เรือข้ามฟาก ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ล่มเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ใกล้กับเกาะเวอร์เด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพรวมเด็ก ช่วยชีวิตไว้อย่างน้อย 60 คน ยังสูญหายอีก 24 คน ทางการส่ังให้เจ้าของเรือหยุดให้บริการ ...

เอพีรายงานเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า เกิดเหตุเรือข้ามฟากทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ล่มเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ใกล้กับเกาะเวอร์เด นอกตัว จ.บาตันกัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพรวมเด็ก ช่วยชีวิตไว้อย่างน้อย 60 คน ยังสูญหายอีก 24 คน กระนั้นด้านตัวเลขยังไม่เป็นที่แน่ชัดเนื่องจากแหล่งข่าวให้ข้อมูลต่างกัน



ส่วนสาเหตุคาดว่าเป็นความประมาทของลูกเรือที่ไม่ตรวจดูว่าปิดประตูเรือเรียบร้อยแล้วหรือยัง ก่อนให้เรือแล่นออกไป ประกอบกับน้ำซัดเข้าบริเวณทางขึ้นลงบันไดของหัวเรือเป็นเหตุให้เรือค่อย ๆ จมลงก่อนถึงฝั่่งเกาะ ทำให้ผู้โดยสารต่างตื่นตกใจ ลนลานกระโดดน้ำหนีตาย และส่วนใหญ่ก็ใส่เสื้อชูชีพไม่ทัน ทางเจ้าหน้าที่ตัดประเด็นการบรรทุกเกิน เนื่องจากเรือข้ามฟาก เอ็มวี บาเลโน-9 รับน้ำหนักได้ 284 คน

ขณะที่ นายลีอันโดร เมนโดซา รมว.คมนาคมและการสื่อสารฟิลิปปินส์สั่งให้ทางบริษัทเบสต้า ชิปปิ้ง ไลน์ส เจ้าของเรือหยุดให้การบริการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ทั้งนี้ อุบัติเหตุเรือข้ามฟากอัปปางในฟิลิปปินส์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งจากสภาพฝนฟ้าในฤดูมรสุม กับการรักษาเครื่องยนต์เรือและกฎหมายบทลงโทษด้้านความปลอดภัยอ่อน.