ของขึ้น! มท.ฉุน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ออกมาเปิดเผยถูกอำเภอแจ้งเกิดวันที่ 30 ก.พ. ซัด สงสัยอยากดัง ลั่น ทำแบบนี้สมควรตาย จ่อตั้งคณะกรรมการสอบ...

วันที่ 9 ม.ค.56 เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวในการประชุมกระทรวงมหาดไทย กรณี นายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร้องเรียนว่าบัตรประจำตัวประชาชน ออกวันเกิดให้เป็นวันที่ 30 ก.พ.2503 ซึ่งเป็นวันไม่มีอยู่จริงว่า ขอให้ทางนายอำเภอ ไปสอบถามผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายนี้ ว่าทำไมไม่ไปดำเนินการยื่นเรื่องเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง หรือ ที่ทำแบบนี้เพื่อหวังผลในการลงเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านต่อหรือไม่

การร้องเรียนผ่านสื่อแบบนี้ เท่ากับเป็นการเผาบ้านตัวเอง ซึ่งทำไม่ถูก ขอให้ทาง ผวจ.สระแก้ว ตั้งคณะกรรมการสอบในเชิงลึก ว่าทำไมนายสังเวียน ไม่ไปยื่นเรื่องเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง แต่กลับมาร้องเรียนออกสื่อทีวีให้เป็นข่าวแทน ถามตรงๆ ว่าทำไมถึงอยากดัง หากนายสังเวียน ไปยื่นเรื่องแล้ว ทางอำเภอไม่แก้ไขให้ก็ค่อยมาว่ากัน แต่แบบนี้ ควรโดนสอบทางวินัยหรือไม่ เพราะถือว่า มีเจตนาทำให้กระทรวงมหาดไทยเสื่อมเสีย

“คนอื่นอย่าริทำเป็นอันขาด ขอพูดแบบนักเลงเลยว่า แบบนี้สมควรตาย เพราะไม่อย่างนั้นตนคุมลูกน้องไม่อยู่ เห็นได้ชัดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นผิดแน่ๆ อยู่แล้ว แต่กลับเอาเรื่องมาโพนทะนาให้ใหญ่โต ทำให้องค์กรเสื่อมเสีย ผมถือว่าเป็นเรื่องต้องตำหนิ ใครก็อย่าทำแบบนี้กับผมอีก ผมเอาตาย ไม่เก็บไว้แน่ ผมรักและสนับสนุนคนดี แต่คนเผาบ้านผมรับไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ทำไม ทั้งๆ ที่ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ต้องทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก ผมชอบคนแบบนี้มากกว่า” นายจารุพงศ์ กล่าว

ด้าน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่าเรื่องนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ จ.สระแก้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของ จ.ปราจีนบุรี โดยหลักฐานทางทะเบียนบ้านของ นายสังเวียนระบุวันเกิด คือวันที่ 30 ม.ค.2503 แต่เมื่อมีการแจ้งเกิด กับทางกำนันผู้ใหญ่บ้านในขณะนั้น กลับระบุในสูติบัตร เป็นวันที่ 30 ก.พ.2503 กระทั่งเรื่องล่วงเลยมาจนถึงตอนนี้ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะให้นายอำเภอ ตั้งคณะกรรมการสอบว่า ทำไม่ถึงเอาเรื่องนี้มาแจ้งกับสื่อมวลชน และทำไมไม่แก้ไขให้ถูกต้อง

...