ชาวบ้านเกาะพีพีทนไม่ไหวค่าไฟฟ้าเอกชนแพง บุกร้องผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ ผลักดันไฟฟ้าเกาะพีพีให้ชาวบ้านได้ใช้ หลังอุทยานฯไม่ยอมให้ลากสายเคเบิลใต้น้ำผ่าน เตรียมร้องนายกรัฐมนตรีหากไม่คืบหน้าอีก...

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 ธ.ค. 2553 นายพันคำ กิตติธรกุล นายกอบต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ นายสมหมาย จันทิน ตัวแทนชาวเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ในเกาะพีพีกว่า 10 คน ได้เดินทางเข้าพบนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าโครงการขยายเขตติดตั้งระบบเคเบิ้ลใต้น้ำ ไปยังเกาะพีพีดอน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากที่ผ่านมาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังไม่ได้รับอนุมัติจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งเหลือเส้นทางการลากสายไฟฟ้าแค่ 2 กม. หลังเวลาล่วงเลยมาเป็นระยะเวลานาน

นายพันคำ กิตตธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง กล่าวว่า ทาง อบต.อ่าวนาง รวมทั้งตัวแทนชาวเกาะพีพี ได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง รวมระยะเวลากว่า 10 ปี หลังจากที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 เห็นชอบโครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้น้ำไปยังเกาะศรีบอยา เกาะปู และเกาะพีพีดอน งบประมาณ 600 ล้านบาท ก็พอใจอย่างมาก ว่าโครงการจะรุดหน้าต่อและไปถึงผู้ประกอบการชาวบ้านที่เกาะพีพี แต่ขณะนี้กลับพบว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติโครงการ

ด้าน นายสมหมาย จันทิน ตัวแทนชาวเกาะพีพี กล่าวว่า ชาวเกาะพีพี รอคอยไฟฟ้าจากภาครัฐมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันชาวบ้านยังใช้กระแสไฟฟ้าของเอกชนบนเกาะพีพี ในราคาหน่วยละ 17-30 บาท โดยเรื่องนี้หากจังหวัดไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ทางชาวบ้านและผู้ประกอบการที่เกาะพีพี จะเดินทางไปร้องเรียนยังรัฐบาลเพื่อให้หาแนวทางแก้ไขต่อไป

ส่วน นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังส่วนกลางเพื่อให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้กลับไม่คืบหน้า ซึ่งล่าสุดวันนี้ จังหวัดก็มีหนังสือไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาแนวทางผลักดันให้โครงการคืบหน้าแล้วด้วย

...