"อภิสิทธิ์" เอาแน่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ระบุไม่ได้ตั้งธงตรวจสอบ แต่จะเน้นนโยบายที่ส่อการทุจริตและล้มเหลว ไม่หวั่นปรับครม.หนีเพราะต้องรับผิดชอบภาพรวม ไม่ห่วงกรณีจตุพรนั่งรมต. แนะให้ดูความเหมาะเอง...

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวถึงการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในการประชุมสภาสมัยสามัญว่า ตอนนี้ชัดเจนว่า หลังการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 โดยจะแจกเอกสารให้กับสมาชิกในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีหน้าที่ในการเตรียมอภิปรายฯ แต่ไม่ได้ตั้งธงว่าจะอภิปรายในงบประมาณส่วนไหนเป็นการเฉพาะ แต่นโยบายใดที่ล้มเหลว มีการทุจริตในจุดใด ก็ต้องอภิปรายตรงนั้น ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องไปว่ากัน ในการประชุมสภาสมัยสามัญ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง ขอรัฐสนใจช่วยชาวบ้านมากกว่าแก้ปัญหาพวกเดียวกัน

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะมีการปรับครม.เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังเชื่อว่ายังมีบางตำแหน่งที่จะไม่ถูกปรับเปลี่ยน อีกทั้งนโยบายหลายเรื่อง ยังเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของครม. ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาตีกันไม่ให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรี ในการปรับครม.ที่จะถึงนั้น ตนคิดว่า ไม่ใช่เรื่องตีกัน แต่เป็นเรื่องความเหมาะสม เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย แต่ที่สำคัญคือ อยากให้รัฐบาลหันมาสนใจปัญหาประชาชนมากกว่าสนใจปัญหาของพวกเดียวกันเอง เมื่อถามอีกว่า กรณีของนายจตุพร จะมีปัญหาคล้ายกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยท้วงติงเรื่องความเหมาะสม ดังนั้นนายกฯ ควรนำส่วนนี้มาพิจารณาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่านายกฯควรใช้ดุลพินิจด้วยความระวัง เมื่อมีกรณีของนายณัฐวุฒิ และข้อสังเกตของผู้ตรวจการแผ่นดินมาแล้ว หากยังทำซ้ำอีกก็จะเป็นประเด็นอาจมีผลเรื่องจริยธรรม.

...