ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ วอนเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวค่อนข้างรุนแรง ย้ำไทยยังมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่อีกหลายรอยเลื่อน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ แนะชาวเหนือจากอาคารบ้านเรือนที่ไม่มั่นคง หวั่นเกิดอาฟเตอร์ช็อกสร้างความเสียหายรุนแรง...

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 24 มี.ค. ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น มีลักษณะค่อนข้างรุนแรง โดยเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า อยู่ห่างจากจังหวัดเชียงราย 111 กิโลเมตร มีระดับความรุนแรงถึง 7 ริกเตอร์ และลึกลงไปในดินประมาณ 200 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่เกิดแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ดินถึงขนาดนี้ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายในระดับที่ต่ำกว่า

"แผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง ค่อนข้างรุนแรง ขนาดกรุงเทพฯ ยังรู้สึกได้ ดังนั้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา จะได้รับความสั่นสะเทือนอย่างมาก ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังแสดงว่า ประเทศไทยเรายังมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่อีกหลายรอยเลื่อน ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเราจะต้องระวังเป็นอย่างมาก" ดร.สมิทธ กล่าว

ทั้งนี้ ดร.สมิทธ ยังกล่าวอีกว่า "อยากให้ทุกฝ่ายจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ไหนอีก และความรุนแรงระดับเท่าใด ส่วนประชาชนควรออกจากอาคารบ้านเรือนที่ไม่มั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ เพราะจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาภายใน 1 ชั่วโมงอย่างแน่นอน สำหรับการเตือนภัยสึนามินั้นคงยังไม่ต้องกังวล เพราะพื้นที่เกิดเหตุยังห่างไกลจากทะเลมาก"