“นริศ” ปธ. กมธ.สิ่งแวดล้อมฯ เห็นพ้องควบรวมกรมป่าไม้กับกรมอุทยานฯ ชี้ งานซ้ำซ้อน

วันที่ 10 ก.ย. นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์กรณีสภาฯ มีแนวโน้มว่าจะผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ที่มีเนื้อหาให้ยุบกรมอุทยานฯ แห่งชาติฯ เข้ากับกรมป่าไม้ โดยจะมีการลงมติในวันที่ 12 กันยายน 2555 ว่า หากกฎหมายดังกล่าวนี้ ผ่านสภาฯ และมีผลบังคับใช้ จะเป็นผลดีต่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะข้อเท็จจริงจากทุกด้าน พบว่า ตั้งแต่มีการแยกกรมป่าไม้ไปเป็นกรมอุทยานฯ และกรมทรัพยากรทางทะเล และ ชายฝั่งเมื่อ พ.ศ.2545 ในรัฐบาลและสภาฯ สมัยทักษิณ 1 ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก ทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า เพราะมีการความลักลั่นในการแบ่งและมีปัญหาในการบริหารคน งบประมาณ และพื้นที่ ขาดความเป็นเอกภาพ

โดยเฉพาะการให้การบริการประชาชนแทบทำไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการขออนุญาตตัดเพื่อใช้ไม้ในที่กรรมสิทธิ์ รื้อและนำเคลื่อนที่ไม้เรือนเก่า หรือการขออนุญาตปลูกป่า จนประชาชนได้รับความเดือดร้อน ถือเป็นผลงานชิ้นโบดำของรัฐบาลทักษิณ 1 ที่ส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมมาถึงปัจจุบัน

นายนริศ กล่าวต่อว่า หวังว่าการรวมหน่วยงานดังกล่าวเข้าด้วยกันตามกฎหมายนี้ จะทำให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ปกป้องฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติจะมีเอกภาพในการทำหน้าที่มากขึ้น มีคน เครื่องมือและงบประมาณที่เพียงพอในการทำหน้าที่ และสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที

นอกจากนั้น ยังห่วงเรื่องความขัดแย้งในเรื่องของคนที่มาจากต่างสถาบัน ซึ่งมีความขัดแย้งและยังไม่สามารถหลอมรวมกันได้ และความไม่เป็นธรรมในการโยกย้ายแต่งตั้งก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ ทรัพยากรเสื่อมโทรมลง ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญ รัฐบาลและรัฐสภา ควรพิจารณาไปพร้อมๆ กัน.

...