ม็อบยาง 3 จ.จากชุมพร ระนอง ประจวบฯ อุ่นเครื่องชุมนุมยื่น 5 ข้อเรียกร้องเรื่องราคาหน้าศาลากลางชุมพร พร้อมเล่นแรงทำพิธีฌาปนกิจหุ่น 'นายกฯ ปู' ด้าน ส.ส.ปชป.ขู่หากไม่ได้รับการตอบสนองม็อบจ่อยกระดับยึดศาลากลาง...

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 2 ก.ย. มีรายงานว่า บริเวณลานปูนและสนามหญ้าหน้าศาลากลาง จ.ชุมพร มีเกษตรกรสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน จากชุมพร ระนอง และประจวบคีรีขันธ์ นับพันคนรวมตัวชุมนุม โดยตั้งเต็นท์ 3 หลังและเวทีติดตั้งเครื่องขยายเสียง โดยมีแกนนำที่ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นและ ส.ส.ชุมพร ผลัดเปลี่ยนขึ้นอภิปรายโจมตีการทำงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล


ต่อมาเวลา 11.50 น. นายกฤษณ์ แก้วรักษ์ นายก อบต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ในฐานะแกนนำ ขึ้นเวทีพร้อมทั้งกล่าวเชิญชวนให้ชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันที่ร่วมชุมนุมยืนไว้อาลัย ก่อนกล่าวคำ "ไม่อโหสิกรรม" ให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว นำหุ่นจำลองใส่โลงศพทำพิธีฌาปนกิจ จากนั้น มีการอ่านข้อเรียกร้อง 5 ข้อ เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา โดยให้ประกันราคา 1. ยางรมควันกิโลกรัมละ 101 บาท 2. ยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 93 บาท 3. น้ำยาง กิโลกรัมละ 82 บาท 4. ขี้ยางก้นถ้วย กิโลกรัมละ 83 บาท และ 5. ปาล์มน้ำมัน (ปาล์มทะลาย) กิโลกรัมละ 6 บาท โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดให้มีผลภายในวันที่ 3 ก.ย.นี้ หากไม่ได้รับการตอบสนอง จะยกระดับการชุมนุมต่อไป

...

มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากนั้น นายปฐม สาธิตานนท์ รองผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร ได้ขึ้นเวทีรับหนังสือข้อเรียกร้องจากนายกฤษณ์  แทนนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร ที่ติดราชการ ก่อนจะส่งต่อให้กับรัฐบาลต่อไป

ด้าน นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุที่ชาวสวนยางสวนปาล์มใน 3 จังหวัด คือ ชุมพร ระนองและ ประจวบคีรีขันธ์ มาชุมนุมเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ตกต่ำอย่างหนักในขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคกลับมีราคาสูงขึ้น เกษตรกรไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ดังนั้น การยื่นข้อเรียกร้องในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจริง ๆ หากไม่ได้รับการแก้ไขจากรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะยกระดับการชุมนุม เพิ่มจำนวนมากขึ้นและจะยึดศาลากลางจังหวัดเป็นที่หลับนอนและอยู่อาศัย โดยจะยึดห้องทำงานผู้ว่าราชการ จ.ชุมพรและของข้าราชการทั้งหมด แล้วให้ชาวสวนปาล์ม สวนยาง ทำงานแทนผู้ว่าราชการจังหวัดและแทนข้าราชการ ต่อไปโดยการชุมนุมจะยืดเยื้อไม่มีกำหนดอย่างแน่นอนหากไม่ได้รับการแก้ไขจากรัฐบาล.