ฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าหลาก เข้าท่วมพื้นที่แล้ว 5 อำเภอ 16 ตำบล 99 หมู่บ้าน ชาวบ้าน 8,500 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่เร่งนำเรือท้องแบนช่วยเหลือ...

เมื่อวันที่ 7 มิ.ค.55 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ยังคงมีฝนตกปกคลุมกระจายทุกพื้นที่ตลอดทั้งวัน ส่งผลให้น้ำจากพื้นที่แม่น้ำคลองยัน เขตอุทยานแห่งชาตแก่งกรุง และน้ำจากแม่น้ำคลองสก เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ไหลบ่าลงมาสมทบกับแม่น้ำคลองพุมดวง ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำพุมดวงทั้งหมด ส่งผลให้ราษฎรในเขตพื้นที่ในชุมชุนเขตเทศบาลตำบลท่าขนอน น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน โดยระดับน้ำสูง 2-3 เมตร ประชาชนประมาณ 50 ครัวเรือน ประมาณ 300 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว เบื้องต้น พ.อ.นพดล เผ่าพูล ผบ.นพค. 46 ได้นำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ น้ำและอาหารแห้ง พร้อมกำลังประมาณ 20 นาย เข้าร่วมสมทบกับทางเทศบาลตำบลท่าขนอน เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่เป็นการเบื้องต้น

เช่นเดียวกับพื้นที่ ต.บางงอน, บางมะเดื่อ, บางเดือน, ท่าโรงช้าง อ.พินพุน ที่อาศัยอยู่ริมน้ำคลองพุมดวง ถูกน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ระดับน้ำสูง 2-3 เมตร ราษฎรประมาณ 20 ครัวเรือน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่ปลอดภัย นอกจากนั้นกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ส่วนพื้นที่ อ.วิภาวดี ซึ่งถูกน้ำไหล่น้ำท่วมเมื่อวานนี้ ระดับน้ำได้เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ราบลุ่ม ทำให้ระดับน้ำลดลงจาก 3-5 เมตร ลดเหลือประมาณ 1-2 เมตร และคาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติในวันเดียวกันนี้

ทางด้าน นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผวจ.กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดภาวะฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่แล้ว 5 อำเภอ 16 ตำบล 99 หมู่บ้าน 8,500 ครัวเรือน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 27,525 ครัวเรือน ได้แก่ อ.คีรีรัฐนิคม จำนวน 5 ตำบล 32 หมู่บ้าน ความเสียหายเบื้องต้น ราษฎรบ้านพังเสียหายบางส่วน 1 หลัง ถนนชำรุด 23 สาย/คอสะพาน 2 แห่ง / ท่อระบายน้ำ 7 แห่ง สถานการณ์ปัจจุบันฝนเริ่มหยุดตก แต่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ อ.วิภาวดี จำนวน 2 ต. 31 หมู่บ้าน ความเสียหายเบื้องต้น ถนนชำรุด 14 สาย / สะพาน 2 แห่ง / ท่อระบายน้ำ 8 แห่ง ปัจจุบันยังมีตกหนัก มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่ม อ.ท่าฉาง จำนวน 2 ตำบล 10 หมู่บ้าน สถานการณ์ปัจจุบันยังมีตกหนัก น้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่ม ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ อ.บ้านตาขุน จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านพังเสียหายบางส่วน 1 หลัง ถนนชำรุด 2 สาย ปัจจุบันยังมีตกหนัก น้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่ม อำเภอพนม จำนวน 5 ตำบล 24 หมู่บ้าน ปัจจุบันยังมีตกหนัก น้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่ม ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

...

ทั้งนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในระหว่างวันที่ 5 – 8 มิถุนายน 2555 และจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ณ สำนักงาน ปภ.สุราษฎร์ธานี ศาลากลางจังหวัด(หลังใหม่) โทรศัพท์ 077 – 275848 พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ได้เฝ้าระมัดระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด.