Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

ห่วงการเมืองแทรกแซงบอร์ดใหม่ “ปิยสวัสดิ์” เตือนการบินไทยอาจตามรอยล้มเหลว

Date Time: 10 พ.ค. 2568 07:30 น.

Summary

การบินไทยเผยไตรมาสแรก ปี 68 รายได้ 5 หมื่นล้านบาท กำไรพุ่งกว่า 9.3 พันล้านบาท กำกระแสเงินสดในมือกว่า 1.24 แสนล้าน สะท้อนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเตรียมกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ก.ค.-ส.ค.นี้ ด้าน “ปิยสวัสดิ์” ร่ายยาวฝากบอร์ดชุดใหม่ให้ปลอดการเมืองครอบงำ บริหารโปร่งใส จะนำพาการบินไทยโตทะยานไปตามเป้าหมาย 

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่การบินไทยได้เดินตามแผนฟื้นฟูกิจการมาอย่างดี ทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 68 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 51,625 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 45,955 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12.3% มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) 83.3% ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องมาจากปริมาณความต้องการการเดินทางของผู้โดยสารที่ยังเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทได้มีการขยายฝูงบิน เพิ่มความถี่เที่ยวบิน ส่งผลให้มีปริมาณขนส่งผู้โดยสารรวม 4.33 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11.6% ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 9,839 ล้านบาท 


ส่วนความคืบหน้าในการนำการบินไทยออกจากการฟื้นฟูกิจการ ภายหลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 68 ได้มีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ และได้ดำเนินการจดทะเบียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกรรมการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 68 ส่งผลให้บริษัททำตามแผนฟื้นฟูกิจการครบถ้วนแล้ว จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการเมื่อ 28 เม.ย. 2568 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยศาลล้มละลายกลางกำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 4 มิ.ย. 68 อย่างไรก็ตามเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนคาดว่าการบินไทยจะกลับเข้าซื้อขายในตลาดฯ ได้ปลายเดือน ก.ค.-ต้นเดือน ส.ค. 68 นี้ 


นายปิยสวัสดิ์ ยังได้กล่าวต่อถึงขั้นตอนหลังจากที่การบินไทยกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดฯ และอำนาจผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ หมดลง และจะกลับไปที่บอร์ดการบินไทยชุดใหม่ว่า หลังจากนี้ก็ต้องมาดูว่าการทำหน้าที่ของบอร์ดการบินไทยชุดใหม่จะออกมาในรูปแบบไหนแต่ตนอยากให้เห็นการทำงานของบอร์ดการบินไทยที่เป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้การแทรกแซงทางการเมือง ขณะเดียวกันหากผู้บริหารมีความรู้ความสามารถก็จะนำพาการบินไทยให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย


 ในอดีตจะเห็นได้ว่าผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเข้ามาเป็นบอร์ดการบินไทยมักจะเข้ามาแล้วไปบริหารเอง เพราะคิดว่าตัวเองรู้ดีกว่าผู้บริหารการบินไทย ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความชิบหาย เพราะกรรมการทุกคนคิดว่ารู้เรื่องธุรกิจการบินดี เคยนั่งเครื่องบิน จะต้องทำแบบนั้น แบบนี้ ทำให้ผู้บริหารการบินไทยเองเลิกคิด เลิกให้ความเห็น อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า บอร์ดการบินไทย 10 คน ยังไงความเห็นก็ไม่รอบคอบสู้ฝ่ายบริหารการบินไทยที่อยู่ในธุรกิจมาตลอดไม่ได้หรอก ดังนั้นเข้ามาแล้วต้องให้เกียรติผู้บริหารการบินไทย ฟังผู้บริหาร และเลือกคนที่ดีที่สุดมาบริหารบริษัทต่อไป 


ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินหลังจากนี้ว่า จะเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมใครได้ การบินไทยเตรียมพร้อมรับมือความไม่แน่นอนในอุตสาหกรรม โดยเน้นรักษาสภาพคล่องเป็นหลัก ขณะนี้มีเงินสดในมือกว่า 124,000 ล้านบาท จากที่เคยมีเพียง 30,000 ล้านบาทในช่วงเริ่มแผนฟื้นฟู พร้อมขยายฝูงบินจาก 78 ลำ เป็น 80 ลำภายในสิ้นปีนี้ และอีกเกือบ 20 ลำในปี 2569–2570 จากการเช่าเครื่องบิน B787 และ A321neo เพื่อรองรับการฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างประเทศ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)