รถไฟด่วนพิเศษ สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ตกรางช่วง อ.เด่นชัย จ.แพร่ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 ราย ในจำนวนนี้ สาหัส 4 ราย ด้าน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟ คาด สาเหตุน่าจะมาจากปัญหาสภาพราง...

วันนี้ (17ก.ค.56) เวลาประมาณ 03.00 น. เกิดอุบัติเหตุรถไฟด่วนพิเศษสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ตกรางช่วง อ.เด่นชัย จ.แพร่ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 คน เบื้องต้นได้มีการเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือแล้ว แต่เนื่องจากจุดดังกล่าวไม่มีสัญญาณโทรศัพท์จึงทำให้ การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ด้าน นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ ประชาสัมพันธ์การรถไฟ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.45 น. เป็นรถไฟสายด่วนพิเศษกรุงเทพ-เชียงใหม่ ล่าสุดเท่าที่ได้รับรายงานทราบว่า มีโบกี้ตกรางจำนวน 7 โบกี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการสาหัส 1 ราย ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง รพ.เด่นชัย แล้ว ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ด้านการกู้ภัย นั้น คาดว่าคงต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ รวมทั้ง เส้นทางที่จะเข้าไปเดินทางค่อนข้างลำบาก อย่างไรก็ดี รถยกและรถช่วยเหตุอันตราย จาก จ.ลำปาง อุตรดิตถ์ และบางซื่อ กำลังเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อเร่งเคลียร์เส้นทางแล้ว ส่วนรถไฟขาและขาล่องสายเหนือ จะหยุดให้บริการถึงสถานี อ.ศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ แล้วจะขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ไปถึงที่หมายที่ จ.เชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร ต่อไป ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

...

ด้าน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า จุดเกิดเหตุ อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 540-541ระหว่างสถานีปากปาน และ สถานีแก่งหลวง อ.เด่นชัย จ.แพร่ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการแขนหัก 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต   

ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ในครั้งนี้เบื้องต้น น่าจะเกิดจากปัญหาสภาพของรางรถไฟ เพราะจุดเกิดเหตุเป็นช่วงโค้ง รถไฟจะต้องใช้ความเร็วต่ำอยู่แล้ว ประกอบกับจุดเกิดเหตุดังกล่าว เป็นจุดที่กำลังเตรียมจะดำเนินการซ่อมบำรุง โดยล่าสุดได้มีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับจะเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ตนเองและเจ้าหน้าที่จากส่วนกำลังกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป ส่วนการดำเนินการเคลียร์เส้นทาง นั้น คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาตลอดทั้งวันนี้