ต้นกวักมรกต มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. เป็นต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากวิธีปลูกต้นกวักมรกตนั้นง่าย ลักษณะต้นและใบมีความสวยงาม ช่วยฟอกอากาศภายในห้อง ที่สำคัญยังเชื่อว่าเมื่อออกดอกหรือใบเพิ่มขึ้น ยังสื่อถึงโชคลาภอีกด้วย

ลักษณะของต้นไม้กวักมรกต

ต้นกวักมรกตมีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นมีลักษณะอวบ ความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร - 1 เมตร ใบมีลักษณะคล้ายรูปไข่เรียวสวย เป็นมันเงา ดอกจะออกเป็นฝัก สีเหลืองนวล คล้ายกับดอกหน้าวัว ส่วนลักษณะของสีของลำต้นและใบนั้น ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ส่วนใหญ่ที่พบจะมีสีดำ สีเขียว และกวักมรกตด่าง สีจะไม่สม่ำเสมอ 

“กวักมรกต” ความหมายของชื่อต้นไม้

ต้นกวักมรกตเป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคล โดยคำว่า “กวักมรกต” หมายถึง การกวักเงินกวักทอง กวักนำของมีค่าเข้ามาในบ้าน หลายคนจึงนิยมปลูกต้นไม้ชนิดดังกล่าวไว้ในบ้านหรือที่ทำงานของตนเอง 

ต้นกวักมรกตออกดอกช่วงไหน กี่ใบให้โชค

ดอกกวักมรกตจะเริ่มบานช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน หรือช่วงฤดูร้อน โดยกาบดอกด้านนอกที่คลุมฝักไว้จะค่อยๆ หลุดออก และดอกชั้นในจะยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร ตามความเชื่อของคนไทย เชื่อกันว่ากวักมรกตออกดอกจะให้โชคลาภอีกด้วย ส่วนใครที่สงสัยว่ากวักมรกตกี่ใบให้โชค เชื่อกันว่าหากมีจำนวนใบที่ 19, 21 หรือ 23 ใบ จะช่วยเสริมโชคลาภทางการเงินให้กับเจ้าของ

...

กวักมรกตราคาเท่าไร

ต้นกวักมรกต ราคาต่างกันไปตามขนาดความสูง และสายพันธุ์ของต้นนั้นๆ ราคาจะเริ่มต้นที่หลักสิบ ไปจนถึงหลักหมื่น โดยสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการตามตลาดต้นไม้ ตลาดทั่วไป หรือช่องทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

วิธีปลูกกวักมรกตง่ายๆ ต้นไม้โตเร็ว ทรงสวย

วิธีปลูกกวักมรกต ให้เริ่มจากการนำกวักมรกตปลูกในน้ำ โดยแยกหน่อ ตัดกิ่งหรือก้านที่ติดใบมาปักชำไว้ในน้ำ เมื่อรากเริ่มงอก ให้ย้ายลงกระถางที่มีดินร่วนหรือดินทราย เพื่อให้ระบายน้ำได้ดี

กวักมรกต วิธีดูแลสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยละลายน้ำเดือนละ 1 ครั้ง และหลีกเลี่ยงไม่ให้ดินมีความชื้นหรือแฉะ เพราะอาจจะส่งผลให้กวักมรกตใบเหลือง หรือรากเน่าได้ และแนะนำให้ปลูกในบริเวณแดดรำไรหรือในที่ร่ม เพราะกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแดดมากนัก หากปลูกไว้บริเวณแดดจัดอาจทำให้กวักมรกตใบไหม้ได้

กวักมรกตพิษร้ายที่ควรระวัง

แม้ว่าจะมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์ แต่กวักมรกตก็มีพิษต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง หากกินเข้าไปอาจส่งผลให้เกิดอาการระคายเคือง อาเจียน น้ำลายไหล หรือหายใจลำบาก เนื่องจากภายในต้นไม้ชนิดนี้มีแคลเซียมออกซาเลต (Calcium Oxalate) อยู่

หากใครที่กำลังมองหาไม้มงคลหรือไม้ประดับสำหรับตกแต่งห้องหรืออาคาร ต้นกวักมรกตก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ นอกจากจะช่วยฟอกอากาศได้ ตามความเชื่อยังช่วยเสริมโชคลาภและการเงินให้กับผู้ปลูกได้อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :