พิษน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อกิจของสงฆ์ พระภิกษุสงฆ์ต้องพายเรือออกรับบาตรจากชาวบ้าน ขณะที่ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. พระอุโบสถ มณฑปหลวงพ่อจาด กุฏิถูกน้ำท่วมทั้งหมด...

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ยังมีปริมาณน้ำสูงเอ่อล้นแม่น้ำปราจีนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากอำเภอต่างๆในจังหวัดปราจีนบุรี รวมทั้งน้ำจากจังหวัดนครนายกที่ไหลลงสู่พื้นที่อำเภอบ้านสร้าง ทำให้พื้นที่การเกษตร ถนน บ่อเลี้ยงกุ้ง ปลา ถูกน้ำท่วมเสียหายหนัก โดยเฉพาะวัดบางกระเบา พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำปราจีนบุรี ในเขตพื้นที่ตำบลบางกระเบา อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ถูกน้ำจากแม่น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบริเวณวัดสูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้พระอุโบสถ มณฑปหลวงพ่อจาด กุฏิถูกน้ำท่วมทั้งหมด

ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำที่สูงขึ้นในครั้งนี้ ทำให้พระภิกษุสงฆ์ต้องเดินลุยน้ำออกบิณฑบาต และใช้เรือออกรับบาตร เนื่องจากชาวบ้านไม่สามารถเดินทางไปใส่บาตรได้สะดวก ประกอบกับในขณะนี้ชาวบ้านถูกน้ำท่วมบ้านพัก ทำให้ไม่มีอาหารในการประกอบอาหารและมีอาหารเพื่อตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ในช่วงเช้า

พระราชภัทรธาดา เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดบางกระเบา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2554 จะมีกฐินพระราชทานมาทอดที่วัด หากสถานการณ์น้ำยังคงท่วมขังอยู่ในขณะนี้ จะสร้างความลำบากให้กับผู้แทนพระองค์ รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์ และประชาชนที่ไปร่วมงาน เนื่องจากบริเวณพระอุโบสถถูกน้ำท่วม หากยังไม่ได้รับการแก้ไขจากผู้มีหน้าที่ดูแลและช่วยเหลือ.