พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

รองนายกฯสุเทพ รุด ประชุมร่วม 5 เสือทบ.ประเมินสถานการณ์หลังเจอเอ็ม 79 ถล่มห้องผบ.ทบ. ก่อนไฟเขียวค้นบ้าน "เสธ.แดง" ใน ม.พัน4รอ.  ด้านเสธ.แดงโวย "มาค้นบ้านกูทำไม" ด่าลั่นทหารตุ๊ด ประกาศเอาคืน


ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 ม.ค.ภายหลัง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงยอมรับว่า มีคนร้ายยิงระเบิดชนิดหนึ่งเข้ามาที่บริเวณ ชั้น 6 กองบัญชาการกองทัพบก  สถานที่ทำงานของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก  พล.ต.ท. สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1  เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อประชุมร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญยะประดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  และพล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเดินทางมาร่วมประชุมด้วย

ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ต่างๆ  ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบก อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจค้นบ้านพักของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่อยู่ภายในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน 4 รอ.) ย่านบางกระบือ

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประเมินสถานการณ์ทั่วไปประจำสัปดาห์ตามปกติ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้แสดงความกังวลหรือห่วงใยเรื่องใดเป็นพิเศษ และที่ประชุมไม่ได้หารือกรณีคนร้ายยิงระเบิดเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพบก

ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พ.อ.สุรพล ตาปนานนท์ ผบ.ส่วนสนับสนุนกองบัญชาการกองทัพบก  ผู้รับผิดชอบในพื้นที่กองทัพบกได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียบร้อยแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตรวจพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

ด้าน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวภายหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นบ้านพัก ว่า "บ้านผมถูกค้นผมก็งง ไม่รู้ว่ามันค้นบ้านผมทำไม ผมไม่อยู่บ้าน ตอนนี้ผมอยู่ต่างจังหวัด มากับม็อบเสื้อแดง แม่งหน้าตัวเมียแม่งค้นบ้านผม ตัวมันโดนยิงกองทัพบกต้องลาออกแล้ว กระทรวงกลาโหม กองทัพบก ตั้งมา 122 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2430 ตั้งแต่  ร.5 แทนที่ มึงจะรู้สึก มันเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย หรือ มือที่ 3ยิงก็แย่เต็มทนแทนที่จะรู้สึกว่ารู้ตัวเองน่าอับอาย มันต้องมีความรับผิดชอบ เหมือนพันท้ายนรสิงห์ มึงต้องลาออกมึงเสือกมาค้นบ้านกันเองอีก  บ้านก็มีแค่ลูกสาวคนเดียว  มึงก็โตมาจากบ้านหลวงมึงก็จนทั้งนั้น มาค้นบ้านพวกเดียวกันเองได้ยังไง"

"ผมยืนยันว่าไม่มีหลักฐานอะไรเลยที่บ่งบอกว่าผมยิงกองบัญชาการกองทััพบก แค่มึงพักราชการกูเท่านั้นเหรอ ผมคิดว่าอาจจะเป็นมือที่ 3 มายิงก็ได้ มีแต่มึงหน้าอับอาย ไม่ทุเรศเหรอค้นบ้านทหารด้วยกันเอง เมื่อก่อนตำรวจไปค้นบ้านทหาร ผมยังช่วยมันเลย สมัยจับระเบิดตู้โทรศัพท์ปีใหม่ จริงๆ เขาไม่ทำกัน ถึงบอกว่าทหารตุ๊ด มันแต๋วแตกออก  ถ้าเอาคืนได้ ผมได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมผมจะพักราชการมัน จับขั้วใหม่ขอเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสักที  จะพักราชการไอ้ป๊อกก่อน ผมยืนยันได้ว่าไม่ได้ยิง ถ้ายิงแล้วจะบอก"นายทหารคนดังกล่าว

...