ประเทศซิมบับเว เตรียมขุดถ่านหิน ที่อุทยานแห่งชาติ เพราะถ่านหินที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ในประเทศใกล้หมดในอีก 3 ปี ซึ่งจะช่วยให้มีกระแสไฟฟ้าใช้ อย่างน้อย 15 ปี...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่า อุทยานแห่งชาติ “ฮวางเก” ทางทิศตะวันตกเฉีียงเหนือของซิมบับเว กำลังจะถูกขุดนำถ่านหินขึ้นมาใช้ หลังนายเฟรด โมโย ผอ.ฝ่ายบริหาร บริษัท “ฮวางเก คอลลิเอรี” โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งใหญ่ เผยว่า คงมีถ่านหินในประเทศใกล้จะหมดลง และมีไว้ผลิตกระแสไฟฟ้ากำลัง 940 เมกะวัตต์ได้อีกเพียง 3 ปี ประกอบกับเครื่องมือและอุปกรณ์ในการผลิตเก่าทรุดโทรม จนต้องปิดโรงงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ทั่วประเทศ 3 แห่ง ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับรายวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวซิมบับเวทั้งประเทศมานานหลายปี

นายโมโย กล่าวว่า การขุดถ่านหิน ซึ่งอยู่ใต้ดินใจกลางอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ แหล่งที่อยู่อาศัยของสััตว์อนุรักษ์หลายพันธุ์ชนิด และน้ำตกวิคตอเรีย สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับโลกนั้น จะช่วยให้มีกระแสไฟฟ้าใช้อย่างน้อย 15 ปี อย่างไรก็ดี ทางบริษัทฯ มีทางออกอีกวิธีคือ การตั้งโรงงานผลิตก๊าซมีเธน  ซึ่งช่วยส่ิงแวดล้อมปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าถ่านหิน แต่ต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 330 ล้านบาท)  ซึ่งทางรัฐบาลไม่มีงบประมาณ จึงต้องหาพันธมิตรภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน โดยรอให้รัฐบาลอนุมัติโครงการเสียก่อน