ได้กล้องเลเซอร์จับรถเร็ว นครบาลเผยสเปกชั้นเทพ-ถ่ายวีดิโอ-กลางคืน-ซูม 2 กม.

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.ด้านจราจร เปิดเผยว่า หลังจากที่กองบังคับการตำรวจจราจร ประกวดราคาซื้อกล้องจับความเร็วจำนวน 14 ตัว งบประมาณกว่า 14 ล้านบาท เพื่อจับรถที่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีสาเหตุหลักมาจากความเร็ว ขณะนี้ได้บริษัทที่ชนะการประกวดราคา และได้ส่งมอบกล้องทั้ง 14 ตัวให้ บก.จร. แล้ว โดยในวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะมีการรับมอบเครื่องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์ชนิดบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ หรือ Speed Enforcement Digital Video Laser และเปิดการอบรมการใช้เครื่องมือดังกล่าวแก่ตำรวจจราจรจากทุก สน. และตำรวจจราจรกลางรวม 100 นาย ให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้กล้อง ซึ่งกล้องชุดใหม่จะมีความก้าวหน้ามากกว่าแบบเก่าที่มีใช้ คือ สามารถตรวจจับความเร็วด้วยการบันทึกภาพเคลื่อนไหว แสดงเป็นวีดิโอเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจจับ จากเดิมแสดงได้เพียงภาพนิ่ง สามารถบันทึกความเร็วรถยนต์ได้หลายคันในขณะเดียวกัน และเห็นป้ายทะเบียนรถชัดเจน จากเดิมจะได้คันแรกคันเดียว ส่วนคันที่ตามหลังมาใกล้เคียงกันจะปรับกล้องตรวจจับไม่ทัน สามารถบันทึกภาพที่รายละเอียดสูงได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง ยกไปใช้งานได้ทุกที่ ที่สำคัญสามารถจับภาพตอนกลางคืนได้อย่างชัดเจน กล้องสามารถซูมรถได้ในระยะเกือบ 2 กม. และสามารถถ่ายภาพตามหลังได้ ทำให้มีหลักฐานแสดงชัดเจนหากผู้ขับขี่ปฏิเสธ ทั้งนี้ ตำรวจที่ใช้เครื่องมือนี้ สามารถจับกุมรถที่ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดได้ซึ่งหน้าก็ได้ หรือจะออกเป็นหมายเรียกส่งไปถึงบ้านเหมือนกรณีกล้องจับรถฝ่าสัญญาณไฟแดงก็ได้

พล.ต.ต.ภาณุกล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะมอบให้แต่ละ บก.น.นำไปใช้ บก.น.ละ 1 ตัว สลับกันไป และให้จราจรกลางไว้ใช้ 4 ตัว สำรองไว้ 1 ตัว สำหรับจุดที่จะนำกล้องไปใช้เป็นถนนที่ผู้ขับขี่มักใช้ความเร็วและเกิดอุบัติเหตุบ่อย ได้แก่ ทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ถนนเกษตรนวมินทร์ ถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ถนนสุวินทวงศ์ ถนนเพชรเกษม ถนนกาญจนาภิเษก ถนนพระราม 2 ถนนพระราม 3 ถนนบางนา-ตราด ถนนรามคำแหง ถนนราชพฤกษ์ ทั้งนี้ จะให้แต่ละ บก.น.ไปพิจารณาจุดอื่นๆเพิ่มเติมว่ามีบริเวณใดเกิดอุบัติเหตุบ่อย

นอกจากนี้ จะนำไปใช้ถ่ายภาพกรณีวัยรุ่นนำรถจักรยานยนต์ไปรวมตัวกันซิ่งในตอนกลางคืน เพื่อเป็นหลักฐานแสดงการจับกุมได้ ลดข้อโต้แย้ง การปะทะ หรือความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นหากจับกุมในที่เกิดเหตุได้.

...