จังหวัดตากอากาศแปรปรวน เช้าหนาวจัด บ่ายร้อนอบอ้าว เย็นฝนตกพรำ ชาวบ้านหลายอำเภอป่วย แห่รักษาแน่นโรงพยาบาล สาธารณสุข จ.ตาก เตือนมีหลายโรคแฝงตัวมาพร้อมภัยหนาว แนะใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นตลอดเวลา 

วันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าปีนี้จะหนาวมากและนาน แต่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า หลายพื้นที่ประสบกับอากาศหนาวอย่างหนัก โดยเฉพาะบนยอดดอยสูง อากาศลดลงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ใน 2 วันที่ผ่านมา สภาวะอากาศในหลายพื้นที่ หลายอำเภอของจังหวัดตาก อาทิ อำเภอแม่สอด อำเภออุ้มผาง อำเภอท่าสองยาง และอำเภอเมืองตาก กลับต้องประสบกับภาวะอากาศวิปริต แม้ช่วงเช้ามืดจะมีอากาศหนาวเย็นและหมอกลงจัด ชาวเขาบนยอดดอยยังขาดเครื่องกันหนาวต้องออกมานั่งผิงไฟช่วงเช้าๆ แต่พอมาช่วงบ่ายอากาศกลับร้อนอบอ้าว ในขณะที่ช่วงเย็นกลับมีฝนตกลงมา

จากสภาพอากาศแปรปรวนดังกล่าว ส่งผลให้มีคนชราและเด็กป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจเพราะทนต่อสภาวะอากาศที่ แปรปรวนตลอดทั้งวันไม่ไหวต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลจำนวนมากกว่าปกติ อาทิ โรงพยาบาลอุ้มผาง โรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ป่วยแน่น

นพ.ปัจจุบัน เหมหงษา สาธารณสุข จ.ตาก กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศแปรปรวน เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากลมหนาวที่รอคอยแล้ว ยังมีสิ่งที่เราไม่ได้รอคอยแฝงมาด้วย สิ่งนั้นคือ "โรคอันตรายหลายโรค" ที่ต้องพึงระวัง ในช่วงที่อากาศเย็นเป็นเวลาที่เอื้อต่อการอยู่รอดและแพร่กระจายของไวรัส เช่น ไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโรคปอดบวม โรคอันตรายในฤดูหนาวนี้เป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา เราจึงควรหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยโดยการป้องกันโรค สร้างร่างกายให้อบอุ่น และไม่อยู่ในที่โล่งแจ้งช่วงหมอกลงจัด รวมทั้งป้องกันไม่ให้การเจ็บป่วยนั้นรุนแรงมากขึ้น

...