วันอังคารที่ 2 ส.ค. วันนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ฤกษ์เปิดสภาอย่างเป็นทางการ  โดยจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย มีมติเลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ฉายา "ขุนค้อน" เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และนายวิสุทธ์ิ ไชยกรุณ ส.ส.พะเยา เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 ทั้งหมดเป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทย เหมาทั้ง 3 ตำแหน่ง


เมื่อวานที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ความจริงมีการนัดถ่ายภาพเอาฤกษ์เอาชัยของส.ส.หน้าใหม่ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 ถึงกับมีการเตรียมสถานที่ด้วยการทำอัฒจันทร์ เพื่อให้ส.ส.ที่ผ่านเข้าสภาจำนวน 500 คน ในเวลา 17.00น. แต่ก็ต้องเรียกว่าเสียเที่ยวพอสมควร เพราะเกิดฝนตกลงมาชุ่มฉ่ำตลอดทั้งวัน จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น "นกเตน" ที่กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้การนัดถ่ายรูปหมู่ของส.ส.ทั้ง 496 คน ต้องยกเลิกไปโดยปริยาย หากไม่คิดอะไร ก็เห็นว่าเป็นธรรมดาของธรรมชาติที่มีฝนตกลงมา แต่สำหรับพวกที่ถือโชคลางแล้ว อาจบอกว่ารัฐบาลปู 1 "ฤกษ์ไม่ดี" มีอุปสรรคตั้งแต่ยังไม่เข้ารับตำแหน่ง เริ่มต้นทำงาน พาลไปถึงว่ารัฐบาลนี้อายุอาจสั้น อยู่ได้ไม่นานตามที่หลายฝ่ายออกมาทึกทักก่อนหน้า

...


ต่อจากนี้ไป วันที่ 4-5 ส.ค. ก็ถึงคิวเลือกนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่ประมาณ วันที่ 8-10 ส.ค.สังคมไทยก็น่าจะทราบว่า หน้าตาคณะครม. ปู 1 เป็นอย่างไร สวยเหมือนว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง อย่างที่มีการโฆษณากันไว้ก่อนหน้าหรือไม่? หรือจะขี้เหร่กว่าที่คิด จับตาไปที่กระทรวงสำคัญที่คุมด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นรองนายกฯดูแลเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นหน้าเป็นตาของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ไล่ดูตั้งแต่โผรายชื่อรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่า นายโอฬาร ไชยประวัติ, นายวิชิต สุรพงษ์ชัย, นายสุชาติ ธาราดำรงค์เวช ทั้งหมดนี้ต้องถือว่าชื่อชั้นสอบผ่าน มีความสามารถพอที่สังคมจะฝากผีฝากไข้ให้บริหารประเทศได้ หรือแม้ใครคนใดคนหนึ่งใน 3 คนนี้ จะไปเป็นรมว.คลัง ก็เรียกได้ว่าไม่น่าเกลียดแต่อย่างใด

มาดูอีก 1 กระทรวงที่ถือว่าน่าเป็นจุดแข็งของรัฐบาลเพื่อไทย กระทรวงพาณิชย์ ถ้าได้คนอย่าง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือจะเป็นนายวัฒนา เมืองสุข อดีตเขยซีพี หรือนายพิชัย นริพะพันธ์ุ ก็คงพอที่จะกล้อมแกล้มไว้เนื้อเชื่อใจได้ สรุปว่ากระทรวงด้านเศรษฐกิจไม่น่าเป็นห่วงสักเท่าใด ?

กลับมาที่กระทรวงที่คุมด้านความมั่นคงของประเทศ กระทรวงกลาโหม โผรายชื่อผู้ที่คาดหมายว่าอาจจะได้เป็นพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย มาแรงที่สุด อีกคนคือ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เพื่อนร่วมรุ่นตท.10 พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ทั้ง 2 คน อาจน่าเป็นห่วงอยู่บ้าง หากต้องประสานกับ "บรูพาพยัคฆ์" ที่คุมแถวในกองทัพอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ยังไม่น่าห่วง เท่าผู้ที่จะมาคุมกระทรวงการต่างประเทศ  ในรัฐบาลปู 1 ที่ระยะหลังๆ ปรากฎรายชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาแรงแซงทางโค้ง จะเข้ามาดูแลเป็นเจ้ากระทรวง "บัวแก้ว" ไม่ปฏิเสธว่า นายกิตติรัตน์เป็นคนเก่ง มีความสามารถ แต่ก็น่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจมากกว่า เพราะทำงานเกี่ยวกับตลาดทุนมาตลอด ถึงแม้จะมีพี่ชาย นายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เป็นเอกอัครทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา คอยช่วยอยู่ก็ตาม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีความเหมาะสมแค่ไหน เพียงไร

ขณะที่บุคคลที่อยู่ในโผรายชื่อรมว.ต่างประเทศ ไม่ว่า นายวัฒนา เมืองสุข หรือนายปลอดประสพ สุรัสวดี ไม่ปฏิเสธว่าเป็นผู้มีชื่อเสียงและมีความสามารถ แต่อย่างไรชื่อชั้นก็ยังไม่น่าถึงระดับรมว.ต่างประเทศ ต้องไม่ลืมว่าบุคคลที่เข้ารับตำแหน่ง จะต้องมีความเชี่ยวชาญและต้องเป็นมืออาชีพอย่างมาก เพราะชัดเจนว่ามีงานใหญ่ที่เกี่ยวพันถึงความเป็นความตาย สุ่มเสี่ยงกับอธิปไตยของประเทศ กรณีเขาพระวิหารและพืื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ซึ่งศาลโลกได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และเชื่อว่าจะมีคำตัดสินในช่วงปี 2555 รออยู่ ถึงแม้เชื่อกันว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่จะขึ้นมากุมอำนาจ น่าจะเจรจากับกัมพูชาง่ายกว่าก็ตาม ส่วนถ้ากลายเป็นนายวิกรม คุ้มไพโรจน์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอังกฤษจริง ก็เป็นอีกเรื่อง

ด้านกลุ่มของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีข่าวว่าภายหลังจากถูกกลุ่มของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย พยายามเบียดแย่งโควตารมว.คมนาคมไป ทำให้มีความเคลื่อนไหวไปต่อสายถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อขอเก้าอี้ รมว.พาณิชย์แทน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ผู้ใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณ ได้วางตัวให้นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ดำรงตำแหน่งนี้แล้ว


ส่วนตำแหน่ง รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ล่าสุดหวยน่าจะออกที่นายวิวัฒน์ธารง บุญทรงไพศาล ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อจะไปนั่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลสื่อฯโดยตรง แต่ก็ต้องไม่ลืมชื่อ คณวัฒน์ วศินสังวร สายตรงบ้านจันทร์ส่่องหล้าอีกคน ที่ยังมีชื่อลุ้นเป็นแคนดิเดต

ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น กลับกลายเป็นนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความพยายามเคลื่อนไหวผ่านทางญาติของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเข้าไปนั่งเก้าอี้นี้แทน

โผครม.ยิ่งลักษณ์ 1 จะเป็นอย่างไร จะมีชื่อส.ส.แกนนำนปช.เป็นรมต.บ้่างหรือไม่ ภายในสัปดาห์นี้ สังคมไทยได้เห็นหน้าเห็นตา และทราบผลครม.ปู 1 ส่วนจะเป็นไปตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภท.ออกมาทำนายว่ารัฐบาล อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนหรือไม่? อีกไม่นานเกินรอก็คงได้รู้กัน