"ผบ.ทร."หวั่นไทย-กัมพูชาปะทะซ้ำ ส่ง"เรือพิฆาต"ติดจรวจปล่อยนำวิถี ทอดสมอ"เกาะช้าง-เกาะกูด"ภารกิจลาดตระเวนป้องกันแทรกซึม-ยิงปืนใหญ่สนับสนุนหากเกิดปะทะ...

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการให้กองทัพเรือภาคที่ 1 นำเรือฟริเกตหรือเรือพิฆาต (เรือรบติดจรวจปล่อยนำวิถี) ให้ปรับแผนการปฏิบัติงานตามปกติ โดยให้นำเรือฟริเกตแล่นไปปฏิบัติงานเพื่อลาดตระเวนในพื้นที่ เกาะช้าง-เกาะกูด จ.ตราด เป็นการป้องกันหากเกิดเหตุการณ์ปะทะ บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาที่เกิดช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อเป็นการวางมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่น่านน้ำของไทย หรือในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล และการรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทย รวมถึงป้องกันการแทรกซึมการเข้ามาหาข่าวของกัมพูชา ที่สำคัญหากเกิดเหตุปะทะขึ้นเรือฟริเกตจะสามารถสนับสนุนทหารนาวิกโยธินในพื้นที่ทางบก หรือยิงปืนใหญ่สนับสนุนบริเวณชายฝั่งได้ทันที

อย่างไรก็ตามในขณะนี้เรือฟริเกตเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ เกาะช้าง – เกาะกูด จ.ตราดแล้ว ภายหลังก่อนหน้านี้กองทัพเรือได้ระดมเรือตรวจการณ์ปืนเข้าไปปฏิบัติงาน บริเวณดังกล่าวเช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยของน่านน้ำไทย.