ปั่นป่วนสนามบินนครศรีฯ เครื่องบินของสายการบินแอร์ เอเชียขัดข้อง ส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้างอื้อ บางรายโมโหหนัก ด่ากราดบริการไม่ดี ขณะที่บางรายต้องจำยอม...
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าว จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุมีผู้โดยสารของสายการบินแอร์ เอเชีย ไม่สามารถขึ้นเครื่องเดินทางตามเวลาที่กำหนดได้ จนเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นที่หน้าห้องจำหน่ายตั๋วเครื่องบินท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีผู้โดยสารจำนวน 135 คน ที่รอขึ้นเครื่องบินของสายการบินแอร์ เอเชีย ซึ่งมีกำหนดจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 08.40 น. สู่กรุงเทพฯ แต่ไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ เนื่องจากทางสายการบินแจ้งว่า ระบบไฟฟ้าภายในขัดข้อง และขอเลื่อนการบินออกไปในเวลา 16.00 น. ของวันเดียวกัน ทำให้ผู้โดยสารหลายคนที่มีภารกิจสำคัญเร่งด่วนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางไปตามเวลาที่นัดหมายได้
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้โดยสารบางรายถึงกับควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ แสดงความไม่พอใจด้วยการด่าทอพร้อมกับเหวี่ยงป้ายโฆษณาทิ้ง เพราะไม่พอใจต่อการให้บริการของสายการบิน ในขณะที่ผู้โดยสารบางรายได้ขอคืนตั๋วเดินทางแต่ทางสายการบินแจ้งว่าต้องรอรับเงินผ่านทางธนาคารเมื่อครบ 45 วัน ยิ่งทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจเพิ่มมากขึ้น บรรยากาศเริ่มตึงเครียด แต่ยังมีผู้โดยสารอีกจำนวนหนึ่งที่ยอมคืนตั๋วแม้ว่าจะต้องรออีก 45 วัน
น.ส.อภิษา โมสิกะ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/18 ซ.เศรษฐี 99 ถ.พัฒนาการคูขวาง ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ของสายการบินมาบอกเพียงว่า เครื่องบินขัดข้องแล้วให้ผู้โดยสารรอไปจนถึง 16.00 น. โดยไม่ได้แสดงความรับผิดชอบหรือแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร ส่วนป้ายโฆษณาที่บอกว่า หากการเดินทางล่าช้าไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ทางสายการบินยินดีจ่ายเงินชดเชย 2,000 บาท เท่ากับว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน
...
ขณะที่นายธีระพงศ์ ลีนะธรรม อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/4 หมู่ที่ 12 ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนซื้อตั๋วเป็นเงินสด แต่เมื่อเครื่องบินขัดข้องเดินทางไม่ได้ ซึ่งเป็นความผิดพลาดของสายการบินไม่เกี่ยวกับผู้โดยสาร เมื่อขอรับเงินคืนกลับต้องรออีก 45 วัน ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร แต่ไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด ส่วนด้านการให้บริการค่อนข้างแย่ จึงอยากเรียกร้องให้ประชาชนเลิกใช้บริการ
ด้านนายนิสิต สมบัติ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เมื่อเราทราบว่าเครื่องบินขัดข้อง แม้ว่าจะเป็นเพียงเล็กน้อย ก็ไม่สามารถให้เครื่องบินขึ้นได้ ต้องคิดถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก ในเรื่องของการขอคืนตั๋วแล้วไม่ได้เงินทันทีนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน ซึ่งไม่เกี่ยวกับท่าอากาศยาน ส่วนเรื่องการให้บริการที่มีการร้องเรียนถึงความไม่พร้อม จะได้เชิญผู้บริหาร ผู้ประกอบการมาพูดคุย เพื่อปรับปรุงต่อไป
ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามพนักงานของสายการบินเพื่อขอทราบว่าเครื่องบินเที่ยวนี้ขัดข้องอย่างไร แต่พนักงานปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล โดยระบุว่าผู้บริหารระดับสูงในกรุงเทพฯ จะเป็นผู้ให้ข่าวและชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เข้าไปพุดคุยกับช่างบำรุงรักษาเครื่องบิน ได้รับคำตอบว่าระบบไฟของเครื่องที่จะใช้บินในเที่ยวบินดังกล่าวขัดข้อง
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้เกิดปัญหาเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 เกิดขัดข้องทำให้เที่ยวบิน FD 3201 นครศรีธรราชมา-กรุงเทพฯ มีกำหนดออกเดินในเวลา 8.40 น. ถึงกรุงเทพในเวลา 9.55 น. ต้องเลื่อนออกไป จากนั้นได้ทีมช่างเข้าดำเนินการซ่อม แก้ไข และตรวจสอบ จนกระทั่งสามารถเปิดทำการบินได้ในเวลา 16.00 น. มีผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวรวม 133 คน แต่ได้ทำการเช็คอินแล้ว 56 คน ในจำนวนนี้ทางสายการบินได้รับผิดชอบในการจัดคูปองอาหารให้ฟรีในระหว่างรอการเดินทาง ส่วนเที่ยวบิน FD 3205 ที่มีกำหนดออกเดินทางในเวลา 16.15 น. ถึงกรุงเทพ 17.25 น. นั้นสามารถให้บริการได้ตามปกติ.