ฝนตกหนัก ฤทธิ์อิทธิพลพายุไคตั๊กส่งผลเกิดฝนตกหนักจนน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด ทะลักเข้าท่วมเมือง รถเล็กวิ่งไม่ได้บนถนนนับ 10 สาย บางพื้นที่อยู่ระดับต่ำ ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงถึง 40 ซม.

วันที่ 19 ส.ค. มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดได้เกิดกระแสน้ำทะลักเข้าท่วมย่านธุรกิจในตลาดอำเภอ แม่สอด ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอดที่มีอยู่แห่งเดียวไม่สามารถรับน้ำไหว ต้องระบายออกเป็นการด่วน และจากน้ำที่มีปริมาณเข้าอ่างมากจนล้นออกทางระบายน้ำล้น (spill way) ประกอบกับอิทธิพลจากพายุไคตั๊กทำให้ฝนตกอย่างหนักมาตลอดทั้งคืน ทำให้ท่อระบายน้ำไม่ทันไหลท่วมในหลายพื้นที่ ถนนกว่า 10 สาย ถูกน้ำท่วมจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ประชาชนต่างตกใจกับเสียงประกาศของเทศบาลนครแม่สอดเตือนให้ย้ายสิ่งของก่อนรุ่งเช้า พากันลุกจากที่นอนมาย้ายสิ่งของจ้าละหวั่น บ้านเรือน ร้านค้า ที่อยู่ในพื้นที่ต่ำถูกน้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร โดยเฉพาะหน้าศาลเจ้าแม่สอดสามัคคีการกุศล บ้านถูกน้ำท่วมนับสิบหลัง


ด้าน นายพิษณุ ชอบประดิษฐ์ หัวหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด เพื่อเตรียมรองรับน้ำ แต่ก็ยังมีน้ำปริมาณมากไหลลงมายังพื้นที่อ่างทุกวัน ทำให้ล้นออกมาทางช่องน้ำล้น (spill way) หากฝนยังไม่หยุดตก น้ำจำนวนมากอาจจะทะลักเข้าท่วมในเขตเมืองได้

...