ประธานเครียริ่งเฮ้าส์โต้ กทช.เพิ่มค่าปรับจากวันละ 2 หมื่น เป็นเกือบ 2 แสนบาท ยัน 5 โอเปอเรเตอร์พร้อมให้ใช้นัมเบอร์พอร์ตฯ ช่วงสิ้นปีตามกำหนดเดิม โต้กลับ เปิดให้บริการก่อนทดสอบระบบครบ 100% ได้จริง แต่หากเกิดความเสี่ยง ใครจะรับผิดชอบ...

เมื่อวันทีี่ 6 ก.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. มีมติกำหนดบทลงโทษผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ โอเปอเรเตอร์ ที่ไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือ นัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้ รายละ 166,667 บาทต่อวัน หากไม่สามารถเปิดให้บริการฯ ได้ภายใน 5 วัน นับจากแจ้งที่ประชุมบอร์ด กทช. ทราบ นั้น

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด (เคลียริ่งเฮ้าส์) เปิดเผยว่า ยังไม่เคยได้รับจดหมายอย่างเป็นทางการจาก กทช. ตั้งแต่การประกาศปรับโอเปอเรเตอร์ที่ไม่สามารถให้บริการนัมเบอร์พอร์ตฯ ได้ภายในวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนการเพิ่มค่าปรับจากเดิมวันละ 2 หมื่นบาท เป็นวันละ 166,667 บาท ซึ่งคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่าตัวนั้น คิดว่าสูงเกินไป เพราะหาก กทช. จะคิดจากค่าเสียหายของลูกค้าที่ต้องการโอนย้ายเครือข่าย ก็ควรเริ่มคิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2553 ไม่ใช่นับรวมจากจำนวนลูกค้าที่ต้องการโอนย้ายเครือข่ายทั้งปี

"ขั้นตอนการดำเนินงานทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผนงานเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ หากเปิดบริการก่อนทดสอบระบบเสร็จก็กลายเป็นโอเปอเรเตอร์ทดสอบระบบไม่ครบ ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภค อาทิ ข้อผิดพลาดภายในระบบ และหากเกิดความเสี่ยงขึ้นจริงก็ไม่ทราบว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ" นายปรีย์มน กล่าว

เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงเวลาใกล้ประมูลใบอนุญาต 3 จี ทั้ง 5 บริษัทในเคลียริ่งเฮ้าส์ ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ CAT จึงยังไม่มีโอเปอเรเตอร์รายใดกล้าติดต่อเพื่อหารือกัน ส่วนค่าปรับซึ่งแต่ละโอเปอเรเตอร์อาจต้องจ่ายเป็นจำนวนกว่า 30 ล้านบาท หากดำเนินการตามแผนงานเดิมที่พร้อมเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค. นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละโอเปอเรเตอร์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีโอเปอเรเตอร์รายใดแจ้งขอเปิดให้บริการฯ ระหว่างทดสอบระบบ แม้จะสามารถทำได้ก็ตาม โดยทุกรายยังคงยืนยันเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ตฯ ตามกำหนดเดิมเนื่องจากต้องการทดสอบระบบให้เสร็จสมบูรณ์

ส่วนการทดสอบระบบของดีแทคนั้น ขณะนี้ยังเป็นไปตามดำเนินกระบวนการทดสอบระบบของแผนงานเดิมอย่างต่อเนื่อง และพยายามทำอย่างรวดเร็วที่สุด

...