ศ.ดร.โกสุม จันทร์ศิริ โชว์นวัตกรรมเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19.

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ผนึกหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ เตรียมจัดงานใหญ่ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020)” ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

การออกแบบผลิตภัณฑ์จากเยื่อฟางข้าวสร้างรายได้ให้กับชุมชน.
การออกแบบผลิตภัณฑ์จากเยื่อฟางข้าวสร้างรายได้ให้กับชุมชน.

ภายในงาน ประกอบด้วย ภาคนิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ผู้ทรง เป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยไทย” และเฉลิมพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระ วชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่องานวิจัยไทย และในปีนี้ยังได้จัดงานแสดงผลงาน วิจัยและนวัตกรรมจำนวนกว่า 300 ผลงานในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ ประกอบด้วย นิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากหน่วยงานในระบบวิจัยทั่วประเทศ นิทรรศการนวัตกรรมตอบโจทย์ โรคอุบัติใหม่ นิทรรศการชุมชนเข้มแข็งด้วยวิจัยและนวัตกรรม และงานวิจัย จากสถาบันการศึกษา อาทิ การพัฒนาชุด PPE Coverall รุ่น “เราชนะ” สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการป้องกันขณะเผชิญโรคโควิด-19 เจลพอกหน้า สารสกัดจากข้าวหอมมะลิแดง หุ่นยนต์เก็บขยะจากผิวน้ำ การออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำผึ้ง การแก้ปัญหาช้างป่าในประเทศไทย โครงการเภสัช อาสาพาชุมชนยั่งยืน อาหารและเครื่องดื่ม หมักจากข้าวมอลต์แดง ฯลฯ

...

การพัฒนาชุด PPE Coverall ชุดป้องกันการติดเชื้อ.
การพัฒนาชุด PPE Coverall ชุดป้องกันการติดเชื้อ.

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่างานนี้เป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เน้นการเชื่อมโยงบูรณาการองค์ความรู้สู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม/ชุมชน และพาณิชย์/อุตสาหกรรม แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มงานวิจัย ได้แก่ งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ เพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ และเพื่อขับเคลื่อน BCG Economy Model ในปีนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระ กนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 4 สิงหาคม เวลา 10.00 น. โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ส.ค. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ และจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงมีมาตรการคัดกรองผู้เข้าชมงานและนิทรรศการอย่างเข้มงวด ซึ่งผู้เข้าร่วมงานต้องลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้าทางเว็บไซต์ก่อนเท่านั้นที่ www.researchexpo.nrct.go.th และ www.nrct.go.th  ได้ตั้งแต่วันนี้ ถง 31 ก.ค.นี้ และ ไม่อนุญาตให้เข้าชมงานแบบ Walk In ทุกกรณี.

เครื่องสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์.
เครื่องสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์.
อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ทูตวิจัยคนแรกของประเทศไทย
อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ทูตวิจัยคนแรกของประเทศไทย

...

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ