นายกฯยันเพิ่มมาตรการคุมเข้มแนวชายแดน สกัดกั้น ป้องกันโควิด-19 แจงปิดบางโรงเรียนชายแดนชั่วคราวเพื่อป้องกันไว้ก่อน พร้อมรับมือหากระบาดระลอก 2 ขอช่วยกันเข้มงวด แม้ไทยไร้ผู้ติดเชื้อมา 3 เดือน ขณะที่โลกยังคงหนักหน่วงกับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมัจจุราช “โควิด-19” ที่ยังมีคนตายและติดเชื้อพุ่งสูงรายวันไม่มีลดละ ชาวฮ่องกงเฮโลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ฟรีถึงกว่า 5 แสนคน นักวิจัยแคนาดาขะมักเขม้นทดลองการป้องกันเชื้อโควิด-19 ด้วยผลอาซาอิ เบอร์รี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เชื่อถ้าสำเร็จถือเป็น ความหวังใหม่ในการสกัดกั้นโควิด

โลกยังคงหนักหน่วงกับสถานการณ์ “โควิด-19” ที่ยอดผู้เสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสมัจจุราชนี้ยังทะยานพุ่งสูงทุกวัน ขณะที่สถานการณ์ในไทยแม้จะไร้ผู้ติดเชื้อ แต่ทางการเกรงชาวพม่าที่ลักลอบเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ จะเป็นตัวการแพร่เชื้อ เนื่องจากมีการระบาดของโควิดในรัฐยะไข่ จึงสั่งคุมเข้ม ตามแนวชายแดน

สถานการณ์โควิด-19 ในไทย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รายงานสถานการณ์โลกและสถานการณ์อาเซียนว่า ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย มียอดสะสมทะลุ 220,819 ราย ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้ขยายการใช้ข้อจำกัดอย่างหลวมๆออกไปอีกจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ธุรกิจส่วนใหญ่รวมถึงร้านอาหารอนุญาตให้เปิดให้บริการ ในขณะที่กิจกรรมทางศาสนาอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 10 คน ส่วนพม่ามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดที่ 107 รายทำให้ยอดสะสมทะลุ 882 ราย ขณะที่ไทยพบติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่กลับจากต่างประเทศใน 5 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากฟิลิปปินส์

...

ที่กาญจนบุรี นายนิล โชคสงวนทรัพย์ ผอ.ร.ร.บ้านกุยแหย่ ต.ลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ได้ประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราว 3 วัน ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย. ทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากพบเด็กนักเรียน 3 คน ใกล้ชิดกับชาวพม่า 2 คน ลักลอบข้ามชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ มาอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านพุล่อ หมู่ 3 ต.ลิ่นถิ่น ฝ่ายปกครองของชุมชนร่วมกับ รพ.สต.บ้านกุยแหย่ ไปควบคุมตัวชาวพม่ามาวัดไข้พบมีไข้สูง จึงส่งไปตรวจคัดกรองควบคุมโรคที่ รพ.ทองผาภูมิ ส่วนเด็กนักเรียนมีความใกล้ชิดจะให้หยุดกักตัวเอง 14 วัน สำหรับโรงเรียนบ้านกุยแหย่ เปิดสอนระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนทั้งสิ้น 857 คน มีบุคลากรครู 45 คน

ทางด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าโรงเรียนอานันท์ หมู่ 2 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ หมู่ 3 ต.บึงนคร อ.หัวหิน ออกหนังสือแจ้งถึงผู้ปกครองนักเรียน เรื่องขอปิดโรงเรียนด้วยเหตุจำเป็นพิเศษ 7 วัน ตั้งแต่ 1-7 ก.ย. เนื่องจากทั้งสองโรงเรียนมีนักเรียนทั้งชาวไทย ชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และพม่า ที่ผ่านมามีนักเรียนบางรายไม่มาเรียนหนังสือตามปกติเนื่องจากมีไข้ ตรวจสอบพบว่ามีบุคคลในครอบครัวเดินทางข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติจากพม่า ต้องดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนและควบคุมโรคจากสาธารณสุข อ.หัวหิน และ รพ.หัวหินลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว หากพบผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะเก็บตัวอย่างไปทดสอบหาเชื้อ สามารถทราบผลได้ไม่เกิน 1 วัน

เที่ยงวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีโรงเรียนตามแนวชายแดนไทย-พม่า เช่น จ.กาญจนบุรีและประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากพบมีชาวพม่าหนีการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 เข้ามาในไทยและพบเด็กนักเรียนหลายคนมีไข้สูงว่า ตนวิตกกังวลทุกเรื่อง เพราะเป็นรัฐบาลที่จะต้องดูแลพี่น้องประชาชนทั้ง 67 ล้านคน การป้องกันแพร่ระบาดระลอก 2 ได้เคยบอกไปแล้ววันนี้เราได้เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นตามแนวชายแดนในการสกัดกั้น มีการตั้งจุดตรวจและการวางกำลังเพิ่มเติม ตามแนวลำน้ำที่มีภาพว่าแรงงานต่างว่ายน้ำเข้ามา ว่ายน้ำข้ามมามีเจ้าหน้าที่รอสกัดกั้นอยู่แล้ว เมื่อเจอจะนำมาเข้าตรวจคัดกรองรักษา เมื่อเจอในท้องถิ่นชุมชนจะมีการรายงานเข้ามา ทุกคนต้องเป็นหูเป็นตา แทนด้วย ทุกหน่วยงานทราบดีอยู่แล้ว

นายกฯกล่าวว่า การปิดโรงเรียนก็เพื่อให้มีการตรวจสอบเด็กนักเรียน หากมีไข้สูงจะทำอย่างไร ขณะนี้ชาวบ้าน 2 รายที่มีไข้สูง โรงพยาบาลรับไปรักษาตัวแล้ว ต้องยอมรับกันว่าตรงนี้เราทำได้ เมื่อมีผู้ลักลอบผ่านเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติที่ผิดกฎหมาย ได้กำชับให้มีการตรวจตราดูแล จับกุม ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย การปิดโรงเรียนชั่วคราวในบางโรงเรียนเพื่อป้องกันไว้ก่อน ตนติดตามสถานการณ์จาก ศบค.ตลอด และได้สั่งการไปตาม ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งการเพิ่มกำลังตำรวจ ทหาร เพิ่มเติม เพิ่มความเข้มงวด ช่องทางเข้าออกประเทศไทยทั้งทางบก น้ำ อากาศ ทุกช่องทาง ทุกคนต้องช่วยกันเข้มงวดมากขึ้น

...

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า แม้เราไม่มีผู้ติดเชื้อมา 3 เดือน ไม่ใช่จะไม่มีโอกาสจะเกิดขึ้น เพราะหลายประเทศเกิดขึ้นมาแล้ว ขอย้ำว่าเราเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ว่าสถานพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ มีพร้อมหมดแล้ว ฉะนั้นต้องมอง 2 อย่างให้สมดุลกัน พร้อมรับมือหรือไม่ งบฯมีไหม ความร่วมมือผลิตวัคซีนต่างๆกับหลายๆประเทศ ซึ่งรัฐบาลมีงบฯเตรียมการไว้แล้ว ก็ต้องช่วยกันเข้มงวดร่วมมือร่วมใจกันต่อไป เพื่อคนไทยทุกคน และต้องยอมรับซึ่งกัน และกันบ้าง

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อคืนวันที่ 31 ส.ค. พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รอง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจรับคนไทยและต่างชาติตลอดทั้งวัน รวม 7 เที่ยวบิน ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เดนมาร์ก อินเดีย ออสเตรีย จีน รัสเซีย รวมผู้โดยสาร 1,440 คน ในจำนวนนี้พบมีไข้สูง 4 คน เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลทันที ส่วนที่เหลือนำขึ้นรถบัสไปดำเนินการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของรัฐที่โรงแรมในกรุงเทพฯ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ

ทางด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก โดยเมื่อวันที่ 31 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อกว่า 25.6 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 854,000 ราย รักษาหายเกือบ 18 ล้านราย โดยสหรัฐอเมริกายังครองอันดับ 1 ของโลกที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 37,163 ราย ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่กว่า 6.2 ล้านราย เสียชีวิต 485 ราย รวมผู้เสียชีวิตเป็น 187,709 ราย ตามด้วยบราซิล อันดับ 2 ของโลก มีผู้ติดเชื้ออีก 48,590 ราย รวมแล้ว 3,910,901 ราย เสียชีวิตอีก 619 ราย รวมยอดเสียชีวิตเป็น 121,515 ราย ขณะที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จำนวนลดลงจากเมื่อวันที่ 30 ส.ค.โดยอยู่ในหลักหมื่นที่ 68,770 ราย ยอดสะสมเป็น 3,687,939 ราย เสียชีวิตอีก 818 ราย รวมเป็น 65,435 ราย

...

นายไมเคิล ฟาร์คูห์ กับเอนา แอนเดรียซซา นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต รัฐออนแทริโอ แคนาดา ที่ศึกษาค้นคว้าประสิทธิผลในการช่วยป้องกันการติดเชื้อหรือการอักเสบจากอาซาอิ เบอร์รี (acai berry) ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ที่ถือว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ดยอดนิยมมานานเกือบ 5 ปี กำลังวิจัยค้นคว้าว่าสามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้อย่างไร โดยรับสมัครผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ราว 580 คนทั้งในประเทศและบราซิล แหล่งปลูกอาซาอิ เบอร์รี ที่อยู่ในป่าอะเมซอน โดยให้ผู้ป่วยครึ่งหนึ่งรับผงสกัดอาซาอิ เบอร์รี ส่วนอีกครึ่งทานผงสกัดชนิดอื่น เพราะจากการศึกษาค้นคว้าที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ผงสกัดจากผลไม้ดังกล่าวอาจทำปฏิกิริยาเป็นตัวยับยั้งการติดเชื้อ เชื่อว่าสามารถช่วยป้องกันการอักเสบรุนแรงที่เป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ผลการทดลองครั้งนี้คาดว่าจะเผยแพร่ภายในสิ้นปีนี้

ที่อังกฤษโรงเรียนทุกแห่งในสหราชอาณาจักรและแคว้นเวลส์เริ่มกลับมาเปิดการเรียนการสอนภาคเทอมใหม่ หลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องปิดการเรียนการสอน จนมีการยกเลิกสอบ กลายเป็นปัญหาวุ่นวายเรื่องขึ้นเกรดเรียน และนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ให้คำมั่นว่าจะสั่งให้กลับมาเปิดภาคเรียนก่อนหมดหน้าร้อนนี้ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์การรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล ทั้งนี้ สถานการศึกษาที่ต้องปิดเรียนเมื่อเดือน มี.ค. และกลับมาเปิดชั้นเรียนเฉพาะจำกัดจำนวนนักเรียนเมื่อเดือน มิ.ย. มีผลการศึกษาค้นคว้าพบว่าการปิดโรงเรียนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษาระหว่างนักเรียนที่ยากจนกับนักเรียนมีฐานะ

...

ขณะที่ชาวฮ่องกงที่สมัครใจเริ่มทยอยเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั่งใหญ่ฟรี ที่รัฐบาลฮ่องกงจัดขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 3 โดยมีผู้มาลงทะเบียนเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ส.ค. ถึง 510,000 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแนะนำรัฐบาลว่า ชาวฮ่องกงอาจจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อให้ได้มากสุด 5 ล้านคน แต่ด้วยทั้งทีมแพทย์และบริษัทตรวจหาเชื้อมีทางการจีนเข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้ทั้งกลุ่ม ส.ส. กับกลุ่มนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตย รวมถึงนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง เรียกร้องให้ประชาชนบอยคอต หรือไม่เข้าร่วมรับการตรวจหาเชื้อ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ที่อาจเป็นระบบรหัสทางสุขภาพ อันเป็นข้อมูลในเชิงไบโอเมตริกที่ใช้ในการตรวจสอบและสอดส่องประชาชนเหมือนที่ปฏิบัติในจีน