"ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล" เผย ยังไม่ทราบกรณีกระแสข่าวที่ ก.มหาดไทย เตรียมโยกตนไปนั่งเป็น ผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา ลั่น ขอยึดระบบข้าราชการ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ยันเรื่องแก้ไขฟื้นฟูจังหวัดหลังน้ำท่วมเป็นเรื่องเร่งด่วน ขีดเส้นภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ถึงกรณีกระแสข่าวจากกระทรวงมหาดไทย ที่จะมีการสลับตำแหน่ง จากผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ไปทำหน้าที่ผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบถึงข้อมูลตรงนี้ แต่เนื่องจากตนเองเป็นข้าราชการ หากมีการแต่งตั้งโยกย้าย หรือสลับตำแหน่งเกิดขึ้นจริง ก็ขอยึดตามกลไกระบบของข้าราชการ และจะไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์ช่วงนี้ ขอดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ก่อน เรื่องการสลับตำแหน่งยังไม่ขอพูดถึง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังมีพื้นที่ อ.สันทราย อ.สารภี อ.ฝาง และ อ.แม่แตง ยังคงมีน้ำท่วมขัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดำเนินการฟื้นฟู และช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อน โดยพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 4 ชุด ร่วมกันดูแลในจุดต่างๆ ประกอบด้วย อ.ฝาง อ.สันทราย อ.แม่แตง และสุดท้ายคือ อ.เมือง ทั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าดีใจ เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ได้เดินทางกลับมาท่องเที่ยวภายในตัวเมืองแล้ว สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ภายใน อ.เมือง ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งบูรณะซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค อาทิ ถนน บ้านเรือน สถานที่ราชการ รวมถึงท่อระบายน้ำ เพื่อรองรับสภาพอากาศที่อาจเกิดฝนตกกระหน่ำ หรือดินโคลนถล่มได้ทุกเมื่อ ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาศเตือนในช่วง 2 -3 วันนี้ว่า อาจจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองขึ้นในพื้นที่ของภาคเหนือ ดังนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ระดมทุกภาคส่วนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า หากไม่มีเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันหลังจากนี้ คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ จังหวัดเชียงใหม่ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติทันที และจะทยอยฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากภายในปลายปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะจัดเทศกาลการท่องเที่ยวในตัวเมือง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประชาชน และจะมีการร่วมประชุมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อวางแผนป้องกันปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่มในระยะยาวให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเบื้องต้นได้นำแนวทางการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลมาใช้เป็นแบบแผน เพื่อร่วมกันบูรณาการทุกภาคส่วน รับมือกับน้ำท่วมในอนาคตข้างหน้า

...