จ.นครศรีธรรมราช
ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก รถไฟหยุดวิ่งแต่เช้า 5 ขบวนท้องถิ่น สายอีสาน-ใต้ สหภาพฯ อ้างอุปกรณ์หัวรถจักรมีความบกพร่อง ผู้ว่าฯ รฟท.สั่งตรวจสอบ หากอุปกรณ์ไม่เสียหายจริง ฟันวินัย-อาญาพนักงานขั้นเด็ดขาด..
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายประจักษ์ มโนธัม รองผู้ว่าการ รฟท. ได้เปิดแถลงข่าวถึงกรณีที่มีพนักงานขับรถ รฟท. ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ได้อ้างว่า อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของหัวรถจักรมีความบกพร่อง จึงทำให้ไม่สามารถเดินรถให้บริการได้ ซึ่งได้ส่งผลให้ตัวเลขขบวนรถที่ต้องหยุดให้บริการประกอบด้วย รถท้องถิ่นที่วิ่งระหว่างจังหวัดจำนวน 5 ขบวนไม่สามารถเดินรถได้ ประกอบด้วย 1. ขบวนรถ 431 แก่งคอย-ขอนแก่น 2. ขบวนรถ 433 แก่งคอย-บัวใหญ่ 3. ขบวนรถ 445 ชุมพร –หาดใหญ่ 4. ขบวนรถ 446 หาดใหญ่-ชุมพร และ 5. ขบวนรถ 175 หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก
นอกจากนี้ยังมีรถขนสินค้า น้ำมัน ที่วิ่งจาก จ.นครสวรรค์ ไปตามจุดต่างระหว่างจังหวัดอีก 7 ขบวน โดยพนักงานขับรถไฟ ได้อ้างถึงความไม่พร้อมของอุปกรณ์ กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงไม่ออกขบวน ทำให้มีประชาชน ในท้องถิ่นต่างๆ ในเส้นทางเหล่านี้ต้องตกค้างไม่สามารถเดินรถได้จำนวนมาก
หลังจากทราบข่าวดังกล่าว นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. ได้สั่งการให้ผู้บริหารฝ่ายการเดินรถลงพื้นที่จากจุดต้นทางที่มีการเดินรถในแต่ละเส้นทางทั้งหมด เช่น ชุมทางหาดใหญ่ แก่งคอย และที่นครสวรรค์ เพื่อให้ตรวจสอบหัวรถจักรทุกขบวนที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งตามระเบียบ รฟท. มีหลักเกณฑ์ว่า หากอุปกรณ์ที่เสียไม่ใช่อุปกรณ์หลักที่กระทบกับความปลอดภัย พนักงานขับรถ ต้องออกเดินขบวนรถ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ปฎิบัติมานาน แต่หากอุปกรณ์ที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยเหล่านี้มีความบกพร่องไม่สามารถเดินรถได้ พนักงานขับรถต้องแจ้งซ่อมหัวรถจักรทันที และ จัดหาหัวรถจักรอื่นมาทำขบวนแทน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ
...
เบื้องต้นหลังจากฝ่ายบริหารไปเจรจากับ พนักงานขับรถก็สามารถได้ข้อยุติ เมื่อเวลา 11.00 น. มีขบวนรถโดยสาร 2 ขบวน จาก 5 ขบวนที่หยุดเดินรถได้ยอมออกเดินทางให้บริการตามปกติแล้ว ประกอบด้วย ขบวนรถ 431 แก่งคอย-ขอนแก่น และขบวนรถ 433 แก่งคอย-บัวใหญ่ ซึ่งพนักงานขับรถได้นำรถออกเดินทางในเวลา 08.00 น. จากกำหนดเดิมรถเหล่านี้ต้องออกเดินทางในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 16 ต.ค.
นายประจักษ์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด รฟท. ต้องขออภัย ประชาชน และเชื่อว่าจะทำให้ขบวนรถทั้งหมดจะกลับมาเดินรถได้ปกติภายในวันนี้ 100% ส่วนการกล่าวอ้างความไม่พร้อมของหัวรถจักร จนเป็นที่มาของการประท้วงไม่ออกเดินรถนั้น ในส่วนนี้ฝ่ายบริหารจะทำการสอบสวนและรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพนักงานที่หยุดเดินรถโดยอ้างความไม่ปลอดภัยของหัวรถจักรนั้น ในเรื่องนี้หากมีการตรวจสอบพบว่ามีการรายงานอันเป็นเท็จ ก็จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัย และ ดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาดทันที ตามที่ฝ่ายบริหาร รฟท. ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว
ก่อนหน้านี้ ประชาชนในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่มารอใช้บริการรถไฟต่างผิดหวังไปตามๆ กัน เนื่องจากรถไฟหยุดวิ่งทุกขบวน มีเพียงขบวนท้องถิ่นสุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี และสุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราชที่ออกไปก่อน จากนั้นก็หยุดวิ่งไปเลย โดยเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ อ้างว่าต้องตรวจสอบหัวขบวนรถจักรทุกขบวน ซึ่งสายใต้ มีขบวนขาขึ้นและขาล่องรวม14 ขบวน ต้องนำไปตรวจเช็คสภาพและปรับปรุงซ่อมแซมที่ชุมทางหาดใหญ่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ จากเหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจที่การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ ล่วงหน้า จนส่งผลกระทบกับประชาชนที่จะต้องใช้บริการ และเห็นว่าไม่ควรใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือในการต่อรองผลประโยชน์
ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ขบวนรถไฟท้องถิ่นยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ขบวนรถเร็วจากกรุงเทพมหานคร ปลายทางนครศรีธรรมราช ก็เข้าสู่สถานีในช่วงสายของวันนี้ แต่ขบวนรถที่จะออกจากนครศรีธรรมราช ปลายทางกรุงเทพมหานคร ในบ่ายวันนี้ ยังไม่เปิดให้มีการจำหน่ายตั๋วแต่อย่างใดทำให้มีผู้โดยสารมานั่งรอเป็นจำนวน มาก และเกิดความโกลาหล เมื่อเจ้าหน้าที่ของทางสถานีไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเปิดจำหน่ายตั๋วได้ใน เวลาใด บางรายต้องยกเลิกการเดินทางโดยรถไฟหันไปใช้บริการรถทัวร์แทน
นายบรรจบ เพ็ชรช่วย นายสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า นาย ธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นและโทรศัพท์มาสอบถามถึงผลกระทบต่อสถานีรถไฟ นครศรีธรรมราช ซึ่งตนได้แจ้งไปว่าว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความเปลี่ยนแปลงใดๆจากผู้ บังคับบัญชา จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกระยะ โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของกลุ่มสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทย
เช่นเดียวกับที่สถานีรถไฟชุมพร มีผู้โดยสารจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปกับขบวนรถไฟได้ เนื่องจากรถไฟทุกขบวนที่ต้ออกทางจาก จ.ชุมพร คือรถไฟขบวนชุมพร-หาดใหญ่ และหลังสวน-ธนบุรี หยุดวิ่งกะทันหัน โดยไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบล่วงหน้า ทำให้มีผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟทั้งสองสาย ตกค้างอยู่ที่สถานีจำนวนมาก โดยไม่กำหนดที่แน่ชัดว่าจะเปิดให้บริการได้เมื่อใด
นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า การหยุดเดินรถไฟเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเนื่องจากต้องการปรับปรุงสภาพหัวรถจักรของขบวนรถท้องถิ่น โดยขณะนี้ได้ดำเนินซ่อมแล้วเสร็จ 1 หัว และเริ่มทดลองระบบความพร้อม หากไม่มีปัญหาอื่นอีกก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันทีในส่วนของขบวนดังกล่าว
ทั้งนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ ไม่ได้ประกาศหยุดเดินรถ เพียงแต่ต้องมีการตรวจสอบสภาพความพร้อมของหัวรถจักร ตลอดจนระบบต่าง ๆ ในการเดินรถ เพื่อให้มีความพร้อมของหัวรถจักรและขบวนรถในการให้บริการ ป้องกันไม่ให้พนักงานกลายเป็นจำเลยของสังคมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับ ขบวนรถ อย่างไรก็ตาม ในการให้บริการประชาชนอาจจะล่าช้ากว่ากำหนดบ้างในระยะนี้ จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลกับสถานีรถไฟก่อนที่จะเดินทาง
ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา ได้มีประชาชนจำนวนมากมารอขึ้นรถโดยสารรถไฟ เพื่อเดินทางไปยัง จ.อุบลราชธานี และจังหวัดทางภาคอีสานแต่ก็ต้องผิดหวัง เนื่องจากขบวนรถไฟไม่เข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อรับผู้โดยสารตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะรถไฟดีเซลรางขาล่องนครราชสีมา ปลายทาง จ.อุบลราชธานี ที่เป็นรถไฟฟรี ทำให้ผู้โดยสารจำเป็นต้องหันไปโดยสารรถโดยสารประจำทางแทน บางรายจะต้องซื้อตั๋วขึ้นรถไฟด่วนพิเศษเพื่อเดินทาง
นายสมศักดิ์ เตียนพลกรัง นายสถานีรถไฟนครราชสีมา กล่าวว่า ทางสหภาพฯ แจ้งว่าขบวนรถไฟดีเซลลาง ขบวนที่ 427 สาย นครราชสีมา-อุบลราชธานี เวลา 14.20 น และขบวนรถไฟดีเซลรางขบวนที่ 417 นครราชสีมา-อุดรธานี เวลา 16.00 น หัวรถจักรรถไฟไม่สามารถออกให้บริการกับประชาชนได้ตามกำหนดเวลาเช่นเดียวกัน
...