“ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศพร้อมรับผิดชอบต่อสังคม กักตัว 14 วันทั้งทีม หลังอักบา อิสมาตุลลาเยฟ กองกลางตัวรับ ชาวอุซเบกิสถาน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แต่ยืนยันนักกีฬาคนอื่นและทีมงานไม่มีใครติดเชื้อ วอนคนอย่าตื่นตระหนก ด้าน “สโมสรราชบุรี-ขอนแก่น” ที่เพิ่งลงฟาดแข้งด้วย ตัดสินใจเข้าตรวจเชื้อใหม่ยกทีม ขณะเดียวกันไทยยังพบคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาติดเชื้อรวมอีก 5 คน ส่วนทั่วโลกติดเชื้อใกล้แตะ 29 ล้านคน ตายกว่า 9 แสนคน

หลังจากที่ไทยไม่สามารถรักษาสถิติไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบรุนแรง (โควิด-19) ในประเทศเป็นศูนย์ได้ และล่าสุดยังพบนักฟุตบอลจากทีมดังติดเชื้อไวรัสร้าย หลังพ้นระยะกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ชัดเจนว่าเป็นการติดเชื้อมาจากที่ใด ขณะเดียวกันก็พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

3 ทีมต้องเลื่อนแข่ง 2 นัด

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา พบอัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ กองกลางตัวรับ ชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ของ “ปราสาทสายฟ้า” สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรอง ระหว่างวันที่ 8-9 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ประจำจังหวัด 15 แห่งทั่วประเทศ รอบสุดท้าย ส่งผลให้บริษัท ไทยลีก จำกัด ตัดสินใจเลื่อนโปรแกรมแข่งฟุตบอลไทยลีก 1 เกมที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในวันที่ 13 ก.ย. ออกไปก่อน เช่นเดียวกับที่ราชบุรี เอฟซี จะเล่นกับทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และเกมไทยลีก 2 ระหว่างขอนแก่น ยูไนเต็ด พบราชนาวี ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน เนื่องจาก ราชบุรี เอฟซี และขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้อุ่นแข้งกับทีม “ปราสาทสายฟ้า” ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. “บิ๊กก้อง” นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันเรามีการเตรียมการที่ดี เนื่องจากในการจัดการแข่งขันฟุตบอลเรามีการเตรียมการล่วงหน้า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กกท. และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประสานกับ กระทรวงสาธารณสุข ถึงขั้นตอนต่างๆ มีการทำงานที่เป็นมืออาชีพจริงๆ มีการตรวจอย่างเข้มข้น ละเอียดทุกขั้นตอน

...

ไม่ชี้ชัดนักบอลติดเชื้อจากไหน

“ในการตรวจพบนักกีฬาติดเชื้อนั้น ก็ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนั้นมันสามารถเกิดขึ้นได้ อย่างที่คุณหมอได้บอกแล้วว่าแม้เราจะมีการปฏิบัติตามขั้นตอน มีการกักตัว 14 วัน แต่ยังมีโอกาสที่เชื้อจะใช้ระยะฟักตัวมากกว่า 14 วันได้ เรื่องนี้เท่าที่ทราบข้อมูลยังไม่ได้ชี้ชัดว่านักกีฬาติดเชื้อจากที่ไหน และมีโอกาสที่จะติดเชื้อมาจากต้นทางก่อนเดินทางมายังประเทศไทย แต่จะมีการตรวจสอบอย่างแน่นอน แต่ในชั้นนี้ยืนยันว่าการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป เพียงแต่โปรแกรมอาจจะมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้นักกีฬาที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ และทีมได้มีการทำตามมาตรการ ดังนั้นอยากจะสร้างความเชื่อมั่นให้แฟนกีฬาชาวไทยว่า นักกีฬาที่ลงสนามทุกคนผ่านการตรวจอย่างละเอียดและมีความปลอดภัยแน่นอน” นายก้องศักดกล่าว

ปราสาทสายฟ้าเข้ากักตัว 14 วัน

ด้าน “ปราสาทสายฟ้า” สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกแถลงการณ์ในเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 12 ก.ย.มีใจความว่า เลื่อน 2 นัด ตามมาตรฐานสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของนักฟุตบอลและประชาชนทุกคน สถานการณ์ล่าสุด นักฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีเพียง 1 คนเท่านั้น แต่ไม่มีอาการป่วยและขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ ในโรงพยาบาลตามมาตรฐานสาธารณสุขแล้ว ส่วนนักกีฬาคนอื่นๆและ ทีมผู้ฝึกสอนสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ตรวจซ้ำเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ไม่มีใครมีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ ไม่มีใครมีอาการป่วยแต่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการกักตัวภายใต้การดูแลของแพทย์ เป็นเวลา 14 วัน รับผิดชอบต่อตนเองคือ รับผิดชอบต่อสังคม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เราจะสู้ไปด้วยกัน

วอนตื่นตัวอย่าตื่นตระหนก

นอกจากนี้ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังออกแถลงการณ์เพิ่มเติม มีใจความว่า ตื่นตัวได้ แต่อย่าตื่นตระหนก กรณี #อักบา ผู้เล่นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นเหตุให้ไทยลีก เลื่อนโปรแกรมการแข่งขันของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำนวน 2 นัด ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ลุงเนวินฝากมาบอกว่า คนบุรีรัมย์ ทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้าน ทุกสาขาอาชีพที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิด หรือใช้ชีวิตกับ “อักบา” #ไม่ต้องตื่นตระหนก หรือตื่นกลัวเกินกว่าเหตุ ในจังหวัดบุรีรัมย์และในประเทศไทยไม่มีใครอยู่ใกล้ชิดกับ “อักบา” มากเท่าลุงเนวินกับนักฟุตบอล และทีมโค้ชของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกแล้ว

ยัน “อักบา” ไม่แพร่เชื้อให้ใคร

เกือบทุกวัน นักฟุตบอลทั้งทีมมีกิจกรรมร่วมกัน ทานอาหาร ซ้อมฟุตบอล ออกกำลังกาย ประชุมทีม เดินทางพร้อมกัน วันนี้ผลการตรวจของนักฟุตบอล โค้ช ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ทีม และลุงเนวิน ซึ่งตรวจเมื่อวานนี้ออกมาแล้ว #ทุกคนไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทางการแพทย์อธิบายว่า “อักบา” ไม่แพร่เชื้อให้ใคร เพราะผลการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ พบว่าเชื้อที่พบจากการตรวจ “อักบา” มีปริมาณน้อยมาก และไม่แข็งแรง ซึ่งเห็นได้จาก “อักบา” ไม่มีอาการป่วย และคนที่ใช้ชีวิต ทำกิจกรรมใกล้ชิดทุกคน #ไม่มีเชื้อ แม้นักฟุตบอลจะไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่ในทางการแพทย์ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ในฐานะใกล้ชิด “อักบา” จึงต้องเข้ากระบวนการกักตัวตามมาตรการ สาธารณสุข แต่ครอบครัวนักฟุตบอล #ไม่ใช่ผู้เสี่ยง ทุกคนจึงใช้ชีวิตได้ตามปกติ ดังนั้น คนที่ไม่ได้ใกล้ชิด “อักบา” จึงไม่ควรตื่นตระหนกเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่เคยเจอ “อักบา” มาก่อน ยิ่งไม่ต้องวิตกกังวล

...

ใครกังวลให้ไปตรวจหาเชื้อ

ส่วนคนที่เคยทำกิจกรรมกับ “อักบา” เช่น เคยให้บริการอาหาร เคยถ่ายรูป หากไม่แน่ใจก็ไปตรวจได้ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ วิธีป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือ ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าป้องกันละอองฝอยเวลาไอ จาม ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่าง ปฏิบัติตามนี้ได้ จะทำให้เราปลอดภัยจากโควิด-19 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สู้!

แข้งราชบุรีฯ ตรวจเชื้อใหม่ยกทีม

วันเดียวกัน สโมสรราชบุรีมิตรผลเอฟซี ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2020 วันที่ 12 ก.ย.ที่จะพบกับทีมทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ออกไป และจะประกาศโปรแกรมการแข่งขันนัดนี้ให้ทราบอีกครั้งหลังจากได้บทสรุปจากไทยลีก โดยนายธนวัชร์ นิติกาญจนา หรือเสี่ยฟลุ๊ค ประธานสโมสรราชบุรีฯ เผยว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ทีมราชบุรีลงเตะอุ่นเครื่องกับทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขจะเผยกรณีพบนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดติดเชื้อโควิด และนักบอลคนดังกล่าวได้ลงสนามในวันนั้นด้วย ทำให้เกิดการสัมผัสกับนักเตะของเรา จึงต้องเลื่อนการแข่งขันแมตช์นี้ออกไปก่อน เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ได้ตรวจโควิดนักบอลและเจ้าหน้าที่ในทีมทั้งหมดผลออกมาเป็นลบ แต่เพิ่งผ่านมาได้ไม่กี่วันอาจจะมีเปอร์เซ็นต์ที่เป็นไปได้อยู่ ถ้าตรวจอีกครั้งหลังจากผ่านไป 14 วันน่าจะชัวร์กว่า ไม่คิดมาก่อนว่าทีมเราจะไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่เมื่อรู้แล้วก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ หลังรอให้ครบ 14 วันแล้วผลตรวจยังเป็นลบก็จะดำเนินการแข่งขันฟุตบอลตามโปรแกรมต่อไป จากนั้นเวลา 14.00 น. ทางสโมสรราชบุรี มิตรผล เอชซี ได้นำตัวนักฟุตบอลและทีมทั้ง 40 คน ที่ร่วมแข่งขันกับทีมของสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด มาสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ถ้าพบนักฟุตบอลและทีมคนใดเข้าข่ายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะส่งตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาทันทีที่โรงพยาบาลราชบุรี พร้อมจะสอบสวนโรคผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออีกด้วย

...

ขอนแก่นยูฯ คัดกรองโรคอีกรอบ

ส่วนที่คลับเฮาส์ของสโมสรขอนแก่นยูไนเต็ด ทีมจากไทยลีก 2 ภายในหมู่บ้านเมืองเอกแกรนด์วิลล์ อ.เมืองขอนแก่น สโมสรได้นำเจ้าหน้าที่และนักฟุตบอลรวม 51 คน เข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด หลังจากทีมเดินทางไปเตะอุ่นเครื่องกับทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 5 ก.ย.นายวีระเดช ซาตา ผู้จัดการทีม กล่าวว่า หลังจากเตะอุ่นเครื่องกับทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากนั้นวันที่ 8 ก.ย.นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้ารับการตรวจแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อ การตรวจครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากทีมจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ได้กำชับให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมการแข่งขันดังกล่าวหลีกเลี่ยงการสัมผัสและใกล้ชิดกับบุคคลอื่นเพื่อป้องกันการระบาดของโรค ส่วนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลรายการ “เอ็ม-150 แชมเปียนชิป” วันนี้ระหว่างทีมขอนแก่น ยูไนเต็ดกับทีมสโมสรราชนาวีต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

ติดเชื้อเพิ่ม “ต่างชาติ 2 ไทย 3”

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย วันที่ 12 ก.ย.กรมควบคุมโรคและศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) รายงานข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 5 คน ในกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ กักตัวอยู่ใน State quarantine โดยแยกเป็น รายที่ 1 ชาวอุซเบกิสถาน อาชีพนักฟุตบอล อายุ 29 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 เข้าพักในสถานกักตัวทางเลือก (ASQ) ใน กทม. ต่อมาตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2563 รายที่ 2 เด็กชายชาวญี่ปุ่นอายุ 9 ปี เป็นนักเรียน เดินทางจากญี่ปุ่นถึงไทย 4 ก.ย.2563 เข้าพักที่ ASQ ใน กทม. ผลตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 10 ก.ย. รายที่ 3 และ 4 เป็นนักศึกษา ชายไทยอายุ 24 และ 34 ปี เดินทางจากอินเดียถึงไทยเมื่อวันที่ 6 ก.ย. เข้าพักในสถานกักตัวของรัฐ (SQ) จ.ชลบุรี ผลตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ส่วนรายที่ 5 เป็นลูกเรือหญิงไทย อายุ 31 ปี เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงไทยเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผ่านการคัดกรอง ณ ด่านควบคุมโรค ผลตรวจพบเชื้อในวันเดียวกัน ถูกส่งเข้ารักษาที่ รพ.ใน จ.สมุทรปราการ ทำให้ยอดรวม ณ วันที่ 12 ก.ย. ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,466 ราย ใน 68 จังหวัด เสียชีวิตคงที่ 58 ราย รักษาหาย 3,312 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 96 ราย

...

หลายชาติอาเซียนน่าห่วง

ส่วนสถานการณ์ในแถบอาเซียน ฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวถึง 4,017 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 252,964 คน เสียชีวิตเพิ่ม 42 คน รวมสะสม 4,108 คน ตามด้วยอินโดนีเซีย ติดเชื้อเพิ่ม 3,737 คน เสียชีวิตเพิ่ม 88 คน รวมยอดสะสม 210,940 คน และ 8,544 คน ตามลำดับ ขณะที่ มาเลเซียติดเชื้อเพิ่ม 182 คน รวมสะสม 9,810 คน สิงคโปร์ติดเชื้อเพิ่ม 86 คน รวมสะสม 57,315 คน ส่วนเมียนมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคือ 272 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 2,422 คน เวียดนาม พบผู้ติดเชื้อ 1 คน ยอดสะสม 1,060 คน ลาวกลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน รวมติดเชื้อสะสม 23 คน ส่วน กัมพูชาและบรูไนไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้ยอดสะสมคงอยู่ที่ 274 คน และ 145 คน ตามลำดับ

อินเดียติดเชื้อพุ่ง 2 วันติด

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในต่างแดน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็น 28.6 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 920,000 คน รักษาหาย 20.5 ล้านคน โดยที่สหรัฐอเมริกายอดติดเชื้อยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 6.63 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 198,000 คน ตามด้วยอินเดีย ที่พบผู้ติดเชื้อในวันเดียว 97,570 คน ทำสถิติสูงสุดของโลกต่อเนื่อง 2 วันติดต่อกัน หลังเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ติดเชื้อวันเดียวถึง 96,551 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมในอินเดียขยับเป็น 4.66 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 78,000 คน ส่วนที่บราซิลยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 4.28 ล้านคน เสียชีวิตรวมทะลุ 130,000 คน อย่างเป็นทางการ

กักตัวพระราชธิดาคิงสเปน

ด้านสื่อท้องถิ่นสเปนรายงานว่า เจ้าหญิงลี-โอนอร์วัย 14 ชันษา พระราชธิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป ประมุขแห่งราชวงศ์สเปน ทรงถูกกักบริเวณดูอาการ 14 วัน หลังการตรวจสอบพบว่าพระสหายร่วมชั้นเรียน ในโรงเรียนมัธยมซาตา มาร์ยา เดอลอส โรซาเลส ในกรุงมาดริด ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน ขณะที่สำนักพระราชวังสเปนออกแถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป และสมเด็จพระราชินีเลทีเซีย ยังไม่มีแผนที่จะยกเลิกพระราชกรณียกิจตามปกติ ทั้งนี้ โรงเรียนหลายแห่งในสเปนได้เปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มีบางแห่งที่ต้องปิดชั่วคราวรอบใหม่ หลังพบนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขสเปนรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อในวันเดียว 4,708 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 566,326 คน เสียชีวิตรวม 29,747 คน

ฝรั่งเศสไม่ล็อกดาวน์-อัตราพุ่ง

ส่วนที่ฝรั่งเศส หลังคณะรัฐมนตรีร่วมประชุมหารือสถานการณ์โควิด-19 ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์นั้น นายฌอง แคสเตกซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีแผนการที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกสองในฝรั่งเศส แต่อาจใช้วิธีควบคุมแบบจำกัดพื้นที่ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติยุโรป (ECDC) ในสวีเดน รายงานสรุปประจำสัปดาห์ว่า อัตราการติดเชื้อในวันเดียวของสเปนและฝรั่งเศส ได้กลับมาเหมือนช่วงการแพร่ระบาดแรกในต้นปี ส่วนชาติที่พบอัตราการติดเชื้อในวันเดียวแบบกราฟพุ่งกระโดดคืออาร์เจนตินา อินโดนีเซีย อิรัก และยูเครน

หมอดูแลผู้ป่วยมีโอกาสติดน้อย

ที่อังกฤษ นักวิจัยด้านภูมิคุ้มกันประจำมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม เผยแพร่งานวิจัยผ่านวารสารด้านการทดลองทางการแพทย์โธแรกซ์ ระบุว่าจากการตรวจหาเชื้อเจ้าหน้าที่ 500 คน ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม สังกัดมูลนิธิทรัสต์ของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ทำให้พบว่าเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรงอย่างใกล้ชิด กลับมีโอกาสติดไวรัสน้อยกว่านักการภารโรงและเจ้าหน้าที่แผนกอื่นๆ เนื่องจากมีอุปกรณ์ป้องกันที่รัดกุมกว่า คุณภาพดีกว่า และมีความระมัด ระวังในการปฏิบัติหน้าที่มากกว่า งานวิจัยถือเป็นการลบความเชื่อว่าแพทย์ฝ่ายดูแลผู้ป่วยโควิดมีความเสี่ยงติดโรคสูง

รายละเอียดวัคซีนบริษัทดัง

นอกจากนี้ สำนักข่าวบีบีซีอังกฤษ รายงานว่ารัฐบาลอังกฤษได้ลงนามสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทเวชภัณฑ์ต่างๆแล้วอย่างน้อย 6 บริษัท ได้แก่ 1.วัคซีนบริษัทแอสตราเซเนการ่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ 2.บริษัทยานซ์เซนของเบลเยียม ซึ่งทั้งสองบริษัทผลิตวัคซีนชนิดที่ใช้อะดิโนไวรัส เป็นตัวนำพายีนของโควิด-19 เข้าสู่เซลล์ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย 3.วัคซีนบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ ที่สร้างจากสารตัดต่อพันธุกรรม 4.วัคซีนบริษัทวาลเนวาของฝรั่งเศส ที่สร้างจากเชื้อที่ตายแล้ว 5.วัคซีนบริษัทจีเอสเค-ซาโนฟีของฝรั่งเศส และ 6.วัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์ของสหรัฐฯ ที่สร้างจากสารเสริมฤทธิ์โปรตีน ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน แต่สำหรับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ได้ถูกระงับการทดสอบชั่วคราวหลังเกิดผลกระทบรุนแรงกับอาสาสมัคร 1 ราย

เพิ่มลาดตระเวน 24 ชั่วโมง

วันเดียวกัน พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ และคณะ ตรวจเยี่ยมการวางเครื่องกีดขวางสกัดกั้นเส้นทางการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายบริเวณช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-เมียนมา เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศเมียนมา คือช่องตะโกบน และช่องตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดย พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ รายงานผลการปฏิบัติงานของหน่วย ก่อนร่วมประชุมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้เป็นหูเป็นตาแจ้งความเคลื่อนไหวผู้หลบหนีเข้าประเทศให้กับทางการ จากนั้น พล.ต.ฐกัดกล่าวว่า ให้ทหารพรานตำรวจตะเวนชายแดนเพิ่มเครื่องกีดขวางลวดหนามวางเครื่องมือในการเฝ้าตรวจ เพิ่มการลาดตระเวนรอบพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากอำเภอสวนผึ้งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวในทางตะวันตกที่มีชื่อเสียง จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวให้ปลอดจากผู้ติดเชื้อโควิด-19