เลขาฯ กสทช.ออกตัวเดินสายยื่นคำร้องขอหน่วยงานเกี่ยวข้องและ DSI ร่วมตรวจสอบการประมูลใบอนุญาต 3G ด้านอธิบดีธาริต บอกทำได้ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานครั้งแรก....

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ายื่นหนังสือพร้อมเอกสารทั้งหมดในโครงการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการ โทรศัพท์มือถือ 3 จี ให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดีเอสไอในฐานะหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบข้อครหาฮั้วประมูล 3จี เพื่อความโปร่งใส หลังจาก กสทช.ได้ยื่นเรื่องขอให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าร่วมตรวจสอบการประมูลคลื่นความถี่ 3จี

โดย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวหลังยื่นเรื่องต่อดีเอสไอว่า การมายื่นเอกสารในวันนี้เป็นความตั้งใจของสำนักงาน กสทช.ที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจกับพี่น้องประชาชนชาวไทย โดยยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งให้มาชี้แจงแต่ประการใด สำหรับเอกสารที่นำมายื่นในวันนี้ ประกอบด้วยเอกสารการประมูลคลื่นความถี่ 2.1GHZ ที่ผ่านมาทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ เอกสารการประมูลครั้งแรกในสมัย กทช.เอกสารที่ดำเนินการโดย กสทช.ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการการเตรียมความพร้อมการประมูล เอกสารการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะที่ผ่านความเห็นชอบจาก กทค.และ กสทช. เลขาธิการ กสทช.กล่าวอีกว่า ยังได้นำประกาศหลักเกณฑ์การประมูล IM ข้อมูลการยื่นขอรับแบบคำขออนุญาตฯของผู้สนใจทั้ง 17 ราย เมื่อวันที่ 27 ส.ค.55 หนังสือขอความร่วมมือกระทรวงการคลังและสถาบันการเงินเพื่อขอให้การสนับสนุน การออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประมูล เพื่อช่วยเหลือผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลรายใหม่ที่ประสบปัญหาขาดการสนับสนุน จากสถาบันการเงิน และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมูลทั้งหมดมาให้ดีเอสไอ ไม่ต้องรอคนอื่นมายื่นเรื่อง ซึ่งหลังจากนี้หากดีเอสไอมีประเด็นสงสัยก็ไปตรวจสอบที่สำนักงาน กสทช.ได้ หรือจะเรียกสำนักงาน กสทช.มาก็ได้ สำหรับการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3 จี กสทช.ยืนยันมาตลอดว่า ทุกอย่างทำด้วยความโปร่งใส หลังจากทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ต่อไป กสทช.จะทำเพื่อประโยชน์ประชาชนโดยการลดค่าโทรศัพท์ลงมา

...

ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ดีเอสไอเพิ่งได้รับคำร้อง ซึ่งไม่ใช่จากผู้ร้องเรียน แต่เป็นจากหน่วยงาน กสทช.มายื่นเองโดยตรง ถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ที่ดีเอสไอในฐานะมีหน้าที่ในการดูแลการกระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องการฮั้ว ประมูล ดีเอสไอจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้ ส่วนจะตรวจสอบในประเด็นอะไรบ้างนั้น ต้องขอดูจากคำร้องและเนื้อหาก่อน เพราะวันนี้ กสทช.มีการเอกสารจำนวนมาก ตนจะมอบให้สำนักคดีพิเศษ 2 ดีเอสไอ ซึ่งมีเชี่ยวชาญและดูแลคดีฮั้วประมูลโดยตรงเป็นผู้รับผิดชอบ ดีเอสไอจะมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ส่วนผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้กับสาธารณชนรับทราบ จากการตั้งดีเอสไอมา 10 ปี ยังไม่เคยมีกรณีที่เจ้าของหน่วยงานที่อาจจะถูกร้องเรียนมาร้องเอง อันนี้เป็นกรณีแรก สามารถทำได้เพราะถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่จะตรวจสอบให้.