ทั่วโลกจับตา “จีน” หลังเกิดการติดเชื้อระลอกใหม่ของ “โควิด-19” ที่ตลาดซินฟาตี้ เชื้อลามต่อเนื่อง ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน สั่งปิดโรงเรียน ขณะที่สหรัฐอเมริกายังอ่วมและฝืนเปิดเมืองฟื้นฟูเศรษฐกิจ สวนทางกับการมีผู้คนติดเชื้อพุ่งเพิ่มถึง 2.2 ล้านคน เผย 3 รัฐทำสถิติผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งอังกฤษ สูญเสียประสาทการดมกลิ่น-การรับรส แม้หายป่วยจากไวรัสมรณะแล้ว ส่วนไทยไร้ตายไร้ติดเชื้อโควิด-19 เตรียมทดลองฉีดวัคซีนลิงเข็ม 2 วันที่ 22 มิ.ย.

อีกครั้งที่ประเทศไทยไร้คนตาย ไร้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในประเทศและจากนอกประเทศ โดยการติดเชื้อภายในประเทศเว้นระยะห่างมานานถึง 23 วันแล้ว

ติดเชื้อเป็นศูนย์นาน 23 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มทั้งในประเทศและสถานที่กักกันของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,135 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 3 ราย ทำให้มีผู้หายป่วยแล้ว 2,996 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 81 ราย เสียชีวิตยังอยู่ที่ 58 ราย ตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศเป็นศูนย์ติดต่อกัน 23 วัน เป็นสถิติของไทยและสถิติที่ดีของโลกด้วย แต่ถ้าจะให้ดีอยากให้เป็น 28 วัน

...

จีน–กีวีปลอดเชื้อแต่ระบาดใหม่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ ประเทศนิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 วันที่พบผู้ติดเชื้อ ทั้ง 2 รายเดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักร ทำให้นิวซีแลนด์ต้องเข้มงวดในการเดินทางผ่านชายแดน ขณะที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากตลาดค้าส่งผักผลไม้และเนื้อสัตว์จำนวน 106 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ด้านประเทศฟิลิปปินส์ขยายเวลาล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

กินอาหารปรุงสุกถ้าไม่มั่นใจร้าน

เมื่อถามถึงกรณีการติดเชื้อในตลาดมาจากสาเหตุปลาแซลมอนติดเชื้อหรือไม่ เพราะบางคนบอกว่าโควิดจะแพร่กระจายในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น หรือมีเชื้อบนเขียง นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เป็นรายงานข่าวจากสำนักข่าว แต่องค์การอนามัยโลก ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน คำตอบในทางการแพทย์ คือกลับไปที่กินร้อนช้อนกลางล้างมือ ทำความสะอาดพื้นผิว ถ้าจะกินดิบต้องล้างทำความสะอาดให้ดี และถ้าไปกินที่ร้านค้าต้องมั่นใจว่าร้านค้ามีระบบดูแลตามที่กระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัยวางหลักการไว้ ถ้าเชื่อมั่นในร้านค้าได้ แต่ถ้าไม่เชื่อมั่นก็ต้องปรุงสุก

ไทยจากอียิปต์จะกลับอีก 2 พัน

เมื่อถามต่อว่านักเรียนไทยในอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิดอยากกลับประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯให้ความสำคัญว่า ต้องช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ให้เต็มที่ ได้ให้ข้อมูลมาว่าตอนนี้คนไทยที่อียิปต์ 4,137 คนแจ้งจะกลับมา 2,087 คน เตรียมช่วยกลับทั้งหมด 4 กลุ่ม แต่ยังมีคนติดเชื้ออยู่ ตอนนี้ 38 คน ขึ้นเครื่องมาไม่ได้ ต้องรักษาตัวอยู่ที่พัก มีการนำถุงยังชีพไปแจก เพื่อรอวันเวลากลับ ถ้ากลับมาได้น่าจะเป็นในสัปดาห์หน้า

อาเซียนจับมือรัสเซียสู้โควิด

วันเดียวกันนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัสเซียสมัยพิเศษว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยที่ประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ โดยมีการออกถ้อยแถลงเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม ย้ำถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการป้องกันควบคุมรับมือกับโรคระบาด ศึกษาวิจัยเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการวิจัยพัฒนาเวชภัณฑ์ วัคซีน และยาต้านไวรัสเพื่อประโยชน์สาธารณะให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมในราคาที่เป็นธรรม

ทดลองฉีดวัคซีนลิงเข็ม 2

ด้านนายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิ.ย. จะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในลิง ที่ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรีและแถลงผลการทดลองหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 ในลิง ทั้งผลการตอบสนองทางด้านภูมิคุ้มกัน ความปลอดภัยด้านสุขภาพทั่วไป ความปลอดภัยต่อระบบสมอง ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบหายใจรวมทั้งการไม่แสดงอาการแพ้ต่อวัคซีน นอกจากนี้ จะฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ในลิงด้วย โดยจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์จึงจะรู้ผลการทดสอบ ถ้าได้ผลดีก็พร้อมผลิตวัคซีนเพื่อทดสอบในคนต่อไป

...

มจพ.ประดิษฐ์หุ่นยนต์ช่วยแพทย์

ศ.ดร.สมฤกษ์ จันทรอัมพร รองอธิการบดีฝ่าย วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หรือ มจพ. เผยว่า ศูนย์นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบความแม่นยำขั้นสูง มจพ. ได้ประดิษฐ์และคิดค้นหุ่นยนต์อัตโนมัติ เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถทำงานได้สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการป้องกันการติดเชื้อจากการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (จำกัด) และกลุ่มบริษัทโปลิโฟม ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร่วมทดสอบการทำงานของหุ่นยนต์ จนเสร็จสมบูรณ์ก่อนจะส่งมอบให้คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ต่อไป

คนไทยตกค้างกลับไม่ขาดสาย

สำหรับคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศเพราะโควิด-19 และเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 17 มิ.ย. มาจากเนปาล 15 คน อินเดีย 15 คน นิวซีแลนด์ 180 คน และฟิลิปปินส์ 221 คน โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีมาจำนวน 3 เที่ยวบิน เริ่มจากเวลา 12.29 น. มาจากเนปาล ตามด้วยคนไทยจากอินเดีย ช่วงกลางคืนเป็นคนไทยจากนิวซีแลนด์ ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 22.40 น. สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD9288 นำกลุ่มคนไทยจากฟิลิปปินส์ กลับมาเป็นไฟลท์สุดท้าย

...

เชื้อตลาดปักกิ่งลามต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในต่างแดน โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็น 8.28 ล้านคน เสียชีวิตรวมมากกว่า 446,500 คน ขณะที่ประเทศจีน ถูกจับตามองจากประชาคมโลกอีกครั้ง หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่ตลาดค้าส่งซินฟาตี้ เขตเฟิงไท่ ของกรุงปักกิ่ง ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 31 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อจากพื้นที่ดังกล่าวขยับเป็น 137 คนแล้ว นอกจากนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยด้วยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่1คน ในมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ติดกับกรุงปักกิ่ง และอีก 1 คน ที่มณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออก

สั่งยกเลิกเที่ยวบิน­–ปิด ร.ร.

ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน รายงานด้วยว่า จากกรณีการระบาดครั้งใหม่ในรอบ 57 วันที่กรุงปักกิ่งนี้ ส่งผลให้ทางการออกคำสั่งยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกกรุงปักกิ่ง 1,255 เที่ยวบินพร้อมระงับการเรียนการสอนทั้งหมดในกรุงปักกิ่งโดยให้สอนหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์แทน ซึ่งนายปาง ซิงโหว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจีนเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดในกรุงปักกิ่งยังคงลุกลาม และจะเป็นเช่นนี้ไปอีกสักระยะ แต่ก่อนหน้านี้เทศบาลจีนได้ออกคำสั่งคุมเข้มกักบริเวณประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตลาดให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย ส่วนผู้ที่อยู่ในเขตอื่นๆมีคำสั่งห้ามเดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง ส่วนผู้สื่อข่าวบีบีซีอังกฤษในกรุงปักกิ่งรายงานว่า จากการไปติดต่อขอรับการตรวจเชื้อ ได้คำตอบว่าชุดตรวจไม่เพียงพอต้องรอ3วัน

...

ฟลอริดา–เท็กซัสติดเชื้อทำสถิติ

ที่สหรัฐอเมริกา สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าวิตกกังวลหลังรัฐบาลยังคงแสดงจุดยืนเปิดเศรษฐกิจ โดยยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มเป็น 2.2 ล้านคน เสียชีวิตรวม 119,132 คน ขณะที่สถาบันโรคติดต่อประจำมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงทำสถิติใน 3 รัฐ ได้แก่รัฐฟลอริดา 2,783 คน รัฐเท็กซัส2,622 คน และรัฐอริโซนา 2,392 คน ซึ่งการสอบถามนายรอน เดแซนติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้รับคำตอบเพียงว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเปิดเศรษฐกิจ และจะไม่สั่งปิดเมืองแน่นอน

บราซิลติดวันเดียวเกิน 3 หมื่น

ที่บราซิล จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดอันดับ 2 ของโลกนั้น ยอดผู้ติดเชื้อได้ขยับเข้าใกล้ 1 ล้านคนไปทุกขณะ หลังยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 928,834 คน ซึ่งเป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อในวันเดียว 34,918 คน เสียชีวิตรวมมากกว่า 45,400 คน ตามด้วยรัสเซีย จุดการระบาดอันดับ 3 ของโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 553,301 คน เสียชีวิตรวม 7,478 คนขณะที่รัฐบาลรัสเซียเผยมาตรการใหม่ด้วยว่า ใครที่จะเข้าพบนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะต้องเดินผ่านอุโมงค์ฉีดสารฆ่าเชื้อ เช่นเดียวกับอินเดียพื้นที่การแพร่ระบาดอันดับ 4 ของโลก มีรายงานผู้เสียชีวิตในวันเดียวมากกว่า 2,000 คน ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตรวมทะลุ 11,900 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 355,060 คน

ปธน.ฮอนดูรัสติดโควิด­–19

ส่วนที่ฮอนดูรัส ในภูมิภาคอเมริกากลาง นายฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นานเดซ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ได้ออกแถลงข่าวเปิดเผยว่า ตนเองกับภริยาและลูก 2 คน รวมทั้งทีมที่ปรึกษาส่วนตัว 2 คน ได้รับผลตรวจยืนยันว่าติดไวรัสโควิด-19 หลังไปเข้าพบแพทย์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรู้สึกไม่สบายตัว แต่ขณะนี้รู้สึกแข็งแรงดี และจะทำงานต่อภายในบ้านพักส่วนตัว ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่ายอดผู้ติดเชื้อรวมในฮอนดูรัสอยู่ที่ 9,600 คน เสียชีวิต330 คน และรัฐบาลได้มีคำสั่งยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อสัปดาห์ก่อน

ฟ้าชายชาร์ลส์เผยเสียการรับรส

ขณะที่สื่อท้องถิ่นอังกฤษรายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงเปิดเผยกับทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าถวายการตรวจพระวรกายว่า แม้พระองค์ประชวรเบาบางด้วยไวรัสโควิด-19 ไปตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่จนถึงทุกวันนี้ หรือกว่า 3 เดือนผ่านไป ประสาทการดมกลิ่นและการรับรู้รสชาติก็ยังไม่กลับมาเต็มที่ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขทั่วโลกเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 บางรายจะมีอาการแรกเริ่มคือ สูญเสียการดมกลิ่นและการรับรส

WHO รับผลวิจัยเดกซาเมทาโซน

วันเดียวกัน นายเทดรอส อดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงว่า จะทำการปรับเนื้อหาคู่มือแนะนำแพทย์ทั่วโลก เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการรับมือไวรัสโควิด-19 หลังเมื่อคืนวันที่ 16 มิ.ย. ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า จากการทดลองใช้ยา “เดกซาเมทาโซน” ซึ่งเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์สำหรับบรรเทาอาการแพ้หรือลดการอักเสบรุนแรง กับผู้ป่วยกว่า 2,000 คน นั้น ผลปรากฏว่า ยาสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการรุนแรงถึงขั้นต้องใส่ท่อหายใจได้ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ทั้งลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นบำบัดด้วยออกซิเจน ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และต่อมากระทรวงสาธารณสุขอังกฤษได้อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ใช้ยาเดกซา-เมทาโซนกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการป่วยเข้าขั้นรุนแรง

โสเภณีกรีกโวยมาตรการรัฐ

ส่วนที่กรีซ รัฐบาลได้เปิดเผยมาตรการป้องกันเชื้อสำหรับสถานบริการทางเพศอย่างถูกกฎหมาย โดยระบุให้ลูกค้าเข้าใช้บริการได้คนละ 15 นาที ทั้งลูกค้าและพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งการเปิดหน้าต่างของสถานบริการ รับเฉพาะบัตรเครดิต และต้องบันทึกรายชื่อและเบอร์ติดต่อของลูกค้า ส่งให้ทางการทุกๆ 4 สัปดาห์ เพื่อตามรอยหากเกิดการแพร่ระบาด ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มโสเภณีในย่านสถานบริการกรุงเอเธนส์ต่างวิตกกังวลต่อมาตรการใหม่ครั้งนี้ กลัวว่าลูกค้าจะหายหมด เพราะเป็นที่เข้าใจกันดีว่าการบริการทางเพศไม่ควรที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ กรีซมีผู้ติดเชื้อรวม 3,148 คน เสียชีวิต 185 คน