"สุรพงษ์" ผอ.ศอ.รส. แถลง 47 ประเทศห่วงสถานการณ์การชุมนุมในไทย เผยต่างประเทศมีความเป็นห่วงประชาธิปไตยในไทย วอนให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. ได้แถลงข่าวผ่านทางรวมการเฉพาะกิจ เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า เนื่องจากมี 45 ประเทศ ได้แสดงความเป็นห่วงต่อการชุมนุมในไทยนั้น ล่าสุด มีมิตรประเทศได้ทำการแถลงแสดงความเป็นห่วงเพิ่มเติม โดยทางการญี่ปุ่น ซึ่งเคยแถลงมาแล้วในวันที่ 13 ธ.ค.นั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ทางการญี่ปุ่น ได้แถลงการณ์อีกครั้ง โดยมีเนื้อหาว่ากังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทย ที่มีการประท้วงและมีการยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้หวังว่า ทางการไทยจะมีการแก้ปัญหาโดยเร็ว และจะมีการเลือกตั้งที่ราบรื่น บริสุทธิ์ยุติธรรม

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีทางการเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ 46 ได้แถลงการณ์โดยมีเนื้อหาว่า หวังว่าการชุมนุมทางการเมืองจะได้รับการแก้ไขไปโดยเร็วและสันติ และเคารพกฎหมาย ส่วนประเทศบาห์เรน ซึ่งเป็นประเทศที่ 47 แถลงว่า มีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายพูดคุยกันอย่างสันติ อย่างเช่นที่มีการจัดขึ้นที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทางการบาห์เรน ยังย้ำว่าอยากให้การแสดงออกเคารพกฎหมาย สันติ และยึดกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

นายสุรพงษ์ ระบุอีกว่า มิตรประเทศมีความเป็นห่วงเรื่องประชาธิปไตยของไทย และเรียกร้องให้ประชาชนแสดงออกด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นที่ยอมรับในสังคมโลก.