ข่าวฮาต้อนรับปีใหม่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน วัย 53 ปี บัตรประชาชนระบุเกิดวันที่ 30 ก.พ. ครวญสุดเซ็ง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้จัดงานแฮปปี้เบิร์ธเดย์ แถมไม่สามารถติดต่อทำธุรกรรมใดๆ ได้ คาดเหตุ จนท.ลงข้อมูลพลาด…

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 ม.ค.56 ที่ลานสยามมินทร์ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้จัดให้มีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการในเขตอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมกว่า 400 คน เพื่อรับนโยบายจากนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการในอำเภออรัญประเทศ รอต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วอยู่นั้น เกิดเสียงฮือฮากันในหมู่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่างขบขันและวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วลานสยามมินทร์


เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามพบว่า ต้นเหตุความฮือฮาอยู่ที่นายสังเวียน ขุนเจริญ อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยนายสังเวียนหยอกล้อให้บรรดากำนันและผู้ใหญ่บ้านจัดงานวันเกิดให้ตนเอง โดยบอกว่าตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 53 ปี ยังไม่เคยจัดงานฉลองวันเกิดของตัวเองเลยสักครั้งเดียว แม้แต่บรรดาลูกหลานหรือญาติพี่น้องก็ไม่สามารถจัดงานวันเกิดให้ได้ เมื่อทุกคนถามเหตุผล นายสังเวียนควักบัตรประจำตัวประชาชนมายื่นให้ดู ปรากฏว่าในบัตรประจำตัวประชาชนของนายสังเวียนระบุวันเกิดคือวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำให้ทุกคนถึงบางอ้อและพากันขบขัน หัวเราะกันกระหึ่มลานสยามมินทร์ เนื่องจากตามปฏิทินทั้งไทยและสากลไม่มีวันที่ 30 กุมภาพันธ์

ผช.ผญบ.คนเดิม เล่าว่า เกิดที่บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น กิ่งอำเภอโคกสูง จ.ปราจีนบุรี ในขณะนั้น (ปัจจุบันเป็น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว) โดยในใบเกิดที่พ่อแม่ไปแจ้งกับ จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระบุว่า เกิดวันที่ 30 ก.พ.2503 และพอตนอายุครบ 17 ปี ได้ไปทำบัตรประจำตัวประชาชนกับทาง จนท.ประจำกิ่ง อ.โคกสูง จ.ปราจีนบุรีในขณะนั้น ซึ่งในบัตรประจำตัวประชาชน ก็ยังระบุวันเกิดเป็น 30 ก.พ.2503 และในทะเบียนบ้าน ระบุวันเกิดวันที่ 30 ก.พ.2503 เช่นกัน

ต่อมาได้อพยพครอบครัวมาอยู่ที่ ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จนเมื่อปี 2551 ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ให้รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาจนถึงปัจจุบันนี้ ขณะที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตนได้เข้าเรียน กศน.(การศึกษานอกโรงเรียน) กับศูนย์ กศน.อำเภออรัญประเทศในระดับประถมศึกษา ป.5 ถึง ป.6 หลังเรียนจบ ทางศูนย์ กศน.อรัญประเทศ ได้บอกว่าไม่สามารถออกวุฒิการศึกษาให้ได้ เนื่องจากข้อมูลทะเบียนประวัติไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่มีชื่อนายสังเวียน ขุนเจริญ อยู่ในสารบบ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับวุฒิการศึกษา แถมยังถูกเพื่อนล้อว่าจัดงานวันเกิดให้ไม่ได้ จัดได้เฉพาะงานวันตายเท่านั้น 

"ทุกวันนี้ผมกังวลมาก เนื่องจากไม่สามารถไปติดต่อราชการหรือทำธุรกรรมกับธนาคารอะไรได้เลย เพราะวันเกิดในบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านไม่อยู่ในสารบบของปฏิทิน" เจ้าของวันเกิดวันที่ 30 ก.พ. กล่าว

ด้านนายอารยัน ท่าใหญ่ ป้องกันจังหวัดสระแก้วเผยว่า สำหรับกรณีวันเกิดของนายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ที่ระบุว่าเกิดวันที่ 30 ก.พ.2503 นั้น น่าจะเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด ซึ่งทาง จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบดำเนินการแก้ไขโดยด่วน เพราะนายสังเวียนเป็นผู้นำของหมู่บ้าน ส่วนข้อผิดพลาดน่าจะเกิดจากการเข้าใจผิดของ จนท.ฝ่ายปกครองของกิ่งอำเภอโคกสูงในสมัยนั้น.

...