 2 สะสม 1,345,216 ราย

...

นายกฯตรวจศูนย์ฯฉีดวัคซีน

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่ กทม. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันที่ 7 มิ.ย. ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 หมื่นคน ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. ส่วนการเปิดบริการจริงเต็มรูปแบบในวันที่ 7 มิ.ย. จะเปิดให้บริการประชาชนที่ลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้าก่อนแล้วเท่านั้น

จัด 45 จุดฉีดทั่วกรุง

นายอนุชากล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่ กทม. เริ่มวันที่ 7 มิ.ย. ทางกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กทม. กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย และสถาน-พยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในสถานประกอบการ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่แรงงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้ ฉีดให้กับผู้ประกันตนที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้กับฝ่ายบุคคลของสถานประกอบการต่างๆในพื้นที่ กทม. และได้บันทึกลงระบบ e-service ของสำนักงานประกันสังคมไว้แล้ว สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดจุดฉีดไว้ทั้งสิ้น 45 จุดทั่ว กทม. มีศักยภาพฉีดได้วันละ 5 หมื่นคน ส่วนการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่นัดหมายไว้ก่อนแล้วนั้น สามารถดำเนินการได้ทั่วประเทศตามแผนเดิมที่กำหนดไว้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทุกจังหวัด ทั้งแอสตราเซเนกาและซิโนแวคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“รพ.จุฬาภรณ์” นัดฉีดเข็มแรก

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก : “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ออกประกาศถึงประชาชนกลุ่มที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 กับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และได้ลงทะเบียนและนัดหมายวันเวลาฉีดวัคซีนในระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โปรดติดตามข้อความยืนยันวันเวลาฉีดใน sms อีกครั้ง สำหรับเข็มแรกทุกท่านที่ได้รับข้อความจะได้รับการฉีดภายในเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์แจ้งประชาชนว่าไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มแรกให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนจองคิวไว้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนหลัก คือ “แอสตราเซเนกา” และ “ซิโนแวค” เพื่อฉีดให้ประชาชนอีกต่อไป

จ่ายแพ้วัคซีนกว่า 3 ล้านบาท

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผนงานโครงการที่รัฐจัดให้ฟรีว่า หลังจาก สปสช.เปิดให้ยื่นขอรับเงินเยียวยาเบื้องต้นมา 3 สัปดาห์ ขณะนี้มีผู้ยื่นขอเข้ามา 344 ราย คณะอนุกรรมการทั้ง 13 เขตพื้นที่มีมติจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว 239 ราย ไม่จ่าย 44 ราย รอข้อมูล 61 ราย ช่วยเหลือไปแล้ววงเงิน 3,016,700 บาท เป็นกรณีที่เสียชีวิต 4 ราย คือ จ.ปทุมธานี 1 ราย จ.แพร่ 1 ราย จ.สงขลา 1 ราย และ จ.ตาก 1 ราย อาการไม่พึงประสงค์ที่มีการจ่ายชดเชยส่วนใหญ่จะนอนโรงพยาบาล เกินกว่าร้อยละ 50 มีอาการชามีบางส่วนที่มีอาการชานานเกิน 2 เดือน นอกนั้นมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียจนต้องนอนพักในโรงพยาบาล

เพิ่มฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 พ.ศ.2564 ระบุว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรในระบบบริการสุขภาพ และให้ทันต่อเหตุการณ์ สำหรับรายการยาสมุนไพรที่เพิ่มเติม ได้แก่ ยาทำลายพระสุเมรุ ยาบรรเทาริดสีดวงทวาร ยาสารสกัดผงฟ้าทะลายโจรที่มี andrographolide ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 โดยน้ำหนัก รูปแบบยาแคปซูล ยาเม็ด สำหรับบรรเทาอาการโรคหวัด เช่น ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล มีไข้ รับประทานขนาดยาที่มีปริมาณ andrographolide 60-120 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งให้วันละ 3 ครั้ง, ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร รูปแบบยาแคปซูล ยาเม็ด ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง รับประทานในขนาดยาที่มีปริมาณ andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ใช้ได้โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม มีการติดตามประเมินประสิทธิผลและความปลอดภัยหลังการใช้อย่างเป็นระบบ

ยันเคสห้างดังคนติดเชื้อจากที่อื่น

ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณตลาดพงษ์พระราม ใต้ทางด่วนพระราม 1 เขตปทุมวัน นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขตปทุมวัน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตเข้ามาตรวจความเรียบร้อยในการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยวิธีการ SWAB เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เขตปทุมวันเพิ่มเติม เป็นวันที่สองระหว่างเวลา 07.00-15.00 น. ทั้งนี้ นางมาศวัลย์ยังกล่าวถึงคลัสเตอร์ที่ห้างสรรพสินค้า 3 แห่ง ว่าปทุมวันเป็นพื้นที่ย่านธุรกิจ ผู้ประกอบการ ผู้เช่า หรือแม้แต่พนักงานขายก็จะเป็นบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่อื่นๆ ดังนั้น การติดเชื้อส่วนใหญ่อาจเป็นการติดจากแหล่งที่พัก คนเหล่านี้ไม่ได้พักอาศัยในพื้นที่เขตปทุมวัน อย่างไรก็ตาม เขตให้ทางผู้ประกอบการ ผู้เช่า ในพื้นที่ควบคุมพนักงานของตนเอง หากพบผู้ติดเชื้อให้หยุดงาน ส่วนผู้เสี่ยงสูงกักตัว 14 วัน ผู้เสี่ยงต่ำให้สังเกตอาการ รวมถึงให้คุมเข้มการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือให้สะอาด ด้วยเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างในการปฏิบัติ งานจากที่พบผู้ติดเชื้อเนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มาจากที่อื่นแล้วเข้ามาทำงานในพื้นที่ ดังนั้น การติดเชื้อไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ เป็นการติดเป็นร้านๆไป

ยอดสะสมไม่ใช่รายวัน

ผอ.เขตปทุมวันกล่าวว่า สำหรับยอดผู้ติดเชื้อตามที่ ศบค.รายงาน จำนวน 129 คนนั้น ไม่ใช่เป็นการพบผู้ติดเชื้อครั้งเดียว เป็นยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกมาก่อนหน้านี้ และบางรายรักษาหายและกลับมาทำงานตามปกติ บางส่วนยังคงพักสังเกตอาการในที่พัก นอกจากนี้จากการตรวจสอบที่ผ่านมา พบว่าห้างต่างๆในเขตปทุมวัน พบผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 0.4-0.5 ถือว่ายังไม่เยอะมากและยังสามารถควบคุมได้ เพราะสามารถแยกผู้ป่วยออกจากผู้เสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำได้อย่างชัดเจนและรวดเร็ว ทำให้ไม่มีความกังวลมาก อย่างไรก็ตาม เขตจัดให้มีการตรวจ SWAB เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงมาตลอด ล่าสุดตรวจพนักงานห้างไปแล้วจำนวน 994 คน ผลยังไม่ออก หากผลออกแล้วพบผู้ติดเชื้อ จะดำเนินการแยกผู้ติดเชื้อออกมาทันที พร้อมทั้งให้หยุดปฏิบัติงาน ผู้ที่มีความเสี่ยงให้ปิดร้าน สังเกตอาการ และทำความสะอาดร้านอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 3-5 วัน แล้วแต่จำนวนผู้ที่ติดเชื้อในร้านนั้นๆ

เดินหน้าตรวจเชิงรุกทุกวัน

ส่วนการค้นหาผู้ติดเชื้อในจุดอื่นๆนั้น ผอ.เขตปทุมวันกล่าวว่า เขตจัดตรวจเชื้อแบบ SWAB อย่างต่อเนื่อง เดือน พ.ค.64 เปิดหน่วยบริการตรวจ SWAB ไปแล้ว 10 ครั้ง ทั้งแคมป์คนงาน ชุมชนในแขวงรองเมืองและแขวงลุมพินี ส่วนในเดือน มิ.ย.64 เขตมีแผนการตรวจอย่างเข้มข้น วันที่ 5 มิ.ย. ตรวจโควิดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ที่อาศัยในชุมชนหลังวัดปทุมวนาราม และบริเวณโดยรอบ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ตลอดจนพนักงานห้างสรรพสินค้าในพื้นที่แขวงปทุมวัน วันที่ 6-7 มิ.ย. บริเวณตลาดพงษ์พระรามใต้ทางด่วนพระราม 1 วันที่ 8-10 บริเวณโปโลฟุตบอลพาร์ค ตั้งเป้าหมายวันละประมาณ 1,000 คน สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่และมีความกังวลสามารถไปตรวจได้ตามสถานที่ในวันและเวลาดังกล่าว ส่วนการตรวจเชิงรุกในแคมป์คนงานทั้ง 6 แคมป์ ขณะนี้สำนักงานเขตดำเนินการไปแล้ว 4 แคมป์ ที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ติดเชื้อในคุกอีก 604 คน

ด้านนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 น.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 604 คน รักษาหายเพิ่ม 270 คน ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,926 คน ภาพรวมมีเรือนจำ/ ทัณฑสถาน ที่ไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่ม รวมเป็นจำนวน 126 แห่ง และพบการแพร่ระบาดลดลงเหลือจำนวน 12 แห่ง เนื่องจากเรือนจำ/ทัณฑสถาน 2 แห่ง พบว่าไม่มีการแพร่ระบาดภายใน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย จากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำในเรือนจำที่ยังพบการระบาด แต่หากเทียบกับการ SWAB ในระยะแรก จะพบว่าเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจากเดิม ส่วนเรือนจำที่พบการติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังรายอื่นได้อย่างชัดเจน คาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อจากนี้

เล็งวิจัยให้วัคซีนสลับยี่ห้อ

วันเดียวกัน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกันตามหลักทฤษฎีที่มีการใช้วัคซีนในเด็ก การใช้ วัคซีนมีการสลับกันได้ และมีการศึกษามาแล้วทั้งสิ้น เช่น วัคซีนป้องกันท้องเสียโรต้า วัคซีนตับอักเสบเอ ตับอักเสบบี คอตีบไอกรนบาดทะยัก เพราะหลักการเชื้อโรคไม่รู้หรอกว่าฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร ขณะนี้มีแนวทางการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในการให้วัคซีนสลับยี่ห้อทางศูนย์กำลังเริ่มวิจัย ขอทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และจะนำเสนอโครงการวันนี้การวิจัยไม่น่าจะนานก็จะรู้ผล โดยเข็มแรกให้วัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 ให้วัคซีนแอสตราเซเนกา และในทำนองกลับกันเข็มแรกให้วัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ให้ซิโนแวค การศึกษาจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในกรณีเมื่อฉีดเข็มแรกแล้วเกิดแพ้วัคซีน เข็ม 2 จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยน หรือในกรณีที่วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งขาดแคลน สามารถใช้อีกชนิดหนึ่งได้เลยไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บวัคซีนไว้เข็ม 2 การบริหารวัคซีนจะง่ายขึ้นมาก ทำให้การให้วัคซีนเร็วขึ้นจากข้อมูลเบื้องต้นในผู้ที่แพ้วัคซีนเข็มแรก และไปฉีดเข็ม 2 ต่างชนิดกัน เราพยายามหาผู้ที่ฉีดดังกล่าว

หวังช่วยแก้แพ้-กระตุ้นเข็ม 3

ศ.นพ.ยง ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบได้ 5 คน เชื่อว่ายังมีอีกมาก จากข้อมูลที่ได้จะเห็นว่า 4 ราย ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก และเข็ม 2 ได้รับแอสตราเซเนกาภูมิต้านทานที่ขึ้นสูงกว่าการได้รับวัคซีนชนิดเดียวซิโนแวค 2 ครั้ง และทำนองกลับกัน ก็เช่นเดียวกันมีเพียง 1 ราย ที่ได้รับแอส–ตราเซเนกาแล้วเข็ม 2 ได้ซิโนแวค อีก 1 เดือนต่อมาภูมิคุ้มกันที่ขึ้นสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย การศึกษาจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย หรืออาการข้างเคียงว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ถ้าการสลับวัคซีนปลอดภัย จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ในยามที่วัคซีนขาดแคลน หรือแพ้วัคซีน และเป็นแนวทางในการที่จะนำมาใช้ในการกระตุ้นเข็มที่ 3 ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนชนิดเดียวกัน โครงการทั้งหมดอยู่ในแนวทางการวิจัยของศูนย์ที่ทำอยู่แล้ว คงจะมีการประกาศรับอาสาสมัครเร็วๆนี้ หลังจากที่โครงการผ่านคณะกรรมการจริยธรรม การศึกษาวิจัย ความคืบหน้าทั้งหมดจะเรียนให้ทราบ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ส.ภัตตาคารไทยร้อง รบ.ช่วยด่วน

สำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ว่า ได้เข้าพบและหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ขอให้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 จนปัจจุบันก่อให้เกิดความสูญเสียด้านรายได้อย่างมาก จากผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลาง-ใหญ่ มีจำนวน 150,000 ราย และร้านอาหารริมทางหรือสตรีทฟู้ด อีก 400,000 ราย ธุรกิจร้านอาหารทำรายได้ให้กับประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท มาตลอด ในสถานการณ์ปัจจุบันประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก หลายรายต้องปิดกิจการถาวร อีกทั้งมีปัญหาเข้าไม่ถึงมาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่างๆ ประกอบด้วย 1.ติดเครดิตบูโร หรือติดเงื่อนไขประวัติหนี้เสีย 2.สเตตเมนต์ไม่เข้าเงื่อนไขขอสินเชื่อ 3.หลักทรัพย์ค้ำประกันไม่มี ทำให้เข้าถึงเงินหลักล้านยาก 4.สถาบันการเงินมักจะพิจารณาลูกค้าตัวเองเป็นหลัก และเป็นลูกค้าชั้นดี ส่วนที่รัฐบาลมีมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน จากธนาคารออมสินและธนาคารเอสเอ็มอี ที่เหลือวงเงินอยู่ 3,000 ล้านบาท ทางผู้ประกอบการร้านอาหารไม่สามารถเข้าถึงวงเงินสินเชื่อทั้ง 2 ส่วนนี้ได้เช่นกัน

เสนอพักชำระต้นและดอก 1 ปี

นางฐนิวรรณกล่าวอีกว่า ดังนั้น มีข้อเสนอให้พิจารณาช่วยเหลือ ดังนี้ 1.ออกมาตรการพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย ธนาคารและไฟแนนซ์ ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี รัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยแก่ธนาคารแทนผู้ประกอบการ 2.วงเงินเดิมที่ธนาคารของรัฐยังคงมีเหลือ ขอให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอกู้ต่างๆ ขอวงเงินกู้ให้เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายประจำของกิจการช่วง 6-12 เดือนถัดจากนี้ กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำผ่อน 3-5 ปี ใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์จำนอง บางร้านอาหารต้องการ 3-5 แสนบาทเท่านั้น และขอให้ใช้ฐานการเสียภาษีตามแบบแสดงรายได้ ภงด.90 สำหรับผู้ประกอบการแบบบุคคล และภงด.50 สำหรับนิติบุคคลในการพิจารณาปล่อยกู้สินเชื้อดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 30 ของรายได้ในปี 2562 เป็นปีที่ยังไม่มีปัญหา

แนะตั้งกองทุนฟื้นฟูร้านอาหาร

3.ขอแบ่งวงเงินตามมาตรการพักทรัพย์พักหนี้จำนวน 2 หมื่นล้านบาทให้สิทธิกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีสถานประกอบการเป็นของตัวเองติดจำนองกับธนาคารได้แก้ปัญหาหนี้สินและเช่าทำธุรกิจต่อ 5 ปี ร้านอาหารจะมีโอกาสฟื้นตัวเร็วกว่าธุรกิจประเภทอื่น 4.จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสนับสนุนกิจการร้านอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤติเช่นนี้ในอนาคตอีก กองทุนนี้มีภารกิจหลักคือการฟื้นฟู และสนับสนุนกิจการร้านอาหารให้ดำเนินกิจการต่อไปในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ เช่น เป็นแหล่งเงินทุนสำรองค่าใช้จ่ายประจำ ต่างๆ เพื่อให้ร้านอาหารยังคงเปิดต่อไปได้ มีการจ้างงาน มีการใช้จ่ายเชื่อมโยงไปยังซัพพลายเชนต่างๆ ลดภาระของภาครัฐลงได้ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดนี้ รมว.คลัง ได้รับฟังและ มอบสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปศึกษาต่อ

สลดลูกชายฝากเผาพ่อผ่านเพจ

ส่วนที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงสายวันที่ 6 มิ.ย. มีพิธีสวดมาติกาบังสุกุลและฌาปนกิจผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 รายที่ 12 ของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นชายวัย 57 ปี ชาวบ้านตำบลทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต เข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไอ ที่ รพ.สนามชัยเขต แต่อาการทรุดถูกส่งตัวมาที่ รพ.พุทธโสธร และเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 มิ.ย.พร้อมผลตรวจเชื้อออกมาในช่วงเดียวกันว่าติดโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องโทร.ไปแจ้งครอบครัวผู้ตายให้กักตัวทันที ขณะเดียวกัน นายณัฏฤทธิ์ หนุนพระเดช แอดมินเพจเรารักแปดริ้ว เปิดเผยว่า ขณะที่ ไลฟ์บริเวณหน้าห้องสุขคติโรงพยาบาลพุทธโสธรอยู่นั้น มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Weerayuthart ArtW” ได้แสดงความคิดเห็นว่า “ผมขอฝากอัฐิพ่อไว้ก่อนนะครับ เดี๋ยวกักตัวครบแล้ว ไม่พบโรคจะไปรับ” และ “ผมฝากเป็นธุระแทนครอบครัวผมด้วยนะครับ” เมื่อติดต่อไปสอบถามทราบว่าเป็นลูกชายของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ทั้งครอบครัวถูกกักตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ไม่สามารถเดินทางมาประกอบพิธีได้

ผู้ค้าตลาดนนท์เฮเปิดได้แล้ว

ที่ จ.นนทบุรี ตามที่จังหวัดมีคำสั่งปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี และตลาดสดสมบัติ และอาคารพาณิชย์โดยรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และครบกำหนดตามคำสั่งในวันที่ 7 มิ.ย. ทั้งนี้ ในวันที่ 6 มิ.ย. นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ประชุมหารือร่วมกับนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคฯ มีมติเห็นชอบให้ผ่อนผัน เปิดตลาดค้าขายเป็นการชั่วคราว กำหนดพื้นที่ที่อนุญาตให้เปิดจำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราวได้แก่ บริเวณอาคารพาณิชย์และแผงลอยตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ด้านถนนพิบูลสงคราม และด้านถนนประชาราษฎร์ เป็นพื้นที่รอบตลาด มีข้อกำหนดทางร้านค้าจะต้องเก็บแผงจำหน่ายสินค้าหลังเลิกขายสินค้า และดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ทุกครั้ง หากร้านใดไม่ปฏิบัติตามจังหวัดนนทบุรี อาจมีคำสั่งปิดเป็นการชั่วคราวอีกได้ เช่นเดียวกับบริเวณตลาดสด โซน 1-3 เปิดได้แบบมีเงื่อนไข ขณะเดียวกัน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 102 คน อยู่ใน อ.ปากเกร็ด 35 คน อ.เมือง 29 คน อ.บางใหญ่ 21 คน อ.บางบัวทอง 10 คน อ.บางกรวย 3 คน อ.ไทรน้อย 4 คน

ปิดต่อบางส่วน

ต่อมาจังหวัดนนทบุรีออกคำสั่งที่ 1558/2564 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 46) 1.ปิดตลาดสดสมบัติ อำเภอเมืองนนทบุรี ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.หรือจนกว่าจะผ่านการตรวจประเมิน 2.ปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีบางส่วน (โซนสีแดง) ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14 มิ.ย. หรือจนกว่าจะผ่านการตรวจประเมินในส่วนที่เปิดให้บริการ ให้เปิดได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. แต่ยังคงให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลนครนนทบุรี และ 3.ให้มีการค้าขายสินค้าได้เฉพาะบริเวณด้านในตลาด อาคารพาณิชย์ และแผงค้าที่เทศบาลนครนนทบุรีกำหนดไว้เท่านั้นห้ามตั้งแผงค้า หรือค้าขายด้วยวิธีการใดๆ บนบาทวิถี ถนน ซอย ทางเดิน หรือพื้นที่อื่นๆ โดยเด็ดขาด

สมุทรปราการติดใหม่หลักร้อย

ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ 1 ใน 4 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ณ วันที่ 6 มิ.ย. 124 คน แยกเป็นในพื้นที่ 108 คน และมารักษาต่อในจังหวัด 16 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ศพ ขณะที่ จ.ปทุมธานี เมื่อช่วงเช้าที่ รพ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 แอสตราเซเนกา จำนวน 39,500 โดส และซิโนแวค จำนวน 9,380 โดส ให้กับ รพ.รัฐและภาคเอกชน นำไปฉีดให้กับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรคหลัก ที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้เรียบร้อยแล้ว ส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัด พบผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำกว่าร้อย อยู่ที่ 51 คน ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 สุพรรณบุรี รายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 4 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชายอายุแค่ 11 เดือนและเด็กหญิง อายุ 8 ขวบ อยู่ใน ต.วังยาว อ.ด่านช้าง ทั้งคู่

พร้อมฉีดวัคซีนนอก รพ. 25 จุด

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่า ที่นี่เป็น 1 ใน 25 “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย” ตั้งเป้าหมายให้บริการฉีดวัคซีน 1,000-2,000 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สำหรับหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอก รพ. ทั้ง 25 จุด ขณะนี้มีความพร้อมให้บริการประชาชนทุกแห่งที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบ “ไทยร่วมใจ” ขอให้ประชาชนมาตามวันเวลาสถานที่ที่นัดหมายตามที่ระบบส่ง sms ไปให้ไม่ต้องกังวลว่ามาแล้วจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ยืนยันว่าหากมาตามนัดจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน โดยในวันที่ 7-14 มิ.ย.64 จะได้รับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ด้านศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนของ กทม. จากเดิมที่ตั้งเป้าบริการฉีดวัคซีนทั้ง 25 แห่ง ได้ 38,000-50,000 คน/วัน ขณะนี้สามารถเพิ่มศักยภาพรองรับประชาชนได้ 70,000 คน/วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข

แนะลงที่ “ไทยร่วมใจ”

ส่วน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวถึงคลัสเตอร์ที่บริเวณตลาดวงเวียนใหญ่ ว่าสำนักอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจเชิงรุกบริเวณดังกล่าวจำนวน 3 ตลาด ได้แก่ ตลาดวงเวียนใหญ่ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดเสสะเวช รวมทั้งจุดผ่อนผันทำการค้าใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.64 ตรวจคัดกรองแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ พบจำนวนผู้ป่วยสะสม 14 คน สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว ส่วนการตรวจคัดกรองผู้ประกอบการและผู้ค้าย่านประตูน้ำที่ต้องเลื่อนวันตรวจคัดกรองเนื่องจากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่แคมป์คนงานบริเวณใกล้เคียง จึงต้องปรับเปลี่ยนทีมที่จะตรวจคัดกรองผู้ค้าประตูน้ำไปตรวจคัดกรองแคมป์คนงานแทน โดยผู้ค้าย่านประตูน้ำสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ตามสถานที่ที่สำนักงานเขตราชเทวีกำหนด ส่วนการบริการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่อายุเกิน 60 ปีและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรคที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับ “หมอพร้อม” ทำให้มีประชาชนตกค้าง โครงการ “ไทยร่วมใจ” จะนำคนกลุ่มนี้เข้าสู่ระบบโดยให้สามารถลงทะเบียนผ่านระบบ “ไทยร่วมใจ” ได้ พร้อมทั้งขอจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขหากได้รับการจัดสรรวัคซีนประชาชนกลุ่มนี้จะได้รับการฉีดวัคซีนแน่นอน

โวย กทม.ยกเลิกตรวจโควิด

วันเดียวกัน ที่ตลาดธรรมโรจน์พินิจ ซอยเพชรบุรี 23 ถนนเพชรบุรี แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. นายนราเศรษฐ์ บุญญาวัลย์ อายุ 44 ปี เป็นผู้นำของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดประตูน้ำ หรือตลาดธรรมโรจน์พินิจ มาชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในการตรวจคัดกรองเชิงรุก หลังมีข่าวว่ากรุงเทพ-มหานครยกเลิกการตรวจเชิงรุก พ่อค้าแม่ค้าคนไทยจำนวน 200 คนและชาวต่างด้าว 50 คน รวม 250 คน ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปรากฏว่าต่อมาสำนักงานเขตราชเทวีได้มาจัดเตรียมสถานที่ พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการตรวจเชิงรุกในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ตามหมายเดิม ทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับ

มหิดลเลื่อนฉีดวัคซีน 8 มิ.ย.

ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศ ขอเลื่อนนัดการรับวัคซีนของผู้ลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เนื่องจากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาไม่เพียงพอ ขอเลื่อนสำหรับผู้มีนัดหมายตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป เมื่อโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มเติม หรือมีความคืบหน้า จะแจ้งให้ทราบโดยทันที ท่านที่มีนัดหมายในวันที่ 7 มิ.ย. ให้มารับวัคซีนได้ตามปกติ ทั้งนี้ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกได้รับการจัดสรรวัคซีนจากสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 14.00 น. คือแอสตราเซเนกา 780 โดสซิโนแวค เข็มแรก 296 โดส (ต้องเก็บไว้ฉีดเข็มที่สอง อีก 296 โดส ตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข จากจำนวนยอดจอง 7-11 มิ.ย. ดังนี้ 7 มิ.ย. 770 คน 8 มิ.ย. 782 คน 9 มิ.ย. 781 คน 10 มิ.ย. 753 คน และ 11 มิ.ย. 374 คน ทั้งนี้ ผู้ที่มีนัดหมายวันที่ 8 มิ.ย. หากจัดสรรวัคซีนได้เพียงพอถึงคิวท่านจะได้รับ SMS แจ้งมารับวัคซีนสามารถตรวจสอบ วันเวลานัดได้ที่เว็บไซต์ศูนย์การแพทย์ฯ

แจงฤทธิ์ตัวกลายพันธุ์เดลต้า

ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลก ณ วันที่ 6 มิ.ย.มีผู้ติดเชื้อสะสม 173.7 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 3.74 ล้านคน ที่สหรัฐอเมริกายอดติดเชื้อ รวมขยับเป็น 34.2 ล้านคน เสียชีวิตรวม 612,203 คน แต่ฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชากรไปแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อินเดีย ยอดติดเชื้อรวมใกล้ทะลุ 17 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 3.47 แสนคน ด้านนายแมตต์ แฮนคอก รมว.สาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์จากอินเดีย หรือที่เรียกชื่อใหม่ว่าตัวกลายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าตัวกลายพันธุ์จากอังกฤษหรืออัลฟ่าถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และทีมนักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่าขณะนี้เชื้อกลายพันธุ์เดลต้าได้กลายเป็นตัวที่แพร่ระบาดหลักในอังกฤษแล้ว มีความมั่นใจว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถรับมือได้