การโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 เพียงแค่เข้าเดือนพฤษภาคม ก็ส่อเค้าว่าจะมันส์หยดติ๋ง โดยเฉพาะในรั้วกองทัพบก ที่มีการเปิดหน้าคาดตากันมาตั้งแต่ไก่โห่ แต่เมื่อสำรวจตรวจแถวก็พบว่า หาก "บิ๊กตู่" ต้องย้ายไปจริงๆ แคนดิเดตประกอบด้วย "บิ๊กบี้-บิ๊กอ๋อย-บิ๊กโด่ง-บิ๊กเต่า" และ "บิ๊กนมชง" คงต้องลุ้นกันแบบหายใจรดต้นคอ..

เมื่อเก้าอี้ "ทบ.1" รหัสนามเรียกขาน "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.กำลังถูกแซะ จนเริ่มสั่นคลอน จึงกลายเป็นเรื่องเล็กๆ ไม่ได้

แถมเป็นประเด็นร้อน จนเดือดระอุ ย่อมทำให้สะเทือนไปทั้งวงการทหาร แวดวงการเมือง หรือแม้แต่สื่อมวลชนก็ต้องให้ความสนใจแบบเกาะติด ชนิดกะพริบตาไม่ได้ ทุกสายตาเลยต้อง "โฟกัส" ไปที่กองทัพบก หรือถิ่น "รั้งแดง-กำแพงเหลือง" นั่นเอง

เมื่อเก้าอี้ ทบ.1 กำลังจะถูกโยก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริง หรือประเด็นปล่อย ทีมข่าว "ไทยรัฐออนไลน์" จึงต้องไขปริศนา ลงทำการสำรวจตรวจแถวนายทหารระดับ 6 เสือ ทบ. และระดับ "พลเอก" ในกองทัพบก พบว่า ยังมีนายทหารที่เรียกกันว่า "บิ๊ก" จนฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง แต่เมื่อสำรวจขุนพล แบบเจาะลึกลงไปก็พบนายทหารระดับ "พลเอก" ที่ยังไม่เกษียณราชการในปี 2556 และสามารถที่จะจ่อเป็น "แคนดิเดต" ในการนั่งเก้าอี้ "ทบ.1" หรือ "ผบ.ทบ." ได้ มีจำนวนถึง 5 คนด้วยกัน

...

แต่ไม่ว่า "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานรุ่น ตท.12 จะนั่งตำแหน่ง "แม่ทัพบก" ต่อไปอีกปีจนเกษียณในปี 2557 หรืออาจจะต้องย้าย เพื่อไปรับตำแหน่งที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด "ผบ.สส." หรือ ปลัดกระทรวงกลาโหม ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องเป็นไปตามวัฏจักรของการปรับเปลี่ยน คือ จะต้องมีนายทหารคนใดคนหนึ่งในบรรดาแคนดิเดต ที่ได้รับความไว้วางใจ ก้าวเท้าขึ้นมารับรับตำแหน่งอันสำคัญแทนซึ่งอาจจะเป็นปีนี้ (56) หรือปีหน้า (57) ก็ยังต้องอยู่ในห้วงสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อของบ้านเมือง และเมื่อเวลานั้นผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ก็ต้องนำพากองทัพ วงการทหาร ให้พัฒนาเจริญยิ่งขึ้นไป ที่สำคัญจะต้องลดความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายของบ้านเมืองให้ได้นั่นเอ


ส่วนอนาคต เมื่อยังไม่ถึงเวลา ก็ไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า ว่า เก้าอี้ตัวนี้ที่ บิ๊กตู่ นั่งเชยชมอยู่จะอยู่ หรือสับเปลี่ยน

แต่บิ๊กทหารใน ทบ.ที่จ่อคิวอยู่ ก็ต้องมีความพร้อมที่จะทดแทน โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาที่เป็นผู้เสนอชื่อ

เมื่อเราได้ทำการสำรวจตรวจแถวทหารแล้ว ก็พบว่า...

นายทหารระดับ 6 เสือ ทบ.จะมีเพียง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผบ.ทบ.และ พล.อ.ชลวิชญ์ เพิ่มทรัพย์ ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ.(ปธ.ปษ.ทบ.)ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น และเป็นเพื่อนรัก พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ในอัตรา "จอมพล" จะเกษียณราชการลงในปีนี้ โดยจะเหลืออัตราจอมพลเพียงคนเดียวในกองทัพบก คือ พล.อ.ประยุทธ์ และหากต้องข้ามไปเป็น ผบ.สส. หรือ ปลัดกระทรวงกลาโหมจริง แคนดิเดตที่อยู่ในข่ายที่จะสามารถขยับเป็น ผบ.ทบ.ได้ ก็จะประกอบด้วย


1.พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล "บิ๊กบี้" ผช.ผบ.ทบ.(ตท.13) เหล่าทหารราบ มีอายุราชการถึงปี 2558 เคยผ่านตำแหน่งสำคัญ ประกอบด้วย ผู้ช่วยทูตทหารบกประจำประเทศสิงคโปร์ เจ้ากรมข่าวทหารบก ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายข่าว รองเสนาธิการทหารบก เสนาธิการทหารบก


2.พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต "บิ๊กอ๋อย"ผช.ผบ.ทบ.(ตท.13) เหล่าทหารราบ มีอายุราชการถึงปี 2557 ผ่านตำแหน่งสำคัญ ประกอบด้วย ผู้บังคับการกรมทหาราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ผู้บังคับจังหวัดทหารบกเพชรบุรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 1 รองแม่ทัพน้อยที่ 1  รองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 รองเสนาธิการทหารบก


3.พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก "บิ๊กโด่ง" (ตท.14) เหล่าทหารราบ มีอายุราชการถึงปี 2558 ผ่านตำแหน่งสำคัญ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9  รองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 1


4.พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ "บิ๊กเต่า" หัวหน้าสำนักงาน ผบ.ทบ.(ตท.12) เหล่าทหารราบ อายุราชการถึงปี 2557 ผ่านตำแหน่งสำคัญประกอบด้วย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายกิจการพลเรือนทหารบก รองเสนาธิการทหารบก


5.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ "บิ๊กนมชง" ผอ.ททบ.5 และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ.(ตท.12) เหล่าทหารช่าง มีอายุราชการถึงปี 2558 ผ่านตำแหน่งสำคัญประกอบด้วย เจ้ากรมการเงินทหารบก รองปลัดบัญชีทหารบก ผู้ช่วยเสธ.ทบ. ฝ่ายส่งกำลังบำรุง รองเสนาธิการทหารบก.