กสทช. กำหนดจัดงานมหกรรมรวมพลังผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ วันที่ 30 พ.ย. ณ สำนักงาน กสทช. และ 1-2 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หวังส่งเสริมให้ผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ตระหนัก ตื่นตัวในสิทธิ์ รู้เท่าทันอย่างแท้จริง พร้อมทั้งรวมตัวเป็นเครือข่าย และเชื่อมโยงกับกลไกของ กสทช....
เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา คณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท. ในบอร์ด กสทช. ได้จัดทำแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2555-2559 เพื่อกำหนดนโยบายและจัดทำหลักเกณฑ์ กติกา ขึ้นใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและสภาพแวดล้อมด้านการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งด้านการออกใบอนุญาต การกำกับดูแล การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการประกอบกิจการ รวมทั้ง งานด้านการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพการสื่อสารของประชาชนทุกกลุ่มการทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ –โทรทัศน์นี้มีแนวทางในการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคและสร้างความเข้มแข็ง รู้เท่าทันสื่อกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยกำหนดให้มีการส่งเสริมและพัฒนาประชาชนแลผู้บริโภคให้ตระหนัก ตื่นตัว รวมกลุ่มในการเฝ้าระวังสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ในทุกภูมิภาค ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการคุ้มครองสิทธิ์และเข้าถึงสื่อที่เหมาะสม สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดงานมหกรรมรวมพลังผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ขึ้น โดยคาดว่า งานนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดความตระหนัก ตื่นตัวในสิทธิ์ รู้เท่าทัน รวมตัวเป็นเครือข่าย และเชื่อมโยงกับกลไกของ กสทช. เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
...
ทั้งนี้ กิจกรรมที่จะส่งผลต่อการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างแท้จริง ประกอบด้วย 1. รวมกลุ่มของผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ที่เข้าร่วมเวทีระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นแล้วจำนวน 9 ครั้ง เพื่อจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ และยื่นต่อ กสทช. ในวันที่ 30 พ.ย. 2555 ในช่วงเช้า 2. เวทีไตรภาคีของหน่วยงานกำกับดูแลอย่าง กสทช. และภาคีภาครัฐ เช่น อย. สคบ. ปคบ. องค์กรภาคีภาคเอกชน เช่น สสย. มีเดียมอนิเตอร์พร้อมด้วย ผู้ประกอบกิจการ และผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ กลุ่มต่างๆ ซึ่งจะคุยเรื่องละคร/โฆษณา รวมไปถึงเรื่องการให้บริการ 3. งานมหกรรมที่เปิดให้ผู้บริโภคสื่อฯ และประชาชนทั่วไปที่สนได้เข้าชมนิทรรศการทั้งของ กสทช. ภาคีร่วม สมาคมวิชาชีพ และสื่อทางเลือก รวมทั้ง กิจกรรมต่างๆ เช่น การเสวนาในหัวข้อ “ทำอย่างไรผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบ” “การเข้าถึงสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ของคนทุกกลุ่ม” “ทีวีดิจิตอล : กสทช.ควรคำนึงถึงผู้บริโภคสื่ออย่างไร” แหล่เรื่องผู้บริโภคสื่อ จากศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาส พูดพร่ำฮัมเพลง โดยศิลปิน (จุ้ย) ศุ บุญเลี้ยง เวิร์กช้อป การรู้เท่าทันรายการโทรทัศน์ โดย นายชนัฐ วุฒิวิกัยการ จากรายการกบนอกกะลา การแสดงของผู้บริโภคสื่อฯ จากเวทีภูมิภาค และการแสดงดนตรี ของคัทรียา มารศรี และวงวัชราวลี และอื่นๆ อีกมากมาย ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. 2555 ณ อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช.และ 1-2 ธ.ค.2555 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย.