“ดอกส้มสีทอง” สะเทือนโซเชียลเน็ตเวิร์ก อ.วารสารศาสตร์ชี้ “เรยา” เป็นมิติใหม่"ตัวร้าย" ด้านจิตแพทย์ แนะผู้ปกครองควรแนะนำ ขณะที่โลกโซเชียลฯ ยอมรับโพสต์กระหน่ำ เหตุบทพูดเป็นภาษาจับใจ หาฟังได้ยาก...

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวินาทีนี้ ละครที่โกยเรตติ้ง ให้ช่อง 3 มากที่สุด คงหนีไม่พ้น “ดอกทองสีส้ม” เอ้ย “ดอกส้มสีทอง” แห่งค่าย บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น บทประพันธ์โดย ถ่ายเถา สุจริตกุล บทโทรทัศน์โดย ศัลยากำกับฯ โดย โชติรัตน์ รักษ์เริ่มวงษ์ ที่ใครๆ ต่างพูดถึงความแรง และร้ายกาจ กวาดผู้ชายของตัวละคร ที่ชื่อ “เรยา” นำแสดงโดย ชมพู่อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นเสียงเดียวกัน

และที่สำคัญ คือ ทุกวันที่ออกอากาศ ถนนเป็นต้องโล่ง เพราะทุกคนกลับไปเฝ้าหน้าจอเกาะติดเรยา ไม่เว้นแม้กระทั่งโลกไซเบอร์ที่ต้องอัพเดต โพสต์คำต่อคำ พร้อมคอมเมนต์ร่ายยาวเป็นหางว่าว

“เรยา” แรงส์! กระฉ่อนโลกไซเบอร์ กระทุ้งจิตใต้สำนึก แท้จริงละครน้ำดีแต่คนดูคิดไม่ถึง

นางอโนมา สอนบาลี อาจารย์ประจำประจำคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ว่า  ชมพู่ เล่นเรื่องดอกส้มสีทองได้ดี บทพูดเป็นวรรณกรรมมาก สะท้อนปัญหาชายไทย และโครงสร้างเชิงอำนาจในสังคมได้ชัด หากดูเผินๆ เหมือนว่าจะเป็นละครน้ำเน่าแย่งผัวแย่งเมีย แต่พอดูคาแร็คเตอร์นางเอก และพล็อตเรื่องที่ปูมาดี ประกอบกับนางเอกเล่นดี ทำให้รู้สึกเลยว่านี่เป็นมิติใหม่ของ "ตัวร้าย" ในละครแนวนี้

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ สำหรับกลุ่มเป้ายที่เป็นสาธารณชน ก็ยังน่าเป็นห่วงในเรื่องของการแยกแยะพฤติกรรมที่เหมาะสม ถ้าผู้จัดละครไม่มันมือ จนใส่บทให้ความแรงของเรยามากเกินไป และยังคงมิติที่ลึกของตัวละครอย่างสม่ำเสมอ ก็เชื่อได้ว่าจะเป็นละครคุณภาพเรื่องหนึ่ง

อย่างที่ทราบๆ กันว่า วัยรุ่นยุคนี้ ก็ยังมีความเข้าใจเร่องของ “ความแรง” ในระดับที่แตกต่างกัน แต่หากหย่อนวิจารณาตรงนี้แล้วไปเข้าใจว่า ความแรงของเรยา เป็นพฤติกรรมที่เท่ห์ ก็เปนเรื่องที่น่ากลัว ซึ่งตรงนี้ ก็คงต้องฝากผู้ปกครองแล้วล่ะ

...

“เรยา” แรงส์! กระฉ่อนโลกไซเบอร์ กระทุ้งจิตใต้สำนึก แท้จริงละครน้ำดีแต่คนดูคิดไม่ถึง

พ.ต.ต.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์รพ.ตำรวจ อธิบายว่า ละครส่วนใหญ่ที่สนุกจะต้องมีนักแสดงที่สมบทบาท และมีองค์ประกอบอย่างเสื้อผ้า หน้าผมครบ ส่วนเรื่องนี้มีปัจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะคำพูด ประโยคที่ว่า “อย่าชิงสุกก่อนห่าม มันสุกไปแล้ว” นั้น มองว่าละครให้ความบันเทิง สนุก เพราะฉะนั้น คนดูต้องดูให้เป็น ไม่ใช่เอามาดู แล้วเอาเป็นเยี่ยงอย่าง  

สำหรับเรื่องนี้ ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กดู หรือดูก็ต้องมีคำแนะนำ หรือ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะว่าละครทุกเรื่องคนที่ไม่ดี จบแบบไม่ดี คนส่วนใหญ่ ชอบดูแค่ฉาบฉวย ไม่ได้ดูลึกซึ้ง หรือ รู้ข้อดี ไม่ดีของตัวละคร เอามัน เอาสนุก ตบกัน แต่ถ้าดูตอนจบจะรู้ว่าจบอย่างไร

จิตแพทย์รพ.ตำรวจ อธิบายต่อว่า สังคมจะเกิดการเลียนแบบมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับบบุคล เพราะคน 2 คน นั่งดูละครด้วยกัน คิดไม่เหมือนกัน ในทางจิตวิทยา เรียกว่า เพอร์เซคชั่น (Perception) คือ ดูด้วยตา ฟังจากหู แต่การรับรู้ ความเข้าใจไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานครอบครัว การเลี้ยงดู และการศึกษา

พ.ต.ต.หญิง อัญชุลี แนะนำอีกว่า สำหรับเด็กเล็กไม่ควรดู เพราะนอกจากเป็นช่วงเวลาที่ดึกแล้ว เรยา ยังมีพฤติกรรมหลายอย่างที่ผู้ใหญ่ต้องแนะนำ อาทิ พยายามจะจับผู้ชายรวยๆ จึงต้องสอนเด็กว่า ให้ทำอะไรด้วยตนเอง หรืออย่าไปหวังพึ่งใคร อยากได้อะไรต้องตั้งใจเรียน ทำงานดีๆ อย่าไปหวังจับผู้ชายรวยๆ เพราะถ้าเขาเป็นคนไม่ดี เพราะถ้าเจอคนไม่ดีจะแย่ เพราะผู้ชายอย่างคุณชายใหญ่มีน้อยมาก ส่วนใหญ่มีแต่ไม่รับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังต้องสอนว่า อย่าชิงสุกก่อนห่าม และพฤติกรรมที่เรยาทำไม่ดีกับแม่ ดูแล้วคิดอย่างไร มีมุมมองอย่างไรบ้าง รวมถึง อย่าตามใจลูกเกินไป และอย่าเล่าเรื่องที่ไม่ดีให้ลูกฟัง เช่น เจ้าสัวมีเมียหลายคน ถ้าแต่งงานกับเจ้าสัวแล้วจะสบาย เด็กก็เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ดังนั้น ผู้ใหญ่ควรสอนควบคู่ไปด้วย

“เด็กจน ไม่จำเป็นต้องเหมือนเรยาทุกคนนะ คนจนแต่ก็ศักดิ์ศรี มีสิทธิ์ที่จะภูมิใจในชีวิตของเขา เป็นไลฟสไตล์การใช้ชีวิต แล้วผู้ใหญ่ก็ต้องคุมกำเนิดดีๆ ถ้าไม่อยากให้ท้อง ส่วนเรยาถ้าสวยขนาดนี้ เอาความเก่งไปทำอย่างอื่นจะรุ่งกว่านี้ ที่สำคัญดูละครอย่าไปเครียด ดูเพื่อความบันเทิง และให้รู้ว่าได้แง่คิดอะไร”  จิตแพทย์รพ.ตำรวจ ทิ้งท้าย

“เรยา” แรงส์! กระฉ่อนโลกไซเบอร์ กระทุ้งจิตใต้สำนึก แท้จริงละครน้ำดีแต่คนดูคิดไม่ถึง

ขณะที่ นายธนะเทพ เทียมศรี คอลัมนิสต์ และเจ้าของเฟซบุ๊ค @หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ แสดงความคิดเห็นถึงการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กในช่วงที่ละครออกอากาศว่า เป็นช่วงที่กระแสตอบรับดีมาก เพราะละครน้อยเรื่องที่จะมีแฟนเพจ และมีคนติดตามเยอะมาก อีกทั้ง ส่วนตัวคิดว่า การเขียนบทโทรทัศน์ก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะการใช้ภาษาที่ล้ำลึก จับใจ ของเกือบทุกตัวละครในเรื่อง

“ภาษาที่ใช้จับใจ ไม่ใช่จะหาฟังกันง่ายๆ ทั่วไป ของเกือบทุกตัวละคร ทั้งที่เด่นจันทร์ หรือเรยาพูด เช่น ความไว้ใจไม่ได้ลอยลงมาจากฟ้า มนุษย์ต้องใช้เวลาในการสร้างมันขึ้นมา ซึ่งเราไม่เคยได้ยินใครพูด เป็นความไพเราะของการเขียน” หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ กล่าว

นอกเหนือจากผู้จัด และนักแสดงแล้ว บทโทรทัศน์ของคุณศัลยา ยังทำให้ละครเรื่องนี้ เป็นที่ชื่นชอบ รวมทั้ง นักแสดง ผู้กำกับ คนเขียนบทดี จึงทำให้ละครเรื่องนี้ ออกมาดังกว่าภาคแรกเยอะมา

สำหรับกรณี ที่มีกระแสวิจารณ์ว่า ละครเรื่องนี้ เป็นละครน้ำดี แต่คนทั่วไปกลับคิดไม่ถึงเนื้อหาอบ่างลึกซึ้ง คอลัมน์นิสต์ สะท้อนความคิดว่า คนที่ดูละคร จริงๆ ต้องดูตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ จะได้รับรู้เหตุผลตัวละครแต่ละตัวที่แสดงอออกมา เช่น ฉากที่เรยาเรียกสินธรว่าพ่อ บางคนไม่รู้ว่าทำไมถึงไปนอนกับพ่อ เพราะไม่ได้ติดตาม ส่วนคนที่ดูจะรู้ว่าที่เรยาเรียกพ่อ เพราะขาดพ่อ อย่างไรก็ตาม ทั้งตัวเด่นจันทร์ หรือ เรยา ไม่เฉพาะละครเรื่องนี้ ต้องมีบทเรียนทั้งหมด เช่น บทพ่อของเด่นจันทร์ ที่เป็นเจ้าพ่อ พูดว่า ผมเลี้ยงลูกสาวตัวเองผิดพลาดมาแล้ว ผมจะไม่เลี้ยงหลานพลาดอีกครั้งหนึ่ง และมีเมตตากับหลาน เป็นต้น

ในฐานะที่อยู่ในโลกไซเบอร์ คิดว่า การวิจารณ์ข้อความ หรือ คำพูดผ่านโลกไซเบอร์ นั้น “สมควร”  เพราะคำวิจารณ์ เหมือนกระจกเงาที่ให้นักแสดงและทีมงานรู้ว่า คนดูคิดอย่างไร และเชื่อว่านักแสดงก็อยากรู้ว่า บทที่เล่นไป คนดูจะชอบหรือไม่ หรือเขียนบทแบบนี้ ไปแล้วคนดูจะรับได้หรือไม่ กระแสตอบรับเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี แต่ก็เป็นประโยชน์กับทุกคน ขณะเดียวกัน เท่าที่เห็นในโลกไซเบอร์ ยังเป็นกระแสบวกอยู่

“ถือว่าคำวิจารณ์ แรงส์ แต่เป็นคำพูดจากตัวละครมากกว่า และขึ้นอยู่กับบทละคร คนดูอินกับบทด้วย”

ท้ายสุด หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ ฝากคำแนะนำสำหรับใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กว่า ขอให้ติดตามละครเรื่องนี้จนจบ และสามารถพูดคุยกันผ่านโซเชียลฯ ได้ รวมทั้งให้โพสต์อยู่ในส่วนของความเป็นจริงที่ว่า “ติเพื่อก่อ ให้เกิดประโยชน์”     

สิ่งที่สะท้อนให้เห็นความแรงของละครเรื่องนี้ได้ชัดเจน คือ เมื่อช่วงเวลา 16.15-20.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา บรรดาคอละครต้องอกสั่นขวัญแขวน เพราะอยู่ดีๆ จอทีวีก็มืดสนิท เหตุเพราะดาวเทียมไทยคม 5 ขัดข้องทางเทคนิค แต่โชคดีที่ไทยคมมีทีมวิศวกรที่เก่ง สามารถกู้วิกฤตให้ดาวเทียมกลับมาใช้งานได้ตามปกติภายในเวลา20.20 น. เฉียดฉิวละครดอกส้มสีทองอย่างหวุดหวิด ไม่อย่างนั้นไทยคม อาจเจอพิษสาวกเรยากระหน่ำทั้งโลกความจริง และโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เหตุทำเรยาหายหน้าจอ โดยไม่สนกระแสปฏิวัติสักนิดเดียว...    

ทีมข่าวไอทีออนไลน์
itdigest@thairath.co.th

...