การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนสิริกิติ์อุตรดิตถ์ยืนยัน ยังสามารถรับน้ำได้อีก 79.95 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบุหากปริมาณน้ำถึง 100% ต้องปล่อยน้ำเพิ่ม ย้ำมีเจ้าหน้าที่ดูแลความแข็งแรงของเขื่อนตลอด 24 ชั่วโมง ...

วันที่ 4 ต.ค. นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนสิริกิติ์ ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ อยู่ในระดับ 161.69 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่เขื่อนสิริกิติ์ที่กำหนดไว้คือ 162 เมตร ปัจจุบันคงเหลืออีก 31 เซนติเมตรปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ 9,430.05 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 6,580.05 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถที่จะรับน้ำได้อีก 79.95 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์และปริมาณน้ำที่ปล่อยลงท้ายเขื่อนมีปริมาณใกล้เคียงกัน และถ้ามีปริมาณน้ำมากกว่านี้ที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์จะยอมรับน้ำเกินได้ 103 % แต่ถ้าระดับน้ำอยู่ในระดับ 100% ก็จะปรึกษากับทางกรมชลประทาน และจะต้องปล่อยน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในวันนี้ทางเขื่อนสิริกิติ์ปล่อยน้ำวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร และปริมาณน้ำที่ถึงระดับ 100% ก็จะปรึกษากับทางกรมชลประทาน โดยทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนสิริกิติ์ ได้ปรึกษาผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยทุกวัน โดยจะปรึกษาหารือในเรื่องสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำน่าน เรื่องของพายุ สภาพอากาศ ปริมาณฝนต่างๆ ที่ตกลงในอ่างเก็บน้ำหรือเหนืออ่างเก็บน้ำ ถ้าปริมาณน้ำมากก็จะต้องปล่อยเพิ่มเป็น 65 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อท้ายน้ำ

นายธนรัชต์ กล่าวต่อว่า ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนสิริกิติ์ ได้มีเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย ถ้าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณถึง 90% ของอ่างเก็บน้ำจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนสิริกิติ์ ถ้า 100% จะทำการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่ง โดยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนสิริกิติ์ ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนสิริกิติ์ โดยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ได้ยืนยันว่าเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงดี มีความปลอดภัยสูง มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดอุตรดิตถ์

หากมีข้อสงสัยหรือได้รับข่าวลือต่างๆ ไม่แน่ใจต้องการทราบข้อเท็จจริงโปรดโทรศัพท์สอบถามที่เขื่อนสิริกิติ์ โดยตรงหมายเลข 0-5544-1840 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถเข้ามาดูระดับน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนสิริกิติ์ ได้ที่ http://www.sirikitdam.egat.com

...