ส.ส.ฝ่ายค้านเมืองมักกะโรนี แฉ "แบร์ลุสโคนี" เหลวแหลกผลาญภาษีประชาชน เอาเครื่องบินประจำตำแหน่ง หิ้วคุณตัวไปงานเลี้ยงที่คฤหาสน์ส่วนตัวบนเกาะซาร์ดิเนีย เมื่อปี 52...

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายลีโอลูกา ออร์แลนดี ส.ส.พรรควาลูย์ ฝ่ายค้านของอิตาลี ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ศาลในกรุงโรมสั่งสอบสวนนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เพิ่มเติมข้อหาใช้เครื่องบินประจำตำแหน่งพาหญิงขายบริการไปงานเลี้ยงที่คฤหาสน์ส่วนตัวบนเกาะซาร์ดิเนียเมื่อปี 2552 ก่อนเรื่องทั้งหมดจะถูกเปิดเผยต่อสื่อเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งออร์แลนดีระบุว่าจะต้องสอบวินัย-ความประพฤติของแบร์ลุสโคนีอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะการใช้เครื่องบินจากเงินภาษีของประชาชนไปกับเรื่องส่วนตัวอันอื้อฉาวเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

แถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังสื่อมวลชนอิตาลีเผยแพร่รายละเอียดปฏิบัติการลับของตำรวจหน่วยปราบปรามการทุจริตด้านการเงินและเศรษฐกิจของอิตาลี ดักฟังบท สนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายแบร์ลุสโคนีและนายจิอันเปาโล ทารันทินี นักธุรกิจซึ่งถูกจับกุมตัวพร้อมภรรยาเมื่อเดือน ส.ค. ข้อหาขู่กรรโชกทรัพย์และแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณีของผู้อื่น ส่งผลให้สื่อต่างรุมวิจารณ์ว่าบทสนทนาชี้ให้เห็นว่าแบร์ลุสโคนีใช้ชีวิตอย่างสุขสำราญมากกว่าจะปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศ ขณะที่ทารันทินีอาจถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานล่อลวงสาวหน้าตาดี รวมถึงผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ในเครือธุรกิจของแบร์ลุสโคนีให้เข้าร่วมงานเลี้ยงส่วนตัว แลกเปลี่ยนกับโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพ ทั้งนี้ นายจิอันฟรังโก ฟินี นักธุรกิจซึ่งเป็นอดีตพันธมิตรของแบร์ลุสโคนี ยังเรียกร้องให้นายแบร์ลุสโคนีลาออก เปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถเข้าทำงานแทน หลังหมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการตอบคำถามเรื่องอื้อฉาว.

...