“กสทช.” เอาจริง! ตรวจสอบค่ายมือถือห้ามคิดค่าบริการด้านเสียงเกินนาทีละ 99 สต. ใครเจอปัญหา โทร. 1200...
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ในปี 2556 นี้ ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทุกรายจะต้องไม่คิดค่าบริการด้านเสียง (วอยซ์) เกินกว่านาทีละ 99 สตางค์อีกต่อไป ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือประสบปัญหาค่าบริการเกินอัตราดังกล่าวสามารถแจ้งรายละเอียดมายัง กสทช.ได้ หรือแจ้งทางหมายเลขโทร. 1200 ทางสำนักงาน กสทช.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบทันทีเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค
ขณะเดียวกัน ทาง กสทช.ต้องการให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ ค่ายมือถือต้องปฏิบัติตามประกาศ กสทช.เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ. 2555 ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ 4 เม.ย.2555 ที่ผ่านมา แต่ประกาศได้ผ่อนผันว่าสำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่จะต้องไม่เกินกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 2555 ดังนั้น เมื่อเข้าสู่วันที่ 1 ม.ค.2556 รายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์มือถือประเภทเสียงทั้งหมดก็จะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงที่เป็นระบบเหมาจ่ายด้วย คือจะเหมาจ่าบก็ได้ ไม่ห้าม แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์
นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามและกำกับดูแลอัตราค่าบริการในช่วงเวลาที่ผ่านมาภายหลังจากที่มีการออกประกาศดังกล่าวแล้ว พบว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 2 รายคือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) เหมือนเดิมแต่ทางสำนักงาน กสทช. ก็ได้ประสานงานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติเป็นไปตามประกาศ กสทช.อย่างเคร่งครัดต่อไป.
...