คนรักป่าร่วมงาน"รำลึก 21 ปี สืบ นาคะเสถียร" แน่นป่าห้วยขาแข้ง โดยช่วงเช้ามีการทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ "สืบ" ก่อนที่จะมีการเสวนาแนวทางการดูแลผืนป่า ...

วันที่ 1 ก.ย. ทีมข่าวเฉพาะกิจภูมิภาคกลุ่มเจ้าอินทรี "ไทยรัฐ" รายงานความคืบหน้าการจัดงาน"รำลึก 21 ปี สืบ นาคะเสถียร" มาจากบริเวณอนุสรณ์สถานสืบ นาคะเสถียร ภายในผืนป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ว่า ในช่วงเช้าได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ สืบ นาคะเสถียร เจ้าของตำนานนักอนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่าผู้ยิ่งใหญ่ ที่สละชีวิตของตนเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลผืนป่า โดยมีคนรักป่า นักเรียน นักศึกษา นับพันคน พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้ง นายสุนันต์ อรุณนพัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผวจ.อุทัยธานี นายศิลปชัย คำสวัสดิ์ นายอำเภอลานสัก นางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลธิสืบนาคะเสถียร ตัวแทนจากกรมป่าไม้ ตัวแทนจากทหาร ตำรวจ เข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง โดยหลังพิธีสงฆ์เสร็จสิ้นทั้งหมดพร้อมใจกันไปวางพวงหรีดเพื่อสดุดีและรำลึกถึงตำนานนักอนุรักษ์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งผืนป่าห้วยขาแข้งที่หน้ารูปปั้นของสืบ นาคะเสถียร

ทั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้คนที่มีความรักป่า ได้ไปปักหลักกางเต็นท์ เพื่อรอร่วมพิธีสำคัญในครั้งนี้ รวมถึงร่วมชมการแสดงแสงสีเสียงที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ และสื่อไปถึงจิตวิญญาณแห่งการอนุรักษ์ป่าของสืบ นาคะเสถียร ซึ่งเป็นการแสดงแสงสีเสียงแบบเรียบง่ายแต่ได้ความรู้สึก ไม่มีการใช้เสียงอึกทึกคึกโครม ที่จะส่งผลกระทบไปถึงวิถีชีวิตของสัตว์ป่า นอกจากนี้ผู้ที่ไปร่วมงานยังได้เข้าร่วมทำกิจกรรมเสวนาแนวทางของการดูแลผืนป่าให้สามารถอยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวบ้านได้แบบสมดุล โดยเฉพาะเรื่องปัญหาของเสือ ซึ่งผืนป่าห้วยขาแข้ง เป็นแหล่งของเสือหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งก็ได้รับการตอบสนองจากภาคประชาชนเป็นอย่างดีในการเสนอแนวความคิดอันหลากหลายให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปประเมินก่อนจะนำไปเป็นมาตรการใช้บังคับในการให้การคุ้มครองกับเสือที่นับวันจะเริ่มลดน้อยลง ขณะที่ล่าสุดได้มีการนำเอาเครื่องบินตรวจการณ์ไร้คนขับเพื่อลดความความสูญเสียมาบินตรวจการณ์ให้ดูด้วย.

...