ผอ.เขื่อนภูมิพล ระบุ น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องระบายน้ำออก ปริมาณน้ำไหลเข้าแม่น้ำปิงลงสู่ลุ่มเจ้าพระยา เตือนชาวบ้านริมฝั่งน้ำรับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะชาวกำแพงเพชร...

วันที่ 2 ต.ค. นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ว่า ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 12,580 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 93.89 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง เหลืออีก 6.11 เปอร์เซ็นต์ หรืออีก 822 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำจะล้นอ่าง ในขณะที่เมื่อวานนี้ มีน้ำไหลเข้า 110 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนภูมิพลต้องระบายน้ำออกวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำไหลเข้า ยังมีระดับที่สูง ในขณะที่น้ำจากแม่น้ำวัง ที่ไหลมาสมทบใต้เขื่อนในลำน้ำปิง อ.บ้านตาก อีกวันละ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกันวันละ 84 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิง และพื้นที่การเกษตร อ.เมือง และอ.วังเจ้า จ.ตาก ที่น้ำไหลผ่าน ได้รับความเดือดร้อน เพราะน้ำท่วมเสียหายเป็นรอบที่ 3


นอกจากนี้ น้ำที่ไหลจากแม่น้ำปิงลงสู่ลุ่มเจ้าพระยา ผ่าน จ.กำแพงเพชร ซึ่งจะทำให้ อ.เมือง โกสัมพีนคร คลองขลุง ขาณุวรลักษบุรี และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจจะถูกน้ำท่วมในช่วงนี้เป็นต้นไป จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว เตรียมการป้องกันขนย้ายสิ่งของไปในที่ปลอดภัยรวมทั้งสัตว์เลี้ยงด้วย

...