ผวจ.เชียงใหม่เตรียมกวาดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงงานพืชสวนโลก "ราชพฤกษ์ 2554"...

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือนที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ที่ทำการ ปกครองอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งทั้ง 25 อำเภอ ตลอดจนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดสำรวจตรวจตราคูคลอง ทางระบายน้ำที่ตื้นเขินและอุดตัน ป้องกันปัญหาการเกิดอุทกภัย โดยให้เร่งทำการขุดลอกและกำจัดวัชพืช ขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝน และสามารถระบายได้อย่างทันท่วงที ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ในกรณีของหมู่บ้านเอกชน ให้ประสานหารือ ให้ข้อแนะนำการวางระบบระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพและไม่สร้างผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง รวมถึงในอนาคตหากมีการขออนุญาตก่อสร้างหมู่บ้านอีก ให้มีการพิจารณา โดยคำนึงถึงการวางระบบระบายน้ำและไม่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆขวางทางน้ำ เป็นประเด็นสำคัญด้วย

ในด้านการรักษาความสะอาดให้กับเมืองจังหวัดเชียงใหม่นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำโครงการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงงานราชพฤกษ์ 2554 (พืชสวนโลก) และฤดูกาลท่องเที่ยวในปลายปีที่จะถึงนี้ โดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทุกอำเภอและองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ร่วมกันดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยของบ้านเมือง ตลอดจนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทุกภาค ส่วนในพื้นที่รับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดเชียงใหม่จะมีการพิจารณาจัดให้มีการมอบรางวัล เพื่อยกย่องเชิดชูข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และองค์กรที่ถือปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีหลังจากเสร็จสิ้นโครงการแล้ว เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเป็นแรงจูงใจในการทำความดีเพื่อสังคมอย่าง จริงจังและต่อเนื่อง ผวจ.เชียงใหม่กล่าว.

...