ภาพ AP

พรรคประชาธิปัตย์ รุกเปิด 2 ช่องทางสื่อสารตรงถึง 'อภิสิทธิ์' ใช้สื่อ 'เฟสบุ๊ค' -พัฒนาแอพพลิเคชั่น บนมือถือ ประชาสัมพันธ์กิจกรรม ส.ส.-พรรค...

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 พ.ค. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้อำนวยการเลือกตั้งภาคกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าว เปิดตัวช่องทางการหาเสียงประชาสัมพันธ์ข่าวสารของพรรค ผ่านระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ค ว่า ระบบดังกล่าวถือเป็นยุทธศาสตร์ที่จะรุกใช้ในการหาเสียงออนไลน์ ซึ่งมีผู้ใช้ขณะนี้ประมาณ 9 ล้านคน โดย 60 % อายุเฉลี่ย 18-35 ปี ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค จะเริ่มพบปะพูดคุยกับประชาชนและแฟนเพจกว่า 6 แสนคนแบบสด ๆผ่านระบบ “Livestream” ผ่านเฟซบุ๊กของนายอภิสิทธิ์ www.facebook.com/Abhisit.M.Vejjajiva “Ch.10” ซึ่งจะใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารโดยตรงถึงนายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรค โดยใช้สโลแกนว่า อยากถามอภิสิทธิ์ ฮิต ชาแนล 10 โดยจะเริ่มครั้งแรกในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 20.10 น.

นายอภิรักษ์ กล่าวจต่อว่า ส่วนในอีกช่องทาง จะใช้สื่อผ่านเฟซบุ๊กของพรรคประชาธิปัตย์ที่ www.facebook.com/DemocratPartyTH ในช่อง “DEM10” ซึ่งจะมีไฮไลท์การลงพื้นที่ประจำวันของผู้สมัครในส่วนต่างๆ ของพรรค ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลทุกคืนเช่นกัน โดยจะเริ่มต้นในวันอาทิตย์ ที่ 22 พ.ค.นี้เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 20.10 น. ทั้งนี้ จุดเด่นของช่องทางการสื่อสารรูปแบบใหม่นี้ คือ จะเป็นการเปิดช่องทางการสื่อสารกับแฟนคลับ หรือ แฟนเพจ ของพรรคเพื่อให้ได้รับรู้ข่าวสาร และเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับนโยบายของพรรค อีกทั้งสามารถโพสต์ข้อความเข้ามาถามตอบ ได้แบบสด ๆ ได้โดยตรงถือเป็นการติดต่อสื่อสาร 2 ช่องทาง

...

นอกจากนี้ ยังสามารถเชิญชวนเพื่อน ๆ ที่อยู่ในเครือข่ายออนไลน์ให้สามารถเข้ามาติดตาม และ ร่วมการสนทนาได้ ซึ่งระบบนี้ถือเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดในสังคมออนไลน์ ที่ทั้งคนในประเทศ และ ต่างประเทศ สามารถติอต่อได้ และ แตกต่างจากระบบสไกป์และวีดิโอลิงค์ และ ทวิตเตอร์ ที่เป็นการสื่อสารช่องทางเดียว เน้นเจาะฐานคนรุ่นใหม่เพดิ่งมีสิทธิ์โหวตครั้งแรกกว่าเสียง

นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์ในระบบสมาร์ทโฟน อาทิ ไอโฟน เพื่อให้สื่อสารกับพรรคได้ โดยมีการสร้าง “DEMOCRAT Application” ที่จะสามารถติดตาม ทวิตเตอร์ของพรรค รูปภาพกิจกรรม นโยบาย และ ที่สำคัญจะฟังเสียงนายกฯ ด้วยการเขย่าเครื่องไอโฟน แล้วฟังเสียงการปราศัย หรือ ข้อความที่ต้องการสื่อ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามนโยบายของพรรค ซึ่งยุทธศาสตร์ถือเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่ม “เฟิร์สโหวต” ซึ่งเป็นกลุ่มที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งแรก ของวัยรุ่นผู้ที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 1 ล้านคน เพื่อให้กลุ่มเหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อมูลและออกมาใช้สิทธิ์ เพราะพบว่ากลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ออกมาใช้สิทธิน้อย และ ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์มากในชีวิตประจำวัน ไม่หวั่นคู่แข่งโพสข้อความป่วน ขอสู้เชิงสร้างสรรค์

ผอ.ศูนย์การเลือกตั้ง ภาคกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การหาเสียงผ่านช่องทางนี้ จะไม่มีปัญาเรื่องการชี้แจงค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะได้สอบถามจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว และได้รับการยืนว่าไม่มีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่าย ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย และแอดเข้ามาโจมตีระหว่างการสนทนาจะเป็นปัญหาหรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ไม่เคยปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น แต่อยากให้เป็นการแสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ และต่อสู้กันในเชิงนโยบายมากกว่า