ผู้ปกครองที่มีลูกมือซนได้เฮ หลังจากคณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐฯ แถลงว่าแอปเปิลยอมจ่ายกว่า 32.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนที่ลูกกดซื้อแอพฯ เกมผ่าน in-app purchases โดยไม่ตั้งใจแต่ถูกคิดเงิน...
จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตสินค้าไอทีระดับโลก ถูกเหล่าผู้ปกครองร้องเรียนเป็นจำนวนมากถึงความไม่รัดกุมของระบบ In-App Purchases ทำให้เด็กๆ ที่เล่นไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัช สามารถเข้าไปกดซื้อแอพฯ เกมต่างๆ อย่างง่ายดาย จนเกิดการเรียกเก็บเงินมายังผู้ปกครองโดยที่ไม่ทราบมาก่อน
สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางบริษัทแอปเปิลจะเปลี่ยนวิธีเรียกเก็บเงินผ่าน in-app purchases ใหม่ โดยจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้าเห็นชอบหรือไม่ก่อนจะถูกเรียกเก็บเงิน
"ในที่สุดผู้บริโภคก็ได้ข้อยุติ จากกรณีการเก็บเงินที่ไม่เป็นธรรมของแอปเปิล ไม่ว่าจะทำธุรกิจรูปแบบใด สิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐานถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถึงแม้ผู้บริโภคจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่ควรเรียกเก็บเงิน" นางอีดิธ รามิเรส ประธานคณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐฯ (Federal Trade Commission: FTC) กล่าว

...
ผู้ปกครองท่านหนึ่ง กล่าวว่า เขาเคยเสียเงินไปจำนวน 2,600 เหรียญสหรัฐฯ จากการที่ลูกสาวของตนเข้าไปกดซื้อภายในเกมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
สำหรับการชำระเงินคืนครั้งนี้จะครอบคลุมลูกค้าที่ได้มีการซื้อสินค้า ผ่านแอพสโตร์ของสหรัฐฯ แต่ โรรี คอลแลน โจนส์ บรรณาธิการข่าวเทคโนโลยี สำนักข่าวบีบีซี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้แอปเปิลเคยคืนเงินให้กับผู้ปกครองในประเทศอังกฤษ ที่เกิดการผิดพลาดของลูก จากการกดซื้อแอพฯ ผ่าน in-app purchases หลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้ว
นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ 9to5Mac ยังมีอีเมล์ที่ ทิม คุก ซีอีโอ แอปเปิล กล่าวว่า มติของ FTC ได้สอดคล้องไปกับความตั้งใจของบริษัท ที่จะไม่เรียกเก็บเงินลูกค้าหากไม่ได้รับอนุญาต โดยทางแอปเปิลได้ส่งอีเมล์ไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการใช้งาน in-app purchase ในเกมที่ออกแบบสำหรับเด็กจำนวน 28 ล้านฉบับ และเริ่มทยอยคืนเงินไปบางส่วนเมื่อปีที่แล้ว.
ที่มา : BBC