วัดทรายมูล เชียงใหม่ ได้อัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ และพระบรมสารีกธาตุ ที่พบในซากเจดีย์เก่ามาไว้บนวิหารหลังใหญ่มีพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และพระพุทธรูปโบราณ ร่วม 20 รายการ...

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ทางคณะศรัทธาสันวัดทรายมูล ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากพระครูพิพัฒนศีลสังวร เจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัดว่า ทางวัดได้อัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ และพระบรมสารีกธาตุ ที่พบในซากเจดีย์เก่าที่บูรณะภายในวัด นำมาไว้บนวิหารหลังใหญ่มีพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และพระพุทธรูปโบราณ โดยการค้นพบในครั้งนี้ ขณะที่คนงานกำลังบูรณะขยายองค์เจดีย์ให้ใหญ่ขึ้น พร้อมกับเสริมความมั่นคง ปรากฏว่าภายในเจดีย์องค์เดิมอายุหลายร้อยปี มีไหโบราณหนึ่งใบบรรจุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 20 รายการ จึงนำขึ้นมามีบรรดาศรัทธาประชาชนที่ได้ทราบข่าวได้เข้ากราบสักการะพระบรม สารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุอย่างเนืองแน่น

พระครูพิพัฒนศีลสังวร เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัดและช่างรับเหมาได้บูรณะองค์พระธาตุเจดีย์ของวัดด้านทิศใต้วิหารใหญ่ ซึ่งมีความสูง 20 เมตร ฐานกว้างด้านละ 7 เมตร พบไหโบราณจึงเปิดดูพบพระบรมสารีริกธาตุในผอบ พร้อมพระพุทธรูปเก่าอีกหลายองค์ จึงปรึกษากันแล้วอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดไปขอให้พระธรรมมังคลาจารย์ (หลวงปู่ทอง สิริมังคโล) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ซึ่งเป็นที่เคารพของเจ้าอาวาสและคณะศรัทธา เมื่อเร็วๆ นี้หลวงปู่ทอง ก็มาเป็นประธานในพิธียกช่อฟ้าวิหารใหญ่ของวัด ซึ่งหลวงปู่ทอง สิริมังคโล ได้ตรวจสอบแล้วลงความเห็นว่า ของที่พบเป็นพระบรมสารีริกธาตุจำนวนหนึ่ง นอกนั้นเป็นพระอรหันตธาตุ ประกอบด้วยพระธาตุพระสารีบุตร พระโมคคัลลานะ พระอัญญาโกญทัญญะ พระองคุลีมาน พระอุตระ ส่วนพระพุทธรูป มีพระพุทธรูปเงิน สัมฤทธิ์ และไม้แกะสลักขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว 3 นิ้ว และ 1 นิ้ว รวม 11 องค์ นอกจากนั้นในผอบเงิน และผอบทองเหลืองยังพบหินสี ลูกแก้วอีกจำนวนหนึ่งด้วย


เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล กล่าวว่า จากนี้ไปจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และพระพุทธรูปโบราณไว้ในวิหารใหญ่ เพื่อให้ศรัทธาประชาชนสักการะจนกว่าการบูรณะองค์เจดีย์ใกล้สำเร็จแล้ว จะประกอบพิธีอัญเชิญเข้าบรรจุในองค์เจดีย์ต่อไป.

...