กสทช. โทร.เรียกดีแทคเข้าชี้แจง สัญญาณมือถือล่มวันนี้ 14.00 น. ณ สำนักงาน กสทช. หลังหายเข้ากลีบเมฆ ไม่ส่งเอกสารตามนัดเมื่อเวลา 20.00 น.วานนี้ 5 ม.ค. ลั่นบุกดีแทควันที่ 9 ม.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า หลังจาก กสทช. ได้รับแจ้งวานนี้ ( 5 ม.ค.) ว่าสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ล่ม ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ส่วนตัวจึงสั่งการให้นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แจ้งไปยังดีแทคเพื่อให้ส่งรายงานเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของเครือข่ายล่ม

ทั้งนี้ ดีแทครับปากว่าจะส่งรายงานชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับ กสทช.ในเวลา 20.00 น. ของวานนี้ แต่จนกระทั่งเวลานี้ ดีแทคยังไม่ส่งเอกสารชี้แจงมา เลขาธิการ กสทช.จึงโทรศัพท์แจ้งเพื่อเรียกผู้บริหารหรือผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวเข้าพบวันนี้ ( 6 ม.ค.) ในเวลา 14.00 น.

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า การเรียกดีแทคพบช่วงบ่ายนี้ เพื่อให้เข้ามาชี้แจงถึงเหตุผลของสัญญาณล่ม ผลกระทบที่เกิดขึ้น และแนวทางการแก้ไขปัญหา เนื่องจากเหตุผลเบื้องต้นที่ดีแทคแจ้งมาคือเกิดปัญหาขัดข้องที่ตัวชุมสาย และตัวสวิตช์เสียที่ภาคใต้ โดยแจ้งมีผลกระทบกับ 7 จังหวัด แต่เท่าที่ทราบสัญญาณดีแทคล่มวานนี้มีผลกระทบสูงถึง 10 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับเหตุผลที่แจ้งมา

นพ.ประวิทย์ กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนการทำงาน เมื่อดีแทคเข้าพบเลขาธิการ กสทช.เพื่อแจ้งเหตุผลแล้ว เลขาธิการ กสทช.จะรายงานให้ กสทช.ทราบ และ กสทช. มีอำนาจในการกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ เช่น ถ้าดีแทคต้องการย้ายฐานข้อมูล ก็ต้องมีขั้นตอนแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นลำดับ

อย่างไรก็ตาม ตามเอกสารข่าวของสำนักงาน กสทช.ระบุว่า เนื่องจากขณะนี้เกิดสถานการณ์เครือข่ายดีแทคล่มเป็นครั้งที่ 2 โดยข้อมูลจากผู้ใช้บริการแจ้งพื้นที่ล่มอย่างน้อย ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา ระนอง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ  ซึ่งขณะนี้กสทช.ได้มีการประสานงานและสั่งการ คือ ให้เจ้าหน้าที่ กสทช.ในพื้นที่ลงตรวจสอบชุมสายในภาคใต้ที่เสียหายพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของดีแทค และวันนี้เวลา 14.00 น. กสทช.เรียกให้ดีแทคส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และวันที่ 9 ม.ค. 55 กสทช.จะไปตรวจสอบการปฏิบัติการของดีแทคพร้อมรับฟังสรุปสถานการณ์ทั้งหมด.

...