ระทึก ! หัวรถจักรรถไฟเบรกแตกระหว่างสถานีปางอโศกกับสถานีกลางดงใน อ.ปากช่อง จนคนขับและพนักงานรักษารถกระโดดลงกลางทางได้รับบาดเจ็บ ส่วนช่างเครื่องเสียสละพยายามทำให้หัวรถจักรพลิกคว่ำตกรางได้สำเร็จ จนกระเด็นออกจากตัวรถขาซ้ายหัก กันเกิดเหตุร้ายแรงลงเขาชนวินาศพุ่งเข้าสถานีมวกเหล็ก...

เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 23 พ.ค.2555 พ.ต.ท.ประยงค์ กอศรี พนักงานสอบสวน (สบ.3) สภ.กลางดง  รับแจ้งหัวรถจักรรถไฟ แหกโค้งพลิกคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บริเวณหลักเสาโทรเลข 156/2 บ้านน้ำพุใหม่พัฒนา หมู่ที่ 1 ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพ พบหัวรถจักรรถไฟ เลขประจำรถ 4212 กระเด็นพลิกคว่ำไปด้านขวาของรางประมาณ 10 เมตร โดยหัวเก๋งพร้อมที่นั่งคนขับกระเด็นออกจากหัวรถ และพบร่างนายชิระนันท์ โชติวรรณะ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 7 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นอนได้รับบาดเจ็บอยู่กับพื้นข้างรางรถไฟ ส่วนนายอดิศักดิ์ แสนสว่าง อายุ 50 ปี พนักงานขับรถ และนายประจบ ตันสันเทียะ อายุ 41 ปี พนักงานรักษารถ ได้กระโดดลงก่อนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร ระหว่างช่วงสถานีปางอโศก กับสถานีกลางดง ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลมวกเหล็ก จ.สระบุรี

...

จากการสอบสวนทราบว่า หัวรถจักรคันดังกล่าวนายอดิศักดิ์ ได้ขับออกมาจากสถานีรถไฟปากช่อง มุ่งหน้าไปสถานีหินลับ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อไปช่วยลากขบวนรถบรรทุกสินค้าขึ้นเขา ในเขต อ.มวกเหล็ก อ.ปากช่อง แต่เมื่อขับมาถึงสถานีปางอโศก พบว่าหัวรถจักรเบรกไม่อยู่จึงได้แจ้งสถานีปางอโศก และกลางดงให้รับทราบ และก่อนถึงสถานีกลางดง พนักงานทั้งสองได้กระโดดลงก่อน เหลือแต่นายชิระนันท์ ช่างเครื่อง ไม่ยอมกระโดดเนื่องจากพยายามทำให้หัวรถจักรพลิกคว่ำก่อนที่จะลงเขาเข้าสถานีมวกเหล็ก ป้องกันการเกิดเหตุร้ายแรงเพราะต้องผ่านตลาด ผ่านจุดทางข้าม และมีขบวนรถสินค้าวิ่งสวนมา กระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้ง และด้วยความเร็วของรถจึงแหกโค้งพลิกคว่ำจนร่างนายชิระนันท์ กระเด็นออกมานอกรถ

ขณะที่พนักงานขับรถ และช่างเครื่อง ขบวนรถสินค้าที่ 595 ซึ่งบรรทุกปูนซีเมนต์จากบริษัท ทีพีไอ มุ่งหน้าไป จ.อุบลราชธานี  เปิดเผยว่า ขณะขับรถขึ้นเขามาถึงบริเวณหลักเสาโทรเลขประมาณ 155-156 เขตต.พญาเย็น เลยจุดเกิดเหตุมาแล้ว ได้ยินเสียงวิทยุระหว่างสถานีกลางดง กับสถานีมวกเหล็ก แจ้งเหตุว่าหัวรถจักรเบรกไม่อยู่ ขณะนี้กำลังลงเนินจะเข้าสถานีมวกเหล็ก เมื่อได้ยินดังนั้นจึงรีบหยุดรถพร้อมรีบถอยหลังกลับไปยังสถานีมวกเหล็กที่ห่างประมาณ 3 กม.จนถึงจุดหมายและได้รับแจ้งว่า หัวรถจักรคันดังกล่าวแหกโค้งพลิกคว่ำแล้ว

พร้อมกับบอกว่า หากใช้การสื่อสารแบบในอดีต ซึ่งไม่มีวิทยุอย่างปัจจุบันคงชนประสานงากันอย่างแน่นอน ซึ่งนึกแล้วใจหาย เพราะเมื่อหลายปีก่อนห่างจากจุดนี้ประมาณ 2 กิโลเมตรซึ่งเป็นทางโค้งลงเนิน มีขบวนรถไฟบรรทุกหินวิ่งมาด้วยความเร็วเบรกไม่อยู่แหกโค้งพุ่งไปชนต้นก้ามปูข้างทางอัดก๊อบปี้จนคนขับเสียชีวิต แต่ครั้งนี้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ซึ่งช่างเครื่องสามารถทำให้รถพลิกคว่ำก่อนได้สำเร็จ โดยได้รับบาดเจ็บขาซ้ายหัก และเจ็บหน้าอกเพราะแรงกระแทก ส่วนนายอดิศักดิ์ คนขับไหปลาร้าหัก และนายประจบ พนักงานรักษารถ ได้รับบาดเจ็บที่ขา อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการเดินรถบนเส้นทางดังกล่าวยังเป็นปกติขบวนรถไฟต่างๆ สามารถผ่านไปมาได้

...