140 ผู้ป่วยสนามลุมพินี ดูพิกัดตำแหน่งคุมโรค

กสทช.ออกโรงแจง กลาโหม-กรมควบคุมโรคขอให้เช็ก 140 เบอร์ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสนามมวยลุมพินี เหตุจำไม่ได้ว่าในรอบ 7 วัน ไปที่ไหนบ้าง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ ระบาด ยันให้ได้แค่พิกัดและตำแหน่ง ไม่สามารถล้วงลึกขอข้อมูลส่วนบุคคลได้ ยกเว้นว่ามีหมายศาล “ศรีสุวรรณ” ไม่สน จ่อร้อง กสม.สอบ กห.ล้วงตับ คนไทย ก้าวไกลหวั่นรัฐใช้อำนาจเกินขอบเขต ด้านนายกฯขอไม่อีเหละเขะขะเพื่อเข้าสู่เฟส 4 ย้ำต้องมี กฎหมายเพื่อไว้ทำงานด้านสุขภาพ อนุทินชี้ ยังไม่ ปลอดภัยถ้าเปิดประเทศตอนนี้ เพราะพบผู้ติดเชื้อ ทุกเที่ยวบิน ผบช.น.เผยหากพยานหลักฐานครบแจ้งข้อหาเมเจอร์ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินกรณีไลฟ์สดหยิ่น-วอร์ ส่วน 2 ศิลปินเจนวาย รอดูว่าเกี่ยวข้องแค่ไหน ถ้าถูกว่าจ้างถือว่าไม่มีความผิด

หลังรัฐบาลประกาศผ่อนปรนกิจการกิจกรรมเป็นเฟสที่ 3 ตามมาตรการสกัดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีแนวโน้มผ่อนคลายไปเรื่อยๆ ดูจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีการติดเชื้อในประเทศนานถึง 15 วัน แต่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ยังเตือนเป็นระยะการ์ดอย่าตก ให้กิจกรรมแต่ละชนิดที่ได้รับการผ่อนปรนเข้มข้นเรื่องการใช้มาตรการสูงสุดในการสกัดเชื้อโรค โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มและโหลดแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เช็กอินเช็กเอาต์ตามห้างร้านสถานที่เพื่อประโยชน์การสืบสวนติดตามโรค ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศกลับมาคึกคัก แต่ยังปรากฏภาพการจัดกิจกรรมไม่สนใจมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ล่าสุด มีนักวิชาการเผยแพร่เอกสารกระทรวงกลาโหมดักสัญญาณมือถือ ปชช.เพื่อควบคุมโควิด-19 โดย พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผอ.สำนักนโยบายและแผน (สนผ.) กระทรวงกลาโหม ออกมาชี้แจง กรมควบคุมโรคติดต่อ เป็นผู้ทำโปรแกรม มี กสทช. และดีอีเอสควบคุมอีกชั้น อ้างเป็นการระดมความคิดเห็นหาแนวทางป้องกันโรค หากระบาดรอบ 2 ขณะนี้ยังไม่ได้บังคับใช้เพราะเพิ่งทำเสร็จเมื่อ 15 วันที่แล้ว

...

บิ๊กตู่ขู่อีเหละเขะขะไปเฟส 4 ไม่ได้

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาโควิด-19 ได้อย่างดียิ่ง ที่น่ายินดีคือไม่พบผู้ป่วยใหม่ในประเทศติดต่อกัน 15 วัน หลายจังหวัดเปิดกิจการ/กิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 หากเราทำระยะที่ 3 ดีจะไประยะที่ 4 ได้ ถ้าระยะ 3 ยังอีเหละเขะขะอยู่ก็ไประยะที่ 4 ไม่ได้ เรื่องการท่องเที่ยวได้ให้เตรียมการท่องเที่ยวเชิงสาธารณสุขแล้ว วันที่ 10 มิ.ย. จะประชุมพิจารณาหามาตรการให้สอดรับกับการท่องเที่ยว การนำคนเข้าประเทศจะพิจารณาประเทศที่ไม่มีปัญหาโควิด-19 เฉพาะกลุ่ม และมาเฉพาะพื้นที่ที่ดูแลได้ ถือเป็นรายได้ประเทศส่วนหนึ่ง ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทับซ้อนโควิด-19

ต้องมี ก.ม.เพื่อทำงานด้านสุขภาพ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า เห็นใจประชาชนที่เดือดร้อน แต่ต้องเข้าใจสถานการณ์ด้านสุขภาพด้วย หลายคนบอกไม่มีแพร่ระบาดแล้วขอให้ยกเลิกได้ไหม ท่านต้องเข้าใจก่อนว่าต้องมีกฎหมายสักตัวให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ตามมาตรฐานเดียวกัน ไม่ได้ปิดกั้นประชาชน ไม่ต้องการใช้อำนาจ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งสิ้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ปัญหาบ้านเราคือมีคนจำนวนมาก วันนี้ประเทศในโลกก็มีปัญหาของตัวเองทั้งสิ้น เห็นใจการเสนอข่าวของสื่อมวลชน ต้องเสนอสิ่งที่ดีออกมาบ้าง สิ่งที่ไม่ดีจะแก้ไขตรวจสอบลงโทษ พิจารณาให้เขาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

‘อนุทิน’ ชี้อันตรายถ้าเปิดประเทศตอนนี้

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกันว่าจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปหรือไม่ ขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังต้องระวังอยู่ สังเกตได้จากคนที่มาจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีผู้ติดเชื้อทุกเที่ยวบิน แสดงว่าการติดเชื้อในต่างประเทศยังมีอยู่ ดังนั้นถ้าเปิดประเทศทันทีอาจยังไม่ปลอดภัย ต้องระวัง เมื่อถามว่าแสดงว่าการผ่อนคลายเฟส 4 ต้องสอดคล้องกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องสอดคล้องกัน รวมถึงโรงเรียนที่จะเปิดเทอมในเดือน ก.ค.นี้ด้วย ทุกอย่างต้องหารือกันด้วยเหตุและผล สำคัญที่สุดคือไม่ให้คนไทยติดเชื้อ โดยเฉพาะในเด็กต้องระวังและต้องมั่นใจจริงๆว่าไม่มีการแพร่ระบาด

พ.ร.บ.ควบคุมโรคไม่เท่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อว่า การที่เราระมัดระวังมากๆก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ถอยหลังลงไป ยกเว้นจะมีซุปเปอร์สเปรดเดอร์ (การแพร่เชื้อโรคไปยังบุคคลอื่นจำนวนมาก) อีกครั้ง แบบนี้ต้องมาว่ากันใหม่ แต่ไม่น่าจะมี เมื่อถามว่าหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ยังมี พ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่ นายอนุทินกล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมโรคยังไม่บูรณาการเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีดีมีเสีย แต่ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดี

...

นายกฯมอบ “วิษณุ” ดูเยียวยาวัด

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการเยียวยาพระสงฆ์จากสถานการณ์โควิด-19 รูปละ 60 บาทต่อวัน ว่า อยู่ระหว่างดูข้อกฎหมายและงบประมาณว่าจะเอาจากตรงไหนได้ ส่วนที่มองกันว่า จำนวน 60 บาท อาจไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันนั้น มองว่าพระสังฆาธิการหรือเจ้าอาวาส จะมีค่าภัตตาหารเดือนละประมาณ 1,800 บาท จึงเอาตรงนั้นมาเป็นตัวตั้ง ปกติพระท่านฉันน้อยอยู่แล้ว ได้ฉันภัตตาหารจากการบิณฑบาต ดังนั้น 60 บาทน่าเพียงพอ เราอยากให้มากกว่านั้นถ้าให้ได้ อาจอยู่ระหว่าง 60-100 บาท นายกฯได้รับหลักการใน ครม.แล้ว มอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ สภาพัฒน์ สำนักงบประมาณมานั่งคุยกัน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแนวคิด เช่น ช่วยค่าน้ำค่าไฟวัด ไม่คิดค่าน้ำค่าไฟวัด แต่ต้องคุยกันก่อน คาดว่าจะนำเสนอเข้า ครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้า

คลัง-ทท.แจกเงินกระตุ้นท่องเที่ยว

อีกด้านหนึ่ง ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค.เผยว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย นายลวรณ แสงสนิท ผอ. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เช่น มีการแจกบัตรกำนัล แจกเงินคนละ 3 พันบาท แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประ กอบการการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม ร้านอาหารในการเข้าร่วมจัดโปรโมชัน เช่น ลดราคาเพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ

...

เปิดผลสำรวจช่วงผ่อนปรนเฟส 3

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการสำรวจการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระหว่างมาตรการผ่อนปรนสัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค. ทางออนไลน์ กลุ่มตัวอย่าง 25,623 ราย พบว่า มีการสวมหน้ากากผ้าตลอดเวลา 91.5% การล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ 83.2% กินอาหารร้อนและใช้ช้อนกลางของตัวเอง 82.7% ภาพรวมพฤติกรรมป้องกันตัวเอง 74.8% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร และระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 56.9%

ระบุ 3 เหตุผลทำคนไทยการ์ดตก

พญ.พรรณพิมลกล่าวด้วยว่า จากการสำรวจเรื่องการสวมหน้ากากก็ยังถือว่าค่อนข้างดี แต่ลดลงกว่าที่ผ่านมา การล้างมือก็ลดลง สิ่งที่ต้องร่วมมือกันคือการเว้นระยะห่าง ซึ่งค่อนข้างกังวลใจกับการป้องกันตนเองที่ลดลง จากการสอบถามพบว่าที่ทำได้น้อยลงมี 3 เหตุผล คือ 1.รู้สึกว่าทุกวันที่รายงานไม่มีผู้ป่วยในประเทศ ทำให้รู้สึกว่าน่าจะปลอดภัยขึ้น 2.รู้สึกความเสี่ยงติดเชื้อต่ำลง และ 3.น่าเห็นใจว่าบางครั้งกิจวัตรประจำตัวไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ยังอยากฝากให้มีหน้ากากผ้าติดตัวเพื่อสวมใส่ด้วยเพื่อเป็นการป้องกัน การรับ และแพร่เชื้อต่อ รวมถึงการล้างมือด้วย

ลุยตรวจระบบโรงหนังฟิตเนส

พญ.พรรณพิมลกล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบโรงภาพยนตร์ กรมอนามัยจะเข้าไปตรวจสอบเรื่องระบบระบายอากาศว่ารักษาระบบระบายอากาศได้ครบถ้วนหรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ปิด ต้องนั่งชมกัน อย่างต่ำไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง แต่หลายโรงก็มีอุปกรณ์เพิ่มเติม ปรับให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ฆ่าอบทำลายเชื้อหลังเสร็จสิ้นการให้บริการ ส่วนกิจการฟิตเนสจะมีมาตรการคัดกรอง พนักงานและเทรนเนอร์ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา มีการเว้นระยะห่างโดยขยับอุปกรณ์ออก เมื่อนับจำนวนคนใช้อุปกรณ์ครบบวกพนักงาน เทรนเนอร์ คนในฟิตเนสจะต้องไม่แออัดเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ มีการทำความสะอาดช่วงก่อนเปิด ก่อนปิด และระหว่างใช้บริการ และมาตรการใหม่คือ ทุกสถานประกอบการฟิตเนส จะมีอุปกรณ์ทำความสะอาดขนาดเล็กให้ผู้รับบริการ เพื่อใช้อุปกรณ์นี้เช็ดอุปกรณ์ก่อนและหลังใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย และขอความร่วมมือผู้ใช้บริการลงทะเบียนไทยชนะด้วย

...

เน้นสวมแมสก์ล้างมือเว้นระยะ

เมื่อถามถึงมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า ทุกการผ่อนปรน ทุกกิจการเราจะเน้น 3 ส่วนคือ 1.เน้นการสวมหน้ากากผ้าในที่สาธารณะ 2.การล้างมือบ่อย การระวังไม่ใช่มือสัมผัสหน้า หน้าเป็นพื้นผิวสัมผัส และ 3.การเว้นระยะห่างไม่ให้แออัดเกินไป ส่วนผู้ประกอบการเน้นย้ำการคัดกรองคนให้และรับบริการ การจัดให้มีการเว้นระยะห่าง ที่สำคัญคือการติดตาม การลงทะเบียนไทยชนะร่วมกัน วันนี้สถานการณ์มาถึงจุดที่จะผ่อนปรนระยะถัดไปอีก ถ้าไม่ทิ้งมาตรการหลักจะได้เดินหน้าในกิจการถัดๆไป

กสทช.รับ กห.–สธ.ขอเช็ก 140 เบอร์

ส่วนประเด็นที่มีนักวิชาการเผยแพร่เอกสารกระทรวงกลาโหมดักสัญญาณมือถือ ปชช.เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 โดยกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่า กรมควบคุมโรคติดต่อ เป็นผู้ทำโปรแกรม มี กสทช. และดีอีเอส ควบคุมอีกชั้น เป็นการระดมความคิดเห็นหาแนวทางป้องกันโรค หากระบาดรอบ 2 ขณะนี้ยังไม่ได้บังคับใช้เพราะเพิ่งทำเสร็จเมื่อ 15 วันที่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กสทช.ได้รับการประสานจากกระทรวงกลาโหม และกรมควบคุมโรค ขอตรวจสอบการใช้เลขหมายโทรศัพท์มือถือราว 140 เลขหมาย เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ เพื่อติดตามพิกัดและตำแหน่งที่ตั้งของผู้ป่วยโควิด-19 การติดตามนั้น ไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลของผู้ใช้มือถือ ทราบเพียงสถานที่ที่ผู้ป่วยไปเท่านั้น หรือพิกัดตำแหน่งการเดินทางของผู้ป่วยในช่วง 7 วันเท่านั้น

เหตุผู้ป่วยสนามมวยจำไม่ได้ไปที่ไหน

เลขา กสทช.กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าการให้ข้อมูลผู้ใช้มือถือกับกรมควบคุมโรค และกระทรวงกลาโหม เป็นการให้เฉพาะเรื่องของพิกัดตำแหน่งของผู้ป่วยเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อมีการติดเชื้อไวรัสโควิด ที่สนามมวยลุมพินี เมื่อสอบถามผู้ป่วยแล้ว ไม่สามารถบอกได้ว่าไปที่ใดมาบ้างในช่วง 7 วัน ทำให้ไม่สามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดได้ จำเป็นต้องขอข้อมูลการใช้มือถือ เพื่อจะได้ไปสุ่มตรวจได้ในพื้นที่ที่ผู้ป่วยเดินทางไป เพื่อป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19

ยันให้ได้แค่พิกัดและตำแหน่ง

นายฐากรกล่าวย้ำว่า การให้ข้อมูลผู้ใช้มือถือทั้งหมดนั้น กรณีของกรมควบคุมโรค และกระทรวงกลาโหม เป็นการให้เฉพาะพิกัดและตำแหน่งของผู้ใช้มือถือว่าอยู่ที่แห่งใดเท่านั้น ไม่สามารถให้ข้อมูลลึกไปกว่านี้ได้ แต่หากต้องการข้อมูลลึกถึงขั้นการสนทนากันนั้น ต้องใช้อำนาจศาล หรือมีหมายศาลมาเท่านั้น เช่น กรณีค้ายาเสพติด ก็ต้องมีหมายศาลมา เพื่อดำเนินการติดตามจับกุม หากไม่มีหมายศาลมา กสทช.ก็สามารถให้ข้อมูลได้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กสทช.ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด และกำชับไปยังผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกราย ที่ต้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง กห.ล้วงตับ

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า สมาคมฯเตรียมเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 247 ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริง กรณีกระทรวงกลาโหมมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมีหนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช. ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน โดยอ้างเรื่องการควบคุมโควิด ถือว่าเข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 4 ประกอบ มาตรา 25 และยังเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมาตรา 19, 20, 24 และ 26 ด้วย แม้กลาโหมจะชี้แจงว่าเป็นการป้องกันเรื่องโควิด และแม้จะอ้างว่าตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินสามารถทำได้ แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีสถานะต่ำกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญ จะอ้างข้อยกเว้นที่กระทบสิทธิประชาชนมิได้ คนไม่ใช่ก้อนหินที่จะอยู่นิ่งกับที่ จึงเป็นเพียงข้ออ้างแก้ตัวที่ไร้เหตุผลเพียงพอ หากแต่เป็นการละเมิดกฎหมายโดยหน่วยงานของรัฐเสียเอง

ก้าวไกลหวั่นรัฐใช้อำนาจเกินขอบเขต

ด้านนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า กังวลใจอย่างยิ่งว่ารัฐกำลังใช้อำนาจเกินขอบเขตความจำเป็นในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ เพราะในเอกสารดังกล่าวอ้างถึงการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่น่ากังวลคือไม่มีการระบุระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลและการทำลายข้อมูลทิ้ง หากดูในเอกสารฉบับนี้ระบุว่า ให้ใช้วิธีการวางไฟล์ส่งให้กรมควบคุมโรค แต่หลังจากนั้นไม่มีการระบุว่ากรมควบคุมโรคจะต้องทำลายข้อมูลในส่วนนี้ทิ้งเมื่อไหร่ และไม่ระบุว่าใครเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลการใช้ข้อมูลให้เกิดความโปร่งใส ไม่ระบุว่าใครเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจว่าจะเริ่มใช้ระบบติดตามลักษณะนี้เมื่อสถานการณ์ถึงจุดใด และประชาชนที่กำลังถูกรัฐติดตามอยู่จะรู้ตัวหรือไม่ มีการแจ้งเตือนผ่าน sms หรือไม่ว่ารัฐกำลังติดตามพวกเขาผ่านสัญญาณ โทรศัพท์มือถือ อยากให้มีการแจ้งเตือนกับประชาชนที่กำลังถูกรัฐติดตามอยู่ เช่น ผ่านทาง sms เพื่อให้พวกเขารู้ตัวว่ารัฐกำลังจะติดตามประวัติการเดินทางของเขาด้วยเหตุแห่งการควบคุมโรค

พท.ตอก กห.ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

เช่นเดียวกับนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลบังคับให้ใช้วิธีสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ แต่กลับมีข้อความขยะส่งมารบกวนประชาชน อยากถามว่ากระทรวงกลาโหมเกี่ยวข้องอย่างไรกับการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ขอให้ผู้ให้บริการมือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณมือถือย้อนหลัง 14 วัน ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของทุกคนที่อยู่บริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ โดยอ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การกระทำในลักษณะนี้สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ตุ้ยรับลูกบิ๊กตู่จัดระเบียบบางแสน

ด้านการจัดระเบียบชายหาด โดยเฉพาะที่หาดบางแสนหลังมีภาพคนแห่เที่ยวจนลืมมาตรการเว้นระยะนั้น วันเดียวกันที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ให้สัมภาษณ์หลังการลงนามความร่วมมือการส่งเสริมให้บางแสนเป็นชายหาดปลอดขยะแห่งแรกของประเทศว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ชายหาดบางแสนเป็นชายหาดตัวอย่างของการจัดระเบียบชายหาดใหม่นั้น ไม่รู้สึกกดดัน แต่กลับรู้สึกว่าจะต้องตั้งใจบริหารจัดการชายหาดบางแสนให้ดีที่สุด โดยจะต้องดูแลทั้งเรื่องเศรษฐกิจ จะต้องให้ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดอยู่ได้ และรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมความงามของชายหาด ซึ่งเป็นชายหาดแรกๆที่คนไทยนึกถึง ก็ต้องผสมผสานกันให้ลงตัวทั้งเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

ห่วง ปชช.ยังไม่ร่วมมือเท่าที่ควร

นายณรงค์ชัยกล่าวอีกว่า ได้รับหนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทยแล้ว ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับในเรื่องการจัดระเบียบชายหาดบางแสน เราได้ปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเพิ่มจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น และขอให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตาม พบว่าประชาชนยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร คงได้แต่ขอร้องให้นักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ไม่เช่นนั้นชายหาดบางแสนอาจจะต้องกลับไปอยู่ในช่วงการผ่อนปรนระยะที่ 2 คือ ให้ใช้พื้นที่ริมทะเลเพื่อการออกกำลังกายเท่านั้น ซึ่งเราคงไม่อยากกลับไปเป็นแบบนั้น

เมเจอร์เข้ารับทราบข้อหา 10 มิ.ย.

วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงการดำเนินคดีกรณีการจัดไลฟ์สดเปิดตัว “หยิ่น-วอร์” 2 นักแสดงวัยรุ่น นายอานันท์ ว่อง หรือหยิ่น อายุ 22 ปี นายวนรันต์ รัศมีรัตน์ หรือวอร์ อายุ 26 ปี ที่โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อค่ำวันที่ 5 มิ.ย. มีแฟนคลับมารอกันจำนวนมาก โดยผู้จัดไม่ได้กำหนดระยะห่างตามกฎหมาย ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ตอนบ่ายโมง วันที่ 10 มิ.ย. ตัวแทนของบริษัทเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะมาให้การเพิ่มเติม พร้อมนำหลักฐานการจัดกิจกรรมว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง หากพยานหลักฐานครบถ้วนจึงแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 5 ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลุ้นหยิ่น–วอร์ ถ้าถูกจ้างก็รอดตัว

ผบช.น.กล่าวต่อว่า ส่วนการสอบปากคำตัวแทนสยามพารากอน และตัวแทนเมเจอร์ฯ ทั้ง 2 ฝ่ายให้ข้อมูลตรงกัน เมเจอร์ฯเป็นผู้จัดกิจกรรมไม่ได้แจ้งให้สยามพารากอนรับทราบ ส่วนกรณีที่เมเจอร์ฯให้การว่าไม่ได้เชิญชวนให้แฟนคลับมารวมตัวกันนั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่ามีการประกาศเชิญชวนหรือไม่ สำหรับ 2 ดาราหนุ่ม ต้องดูว่าเป็นผู้ร่วมจัดกิจกรรมหรือถูกว่าจ้างให้มาร่วมกิจกรรม หากถูกว่าจ้างก็อาจจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ยันห้างเดอะไนน์คนอยู่ในเกณฑ์

พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีมีประชาชนรวมตัวกันที่ห้างเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 นั้นมีความแตกต่างจากกรณีของเมเจอร์ฯ เนื่องจากเป็นตลาดได้รับการผ่อนปรนให้สามารถเปิดบริการได้ เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่า มีการจัดมาตรการคัดกรองกำหนดจำนวนคนเข้าพื้นที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด แต่ภาพที่ปรากฏอาจเป็นภาพที่คนรวมตัวกันจำนวนมากนั้น เป็นเพราะบางพื้นที่อาจมีขนาดเล็กทำให้ภาพออกมามีความแออัด ขอความร่วมมือประชาชน หากพบสถานประกอบการใด ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการ แพร่โรค สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

เร่งช่วยลูกจ้าง รง.แปรรูปปูกระป๋อง

ขณะที่นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สั่งการให้นางจุฑาพร ภักดีโชติ นักวิชาการแรงงาน ชำนาญการพิเศษ รักษาการประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าสาขาสิชล เร่งให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง บริษัท แพ๊คฟูด จำกัด สาขานครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ที่ อ.ปากพนัง ที่แปรรูปปูกระป๋อง ได้ปิดกิจการในวันที่ 9 มิ.ย.เนื่องจากประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ และขาดแคลนวัตถุดิบ ทำให้ลูกจ้าง 429 คน ตกงาน สปส.นครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ประชุมหารือกับผู้บริหารของบริษัทแล้ว และบริษัทจะโอนเงินชดเชยตามกฎหมายให้ลูกจ้างในวันที่ 11 มิ.ย. พร้อมรวบรวมเอกสารยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม

เปิดอบรมปลูกผักทำอาหารสู้โควิด

ส่วนที่วิทยาลัยการแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วย รมว.แรงงาน เปิดโครงการฝึกอบรมทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานนอกระบบ รองรับสถานการณ์โควิด-19 และการฝึกอบรมอาชีพนำร่องผ่าน Video Conference ในเขตทวีวัฒนา และเขตบึงกุ่ม และเผยว่า แรงงานจำนวนมากได้รับผลกระทบ ต้องให้ความช่วยเหลือสร้างอาชีพเพื่อให้มีรายได้ ปัจจุบันประชาชนปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่นิยมบริโภคอาหารและซื้อสินค้าออนไลน์ ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งกระแสความนิยมการรับประทานผักปลอดสารพิษมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จัดฝึกอบรมปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ปลอดสารพิษ และการประกอบอาหารไทยเชิงธุรกิจออนไลน์ทั้ง 2 หลักสูตรจะช่วยให้ผู้ผ่านการอบรมนำความรู้ไปประกอบอาชีพอิสระได้ นำร่องฝึกที่วิทยาลัยการแรงงานในเขตทวีวัฒนา บึงกุ่ม ราชเทวี ดินแดง รวม 15 วัน จำนวน 7 รุ่น รุ่นละ 20 คน

ผวจ.กระบี่วางแผนรับท่องเที่ยว

สำหรับบรรยากาศหลังการคลายล็อกเฟส 3 ตามจังหวัดต่างๆของประเทศ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเป็นกิจการที่สร้างรายได้สูงให้จังหวัด พบว่าสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีความพร้อม ส่วนโรงแรมที่พักมีบางส่วนเปิดให้บริการแล้ว แต่โรงแรมขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะเปิดช่วงเดือน ก.ค. เนื่องจากต้องให้มีการจองเข้ามาก่อน อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการท่องเที่ยวจะต้องวางแผนทั้งเรื่องโปรแกรมท่องเที่ยว กิจกรรมต่างๆ แผนการตลาด การบริหารจัดการ ที่สำคัญคือการจัดระเบียบสังคมที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อยภายในเดือน ก.ค. ก่อนจะเปิดรับนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอย นอกจากนี้ยังกำชับสถานประกอบการทุกแห่งให้นำเทคโนโลยีบริหารจัดการใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” สนับสนุนการปฏิบัติงานคัดกรองและรายงานด้านสุขภาพ

โรงแรมบนเกาะช้างทยอยเปิด

ด้าน จ.ตราด หลังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวไปสำรวจบนเกาะช้าง พบว่ามีโรงแรมรีสอร์ตขนาดเล็ก ขนาดกลางและโฮมสเตย์ ทยอยเปิดกว่า 50 แห่ง จากทั้งหมดมากกว่า 200 แห่ง ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมเปิดบริการ โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4-5 ดาวติดริมหาดยังปิดอยู่ บางส่วนอยู่ระหว่างตรวจเช็กความพร้อมระบบไฟฟ้า ประปา ทำความสะอาดห้องพักเพราะปิดมานานกว่า 2 เดือน คาดว่าสถานประกอบการอีกจำนวนหนึ่งจะทยอยเปิดบริการราวเดือน ก.ค.ถึง ส.ค. และอีกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ยังคงปิดกิจการต่อไป โดยเจ้าของธุรกิจให้เหตุผลคล้ายๆกัน เปิดในช่วงนี้คงมีรายได้ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ราวปลายเดือน ต.ค. บรรยากาศตามชายหาดต่างๆยังคงเงียบสงบไม่มีนักท่องเที่ยวมากนัก

ภูเก็ตเปิดหาดแต่ยังเงียบเหงา

เช่นเดียวกับ จ.ภูเก็ต ชายหาดต่างๆเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมได้เป็นวันแรก แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงามีผู้คนบางตา ที่หาดป่าตอง เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองป่าตองยกแผงกั้นและเชือกกั้นต่างๆออก โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รอง ผวจ.ภูเก็ต น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สภ.ป่าตอง พร้อมเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง และไลฟ์การ์ด ร่วมสังเกตการณ์ดูความพร้อมและดำเนินการตามมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงมรสุมทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องและมีคลื่นลมค่อนข้างแรง อีกทั้งสนามบินภูเก็ตยังไม่เปิดให้บริการเที่ยวบินจากต่างประเทศจึงยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ขณะที่ผู้ประกอบการชายหาดต่างๆทั้งร่ม เตียงนวด เจ็ตสกี และอาชีพอื่นๆยังไม่เปิดกิจการแต่อย่างใด

สวนสัตว์ขอนแก่นเปิด 15 มิ.ย.นี้

ส่วนที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ. นำคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเข้าตรวจสอบความพร้อมและมาตรการความปลอดภัยตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ก่อนเปิดให้บริการวันที่ 15 มิ.ย. มีนายธนชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น นำคณะตรวจสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยและนำเสนอสวนสัตว์ในรูปแบบใหม่นิวนอร์มอล ทางเข้าสวนสัตว์มีอ่างทำความสะอาดล้อรถทุกคัน จากนั้นผ่านเข้าจุดคัดกรองลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ตรวจวัดอุณหภูมิ กำหนดจุดพักรอเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับการบริการนำเที่ยวชมสวนสัตว์ จากเดิมรถบรรจุนักท่องเที่ยวได้คันละ 30 คน ลดเหลือคันละ 10 คน ส่วนจุดชมการแสดงสัตว์ต่างๆที่เดิมจุผู้ชมได้ประมาณ 300 คน
ก็จำกัดการเข้าชมเหลือเพียง 100 คนต่อรอบเท่านั้น

สถานีขนส่งหาดใหญ่เปิดแล้ว

ส่วนบรรยากาศตามสถานีขนส่งในจังหวัดต่างๆหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายให้คนเดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดให้บริการเป็นวันแรกหลังจากปิดมานานกว่า 2 เดือน เปิดเดินรถโดยสารประจำทางทุกเส้นทางแล้ว มีประชาชนมารอเดินทางเป็นจำนวนมาก และมีมาตรการคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มข้น จำกัดการเข้าออกเพียงประตูเดียว ให้ใส่หน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิร่างกาย และใช้เจลล้างมือ น.ส.นาฎยา น้อยประเสริฐ นายสถานีเดินรถหาดใหญ่เผยว่า เปิดให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ภายใน 7 วัน และจำกัดจำนวนผู้โดยสารรถแต่ละคันให้เหลือเพียงครึ่งเดียวเพื่อเว้นระยะห่าง รวมทั้งให้สแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ เช็กอินเช็กเอาต์ก่อนขึ้นรถ ส่วนผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาใน จ.สงขลา มีแอปพิเศษของ ม.อ. ใช้เช็กอินเช็กเอาต์และเชื่อมโยงไปยังสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารแต่ละคนได้ทันที

ขนส่งโคราชเปิดต่ออายุใบขับขี่

ขณะที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เปิดให้ต่อใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ และรถ จยย. มีประชาชนมารอคิวกันคึกคักตลอดทั้งวัน นายชาติชาย มัฆวิมาลย์ ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเฟส 3 วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาและสาขาอีก 7 แห่ง กลับมาเปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถ ปรับรูปแบบการดำเนินการเป็นแบบ นิวนอร์มอล ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ประชาชนที่มาใช้บริการจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ทางสำนักงานเปิดด้านข้างให้บริการแก่ผู้มาต่อใบอนุญาตเพื่อไม่ให้แออัด และเรียกขึ้นไปทำใบขับขี่บนอาคารครั้งละ 10 คน
วันนี้มีประชาชนเดินทางมาตลอดทั้งวันคาดว่าไม่น้อยกว่า 250 คน

ยะลาสั่งยกเลิกพื้นที่เสี่ยงโควิด

ส่วนบรรยากาศอื่นๆที่ จ.ยะลา หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันมา 29 วัน นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา ได้ออกคำสั่งยกเลิกพื้นที่เสี่ยงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวน 7 หมู่บ้าน 2 ตำบลในพื้นที่ อ.บันนังสตา ได้แก่ บ้าน กม.26 ในหมู่ 2 บ้านตาเนาะปูเต๊ะ หมู่ 4 บ้านทำนบ หมู่ 5 บ้านตาเนาะปูเต๊ะในหมู่ 9 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ และบ้านบาเจาะ หมู่ 2 บ้านบางลาง หมู่ 3 และบ้านคอลอกาเอ หมู่ 5 ต.บาเจาะ ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ประกาศยกเลิกด่านคัดกรองเส้นทางเข้าเมืองยะลา 9 ด่านจากทั้งหมด 12 ด่าน ยังคงไว้ 3 ด่าน คือ ด่านขุนไวระวังการ ด่านตรวจเมืองทอง และด่านตรวจใกล้สี่แยกวิฑูรอุทิศ 1 บรรยากาศที่ด่านขุนไวระวังการ เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางมาจาก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันยังไม่ครบ 28 วัน

ช่วยกันทำฉากกั้นโต๊ะนักเรียน

ที่โรงเรียนบ้านเขาหิน (นิกรราษฎร์ บำรุง) หมู่ 6 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี น.ส.จินดา เกษศรี ผอ.โรงเรียนพร้อมคณะครู และพนักงานโรงงานจีเจ สตีล ช่วยกันประกอบฉากกั้นระหว่างโต๊ะเรียนของนักเรียนเพื่อให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ คณะครูและพนักงานโรงงานจีเจ สตีล ลงแรงทำกันเอง มีอุปกรณ์บางส่วนที่ผู้ใจบุญรับรู้ถึงความต้องการนำมามอบให้ โดย ผอ. โรงเรียน ครู และเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยทำฉากกั้นระหว่าง โต๊ะเรียนไปเรื่อยๆให้ครบ 200 ชุดในช่วงแรก เนื่องใน ปีการศึกษานี้ที่โรงเรียนมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 400 คน แต่ให้สลับวันมาเรียนเพื่อความปลอดภัย

หมอลำดังทำร้านอาหารต่อชีวิตลูกวง

พิษวิกฤติโควิด-19 ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบต้องดิ้นรนหารายได้เลี้ยงตัวเอง โดยเฉพาะบรรดาศิลปินนักร้อง อย่างเช่นนักร้องหมอลำ “เดือนเพ็ญ อำนวยพร อาร์สยาม” เจ้าของเพลงดัง “เมื่อไรจะพอ” ที่มียอดวิวในยูทูบกว่า 102 ล้านวิว ต้องผันตัวเองมาเปิดร้านอาหารหารายได้เลี้ยงลูกวง ชื่อร้านครัวเดือนเพ็ญ ที่หน้าสำนักงานหมอลำคณะเดือนเพ็ญอำนวยพร ริมถนนสายนาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.หนองกุง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม เดือนเพ็ญเผยว่า หลังเกิดโรคระบาดโควิด-19 คณะหมอลำได้รับผลกระทบถูกยกเลิกงานทั้งปี ไม่มีงานแสดง ขาดรายได้ ทำให้ตนและลูกวงกว่า 170 คนได้รับความเดือดร้อน บางคนแยกย้ายกลับภูมิลำเนา บางคนไม่กลับ ขออาศัยอยู่ที่สำนักงาน ปรึกษากันว่าน่าจะเปิดร้านขายอาหารอีสาน เริ่มขายข้าวปุ้นซาว ขนมจีนน้ำยาป่า น้ำยากะทิ ส้มตำ ผลตอบรับดีเกินคาดขยายซุ้มอาหารเพิ่มเติมและเพิ่มเมนูให้หลากหลาย มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย ทำให้มีรายได้พอเลี้ยงคณะในช่วงวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้